Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Lời hứa của ngành VHTTDL trên quê hương Bác

Thứ Hai 14/03/2022 | 09:03 GMT+7

VHO- Sáng nay 14.3, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nghệ An, đoàn đại biểu tham dự Lễ phát động triển khai chủ đề công tác năm 2022 của Ngành VHTTDL: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ” do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức đã làm lễ dâng hương, dâng hoa, báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Dự và phát biểu tại buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh 6 tỉnh Bắc miền Trung; lãnh đạo Quân khu 4, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Sở VHTT các địa phương; các sở ngành, địa phương thuộc tỉnh Nghệ An...

Tại lễ báo công, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã thay mặt toàn thể cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Ngành VHTTDL dâng hương, dâng hoa, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới, Người đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, cho độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Bộ trưởng cũng báo cáo với Bác kết quả những công tác mà ngành VHTTDL đã đạt được.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng thay mặt cán bộ ngành VHTTDL báo công với Bác

Nhìn lại năm 2021 với đầy ắp những sự kiện chính trị rất quan trọng của đất nước, Ngành VHTTDL được đón nhận nhiều hơn sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ. Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức thành công, tạo thêm động lực xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phương châm hành động Bộ đặt ra cho cả nhiệm kỳ là “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến” dần được lan tỏa trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành.

Các đại biểu tham dự Lễ báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An

Chủ đề công tác năm 2021 được lựa chọn là “Năm xây dựng thể chế, chính sách” đã tạo nền tảng cho quá trình đổi mới tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa” theo tinh thần “kiến tạo” thông qua các công cụ pháp luật và đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Công tác phối hợp với các Ban, bộ, ngành Trung ương, với các địa phương được chú trọng, không chỉ làm trên nguyên tắc mà có các nhiệm vụ cụ thể, đi vào thực chất.

Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của toàn dân tộc tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương, chia sẻ được nhân rộng, nhân lên “sức mạnh mềm” của văn hóa.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ngành VHTTDL cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng các mặt công tác của Ngành cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế: Môi trường văn hóa cơ sở đã xuất hiện các hiện tượng văn hóa tầm thường, dễ dãi, mang tính thị trường, các biểu hiện “lệch chuẩn” trong hưởng thụ văn hóa. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa chưa đi vào chiều sâu, văn hóa ứng xử, đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, văn minh công cộng chưa được xây dựng theo hướng văn hóa… Thể chế về văn hóa đang trong quá trình từng bước hoàn thiện, công tác cán bộ của Ngành văn hóa nói chung, đội ngũ văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa của Đảng nói riêng còn có sự bất cập…

Bước sang năm 2022, gắn với việc tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ở lĩnh vực VHTTDL, triển khai Kết luận của Bộ Chính trị tại Hội nghị văn hóa toàn quốc, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, Ngành VHTTDL lựa chọn chủ đề công tác năm là “Năm xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”, bởi lẽ, lúc Sinh thời, Người đã từng khẳng định: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” và “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Ngành VHTTDL nguyện mãi mãi khắc ghi những lời dạy của Người, cố gắng làm theo tấm gương đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư của Bác bằng những việc làm thiết thực, hằng ngày; không ngừng học tập, trau dồi đạo đức cách mạng; nói đi đôi với làm, đoàn kết một lòng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra; nghiêm túc triển khai Chủ đề công tác năm và ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng, giao phó.

Sáng cùng ngày, các đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương, báo công với Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyện Nam Đàn.

THÚY HÀ - PHẠM NGÂN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top