Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Gameshow hẹn hò,​ càng nhiều càng nhảm

Thứ Hai 07/05/2018 | 10:25 GMT+7

VH- Hiện đang có ít nhất 10 gameshow mai mối yêu đương đang được phát sóng trên truyền hình như: Vì yêu mà đến; Anh chàng độc thân; Yêu là chọn...

Dường như chưa bao giờ, chuyện đôi lứa lại được khai thác mạnh trên các chương trình giải trí như lúc này. Có điều, khi gameshow hẹn hò xuất hiện quá nhiều và liên tục “được” phô diễn trước công chúng khiến tình yêu trở thành một vở kịch giảtạo và gượng gạo với bàn tay dàn dựng khá tệ.

 Trước cuộc đua tăng rating, những người thực hiện gameshow hẹn hò có lẽ chưa thể nhìn ra những vấn đề bất cập

 Tình yêu không còn là điều thiêng liêng

Sau mỗi tập lên sóng của các gameshow hẹn hò, cư dân mạng lại được phen tranh luận xôn xao, đa phần cho rằng các gameshow hẹn hò hiện nay ngày càng nhảm. Một khán giả bày tỏ: “Các gameshow hẹn hò giờ rất nhảm. Đa số người chơi tham gia chỉ để khán giả biết đến bản thân mong được nổi tiếng”. Xưa nay, trong quan niệm của người Việt Nam, tình yêu vẫn luôn là thứ thiêng liêng. Dù tình yêu có được se duyên ngoài đời thực hay bắt nguồn trên truyền hình thì cũng vô cùng đáng quý. Vì thế, đành rằng người chơi khi tham gia gameshow sẽ phải tuân thủ những quy định của chương trình và chương trình nào cũng không thể thiếu bàn tay dàn dựng của đạo diễn. Nhưng không thể vì thế mà người chơi hay nhà sản xuất có thể dùng gameshow để đùa giỡn với cảm nhận của người xem, nhất là khi khai thác những yếu tố liên quan đến tình yêu.

Có ý kiến cho rằng, dù là gameshow nội hay nhập ngoại thì muốn thành công cũng phải đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khán giả Việt. Nếu các nhà sản xuất luôn làm theo cách cẩu thả và bỏ qua yếu tố này, sớm muộn gì thì công chúng, những người quyết định sự tồn tại của gameshow, cũng sẽ tẩy chay và quay lưng với những chương trình vừa nhàm vừa “thiếu muối” như vậy.

Tuy nhiên, trước cuộc đua tăng rating, những người thực hiện gameshow hẹn hò có lẽ chưa thể nhìn ra vấn đề này. Hiện nay, một số gameshow hẹn hò không chỉ phi thực tế mà còn có nhiều yếu tố chưa phù hợp với văn hóa của người Việt. Không thành công như Bạn muốn hẹn hò, chương trình Lựa chọn của trái tim lên sóng chưa lâu đã bị khán giả chỉ trích. Trong chương trình, người chơi phải hóa trang thành xấu xí và chỉ lộ mặt thật khi bị loại hoặc trở thành người chiến thắng, chinh phục được trái tim của đối phương để bước vào cuộc hẹn cuối cùng. Gameshow hẹn hò này không được lòng khán giả, thậm chí bị ném đá thiếu tôn trọng phụ nữ với hình ảnh chàng trai ngồi vắt chân, trong khi các cô gái xếp hàng chờ bình phẩm, lựa chọn. Việc người chơi dùng những lời lẽ chê bai, tìm ra khuyết điểm của đối phương để từ chối hẹn hò cũng bị xem là thiếu tế nhị. Ngoài ra, không như tên gọi của chương trình, nhiều đôi chọn nhau vì tìm được sự đồng điệu nhưng khi tháo lớp hóa trang, đối phương mất hút chỉ vì nửa kia ngoại hình xấu.

