“Tôi đẹp… tôi có quyền”: Bứt phá mới của sân khấu hài kịch

VH- Tôi đẹp… tôi có quyền là tác phẩm đầu tiên mà các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ kết hợp với đạo diễn của sân khấu Idecaf TP.HCM dàn dựng.

Sự kết hợp này không chỉ mang tới cho nghệ sĩ những hưng phấn sáng tạo mới mà được khán giả hào hứng đón nhận ngay những suất diễn đầu tiên tại Rạp Tuổi Trẻ, Hà Nội. 
Tác giả của Tôi đẹp… tôi có quyền cũng là một tác giả còn rất trẻ của sân khấu TP.HCM nên ý tưởng và kết cấu kịch bản cũng rất khác so với lối viết truyền thống của sân khấu phía Bắc. Vở diễn bàn tới một đề tài đang rất thời sự trong xã hội hiện đại, đó là vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ, xây dựng những nhân vật sau hậu phẫu thuật thẩm mỹ.
Vở hài kịch mang tính so sánh ẩn dụ một cách đầy hài hước, mô tả chân thực về một trong những khao khát được đẹp một cách hoàn hảo của con người nhưng cái kết mà vở hài kịch mang đến đã khiến mọi người nhận ra chân giá trị của cuộc sống: Cái đẹp phải được bắt nguồn từ bên trong tâm hồn của mỗi người và được nuôi dưỡng bằng một trái tim nhân hậu. Xung đột giữa cái đẹp và cái xấu đã mang đến cho người xem những nhận thức về giá trị của đạo đức. Giá trị của cuộc hành trình tìm đến sự hoàn hảo của con người trong một thế giới đầy thông tin và sắc màu hiện nay.
Một tín hiệu vui đó là lực lượng diễn viên tham gia đóng Tôi đẹp… tôi có quyền không phải là những tên tuổi diễn viên hài quen thuộc tạo nên thương hiệu của Nhà hát Tuổi Trẻ mà là một dàn diễn viên trẻ năng động, ham học hỏi và thiết tha cống hiến.
Tiếp thu phong cách diễn xuất hài của các nghệ sĩ đàn anh đàn chị của Nhà hát cùng với lối dàn dựng hài rất ngẫu hứng của đạo diễn phía Nam, các nghệ sĩ trẻ có lối diễn khá hấp dẫn, trẻ trung và cũng rất bản lĩnh. Đó là lý do mà vở diễn luôn tạo dựng được những tiếng cười liên tiếp trước những tình huống, những hành động kịch của các nhân vật. Nghệ sĩ trẻ Hương Thuỷ, người đóng nhân vật cô tiếp tân xấu xí nên không những chẳng cần trang điểm son phấn mà còn bôi thêm những nốt mụn đen đầy mặt để cho thật xấu chia sẻ: “Có thể ví von màu dàn dựng hài kịch của đạo diễn TP.HCM là những gam nóng, đạo diễn phía Bắc là những gam màu trầm. Đạo diễn Vũ Minh đã tạo cho diễn viên chúng tôi không những nhiệt huyết mà còn tạo cho mỗi người có quyền thêm thắt, tìm tòi diễn hài một cách ngẫu hứng cho nhân vật của mình”.
Đạo diễn Bùi Như Lai, Trưởng đoàn 1 Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết, toàn bộ nguồn vốn xây dựng hài kịch Tôi đẹp… tôi có quyền từ các nhà tài trợ và chính các nghệ sĩ của Nhà hát tự bỏ vốn đầu tư. Đạo diễn Bùi Như Lai chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất mừng khi các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát đã rất thích ứng với cách làm việc và dàn dựng của ê kíp sáng tạo vở phía Nam. Tham gia diễn xuất lần này đều là những gương mặt trẻ của nhà hát. Chúng tôi muốn tạo dựng một thế hệ nghệ sĩ nối tiếp lớp đàn anh, đàn chị tên tuổi của Nhà hát vì vậy đã mạnh dạn giao vai cho họ được quyền sáng tạo, được quyền tung tẩy tìm tòi. Việc đổi mới dàn dựng và diễn xuất là một đáp án để giúp nâng cao hiệu quả cho vở diễn. Cho đến khi vở được ra mắt, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm khi tác phẩm là sự kết hợp rất hài hòa giữa hai phong cách làm hài kịch Nam và Bắc”.
Sự đổi mới trong phong cách dàn dựng và diễn xuất đã tạo cho Tôi đẹp… tôi có quyền một bứt phá mới. Vở hài kịch thành công không chỉ mang lại cho khán giả những phút giây thư giãn, vui vẻ mà đằng sau đó là sự suy ngẫm về những tiếng cười đầy tính nhân văn, suy ngẫm đầy nghiêm túc về sự nhìn nhận một vấn đề mà xã hội đang quan tâm.


Đào Anh

Ý kiến bạn đọc