Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: “Chúng tôi sẽ thu thập chứng cứ vi phạm từ nhiều nguồn”

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: “Chúng tôi sẽ thu thập chứng cứ vi phạm từ nhiều nguồn”

VH- Liên tiếp trên các số báo ra ngày 18.5, 20.5 và 23.5.2016, Báo Văn Hóa đã liên tục phản ánh nhiều ý kiến về hiện tượng tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa trên một số trang thông tin điện tử, shop bán hàng online: Lazada, Chotot, Mua bán nhanh, Sendo, Cozado, Shopaodoi...

Đây là hành vi quảng cáo, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có chứa yếu tố cấm, có ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi, nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Chiều qua 24.5 Báo Văn Hóa tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Linh (ảnh dưới)– Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương) về hiện tượng này. 

P.V: Với vai trò là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về Thương mại điện tử, xin ông cho biết ý kiến của mình về việc một số cá nhân (công ty) sử dụng thương mại điện tử để kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chứa đựng các yếu tố cấm?
- Ông Trần Hữu Linh: Thương mại điện tử chỉ là một phương thức tiến hành hoạt động kinh doanh có sử dụng phương tiện điện tử thay cho phương thức kinh doanh truyền thống như tại cửa hàng, chợ… Các chủ thể kinh doanh - cho dù sử dụng phương thức nào để tiến hành kinh doanh, điện tử hay truyền thống - đều chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư, kinh doanh. Do đó, nếu xác định được những chủ thể này có hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm thì sẽ xử lý theo các quy định pháp luật về kinh doanh hàng cấm hoặc quảng cáo hàng cấm tương ứng.
Đối với lĩnh vực quảng cáo: Năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 1.1.2014. Theo đó mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo tại Điều 50 của Nghị định này là từ 40 đến 50 triệu đồng.
Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh: tại Điều 9 và Điều 10 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đưa ra các mức xử phạt cụ thể đối với hành vi kinh doanh dịch vụ cấm và sản xuất, buôn bán hàng cấm.

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: “Chúng tôi sẽ thu thập chứng cứ vi phạm từ nhiều nguồn” - Anh 1

Ông Trần Hữu Linh

Trong số các trang thông tin điện tử, shop online quảng cáo và kinh doanh các loại áo phông nêu trên, có những trang được cấp phép, có trang trái phép. Vậy các trang, shop này sẽ bị xử lý thế nào?
- Trước tiên, đối với các website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương, chúng tôi sẽ nhắc nhở và khuyến cáo đến các chủ sở hữu website này gỡ bỏ sản phẩm, đồng thời khuyến cáo người bán hàng không tiếp tục bán các sản phẩm này.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ khuyến cáo chung trên website của Cục TMĐT và CNTT (vecita.gov.vn) cũng như Cổng Thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn) để các chủ sở hữu website thương mại điện tử rà soát lại website của mình đối với những mặt hàng có tính chất tương tự.
Đối với các website chưa đăng ký, thông báo với Bộ Công thương chúng tôi sẽ tiến hành đăng tải công khai hành vi vi phạm vào mục website bị phản ánh, đồng thời gửi yêu cầu đến các Cơ quan Quản lý thị trường tại địa phương để xử lý vi phạm theo quy định.
Ông có khuyến cáo gì trước tình trạng nêu trên và biện pháp nào cho việc quản lý các hình thức thông tin thương mại điện tử?
- Như trên đã nói, việc xác định các hành vi vi phạm và căn cứ xử lý là tương đối phức tạp, phải tùy vào từng trường hợp cụ thể để xác minh và cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan đơn vị khác nhau. Do vậy, chúng tôi tích cực tiếp nhận thông tin phản ánh, thu thập chứng cứ vi phạm từ nhiều nguồn khác nhau và trực tuyến trên Cổng Thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn).
Nếu xác định được hành vi vi phạm, chúng tôi sẽ yêu cầu các chủ sở hữu website phối hợp gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm, áp dụng chế tài đối với người bán theo quy chế đã đặt ra, hoặc có thể phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý theo quy định. Đồng thời khuyến cáo tới người tiêu dùng, doanh nghiệp về các hành vi vi phạm liên quan.
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Hoa
 (thực hiện) 

 

Ý kiến bạn đọc