Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Góc nhìn mới với Nghêu Sò Ốc Hến

Thứ Sáu 19/10/2018 | 10:11 GMT+7

VHO- Nhiều người nói đạo diễn trẻ Lâm Tùng đã rất liều khi nhận dàn dựng, làm mới vở dân gian Nghêu Sò Ốc Hến bởi tác phẩm này đã được dàn dựng thành công trên các sân khấu tuồng, chèo, cải lương, kịch... Ngay trên sân khấu Nhà hát Kịch VN cũng đã có hai đạo diễn tên tuổi là NSND Nguyễn Đình Nghi, NSƯT Đặng Tú Mai dàn dựng.

Tuy nhiên với góc nhìn hiện đại và lối dàn dựng đầy sáng tạo, Lâm Tùng đã thực sự chinh phục được khán giả, kể cả những khán giả khó tính cũng bị cuốn theo những trận cười ngả nghiêng về một cốt truyện tưởng như đã quá quen thuộc mà vẫn thấy lạ.

Chủ đề của vở diễn vẫn bám sát phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị nhưng cũng là tấm gương phản chiếu xã hội hôm nay. Nghêu Sò Ốc Hến phiên bản mới thành công trước hết là ở công tác biên tập và tư duy dàn dựng của đạo diễn. Đạo diễn Lâm Tùng đã mất nhiều thời gian để biên tập và chỉnh sửa tới 80% toàn bộ ngôn ngữ cũng như tình tiết của kịch bản trước đây. Vẫn là diễn biến, cốt truyện dân gian nhưng khi chuyển qua ngôn ngữ kịch nói, tác phẩm thêm thắt nhiều đoạn đối thoại, độc thoại gây cười. Dù là tích truyện dân gian, thông điệp trong Nghêu Sò Ốc Hến phù hợp với xã hội hiện đại.

Điều thú vị là sự gia công sáng tạo của ê kíp sáng tạo từ trang trí cho tới âm nhạc. Họa sĩ, NSƯT Doãn Bằng đã rất khéo léo khi xử lý ba tàu lá chuối để tạo nên một không gian sáng tạo ước lệ và rất phù hợp với bối cảnh và các tình tiết của tác phẩm. Trên sân khấu là những gam màu sắc rất đẹp, rất dân gian và không kềnh càng bởi bục bệ, hỗ trợ rất nhiều cho xử lý diễn xuất của diễn viên. Nhưng thú vị hơn cả đó là sự tung tẩy diễn xuất của dàn nghệ sĩ, trong đó có rất nhiều diễn viên trẻ mới vào nghề.

Với Nghêu Sò Ốc Hến, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN đã mang tới những tiếng cười vừa thâm thuý, vừa “trẻ hóa” tươi mới. Điều này không phải tác phẩm nào khi dựng lại những vở cũ cũng có thể làm được.

NGUYÊN NGỌC

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top