Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Hy vọng có thêm những đạo diễn trẻ cho sân khấu

Thứ Bảy 02/07/2022 | 10:52 GMT+7

VHO-Tối 1.7, ba nghệ sĩ sân khấu: Trần Quang Khải, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Đức Tài đã ra mắt vở Vua Phật (tác giả: TS Bùi Hữu Dược) tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội. Đây là bài thi tốt nghiệp lớp đạo diễn sân khấu, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội của ba nghệ sĩ. Tác phẩm có sự phối hợp dàn dựng của hai nhà hát: Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và động viên các nghệ sĩ. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và động viên các nghệ sĩ trẻ

 

Vua Phật (tác giả: TS Bùi Hữu Dược, chuyển thể cải lương: cố NSND Triệu Quang Vinh) đã được ba nghệ sĩ của hai loại hình nghệ thuật là Trần Quang Khải (Cải lương) và Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Đức Tài (xiếc) cùng phối hợp dàn dựng dưới sự hướng dẫn của NSND Tống Toàn Thắng. 

Kịch bản Vua Phật cũng đã từng được đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng thành công cho Nhà hát Cải lương Việt Nam,  tuy nhiên khi được tái dựng lại với góc nhìn của ba nghệ sĩ trẻ, vở diễn đã mang tới một màu sắc rất mới lạ. Sự phối hợp giữa tư duy dàn dựng cũng như lực lượng nghệ sĩ của hai loại hình nghệ thuật cải lương và xiếc đã mang lại một hình thức mới lạ, hấp dẫn cho việc khai thác một đề tài lịch sử. Vở diễn đã khắc hoạ thành công nhân vật lịch sử Trần Nhân Tông, vị vua thứ 3 của nhà Trần, một vị vua sáng suốt, anh minh, lãnh đạo quân dân Đại Việt hai lần đánh tan quân Nguyên Mông, bảo vệ vẹn toàn Tổ quốc. Khi nhường ngôi cho con, xuất gia tu hành, ngài đã tìm con đường giúp dân, giúp nước qua tu đạo để cố kết nhân tâm, vun bồi trí đức theo phương châm "dựng đạo tạo đời" và lập dòng Thiền phái Trúc Lâm.  Vở diễn đã xây dựng thành công, làm nổi bật vua Trần Nhân Tông ở cả hai phương diện đời và đạo với cách tiếp cận để người đương thời biết, hiểu, trân trọng giá trị công hạnh mà ngài để lại cho hậu thế. 

Vua Phật được dàn dựng theo một khuynh hướng dàn dựng hiện đại của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Ba nghệ sĩ trẻ dàn dựng Vua Phật đã có sự phối hợp khá ăn ý khi cộng hưởng các ngôn ngữ nghệ thuật khác nhau cải lương, xiếc, điện ảnh, múa, âm nhạc… tạo cho sân khấu khá sinh động và hiện đại. Theo đánh giá của lãnh đạo hai nhà hát tham gia dàn dựng thì Vua Phật đã vượt qua là một bài thi tốt nghiệp mà có thể đưa ra biểu diễn phục vụ nhiều đối tượng khán giả.

NSƯT Trần Quang Khải, một trong ba nghệ sĩ dàn dựng chia sẻ: “Là một bài thi tốt nghiệp nhưng chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tạo mọi điều kiện của Ban giám đốc cũng như các anh chị em nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam để dàn dựng tác phẩm một cách rất chuyên nghiệp". 

Với tác phẩm Vua Phật, Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng như Liên đoàn Xiếc Việt Nam có thể tin tưởng và hi vọng xiếc và cải lương nói riêng, sân khấu nói chung sẽ được bổ sung thêm những gương mặt đạo diễn mới đầy triển vọng.

HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top