Chương trình Quý cô hoàn hảo gần đây lại bị ném đá bởi cách hành xử thái quá của những cô gái đối với các bà mẹ chồng tương lai. Trong tập 25, cô gái Thiên Kỳ gặp gỡ 3 quý bà có khả năng là mẹ chồng tương lai. Thiên Kỳ đã không ngần ngại chê cả 3 người. Trong phần tiếp theo, Thiên Kỳ thậm chí còn yêu cầu cô Chín có chấp nhận cho con trai đi ở rể hay không. Cô Chín phân trần điều đó là không thể bởi cô chỉ có một người con trai. Về phía Thiên Kỳ, cô nhất quyết không làm dâu mà bắt con trai của cô Chín đi ở rể. Thậm chí, khi con trai của cô Chín lên sân khấu đưa ra đề nghị mua một căn nhà lớn để rước bố mẹ hai bên về sống chung thì Thiên Kỳ vẫn không đồng ý. Phản ứng của Thiên Kỳ trong chương trình khiến nhiều khán giả cảm thấy khó chịu.

Hẹn hò cũng… chạy sô?

Tất nhiên, không phải mọi gameshow hẹn hò đều biến thành “thảm họa”. Bạn muốn hn hò từng rất thành công và được nhiều khán giả yêu mến. Nhưng hào quang của chương trình này khiến hàng loạt gameshow hẹn hò nảy nở, hiện tại có ít nhất gần 10 gameshow mai mối khác cũng đang được phát sóng như: Lựa chn ca trái tim, Khúc hát se duyên, Yêu là chọn, Giai điệu chung đôi, Vì yêu mà đến, Ngôi nhà chung, Yêu là cưới, Đúng là một đôi… Ngoài ra, một chương trình hẹn hò khác cũng chuẩn bịra mắt là Anh chàng độc thân - phiên bản Việt hóa của The Bachelor (Mỹ). Sựào ạt của các chương trình hẹn hò gây nhiều tranh cãi vềđộchân thực trong chuyện tình cảm. Những nghi ngờnày cũng dễhiểu bởi đã có nhiều trường hợp, người chơi chạy sô từchương trình hẹn hò này sang show hò hẹn khác như đi đóng phim. Chàng trai Hoàng Minh - xuất hiện trong cảVì yêu mà đến Lựa chn ca trái tim. Ngay lập tức, Hoàng Minh nhận nhiều “gạch đá” của cộng đồng mạng khi trong cảhai chương trình, anh chàng này có cùng một cách tỏ tình với hai cô gái. Hay Tuấn Khương - Quán quân Ca sĩ giấu mặt mùa 1 cũng xuất hiện trong cảVì yêu mà đến Giai điệu chung đôi.

Một yếu tố phi thực tế khác cũng được khán giả “khui ra”, đó là hiếm khi nào, nhiều trai xinh gái đẹp đang tham gia vào showbiz lại “ế” tới mức phải tham gia các gameshow hẹn hò với mong muốn tìm được một nửa phù hợp đến vậy. Thực tế, mang ý nghĩa se duyên cho các cặp đôi nhưng có chương trình khiến khán giảcó cảm giác PR cho thí sinh nhiều hơn. Phí Ngọc Hưng bịkhán giảlật tẩy đã có bạn gái ngoài đời nhưng vẫn tham gia Vì yêu mà đến, Jis - chàng trai đến từHàn Quốc vừa gây chú ý trong Sing my song 2018 với bài hát thổn thức gửi tặng người yêu cũđã tiếp tục xuất hiện trong Khúc hát se duyên. Trước nghi vấn mời người nổi tiếng tham gia đểcâu khách, đại diện chương trình Lựa chọn của trái tim cho biết, nhiều người nổi tiếng vẫn độc thân và họ thực sựmong muốn tìm được một nửa nên đăng ký casting tham gia. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, Phi Huyền Trang - người chơi của chương trình tiết lộ, cô được nhà sản xuất mời tham gia. Phi Huyền Trang trước đó được khán giảbiết đến như “gà cưng” của nhà sản xuất khi cô xuất hiện trong nhiều chương trình mà nhà sản xuất này thực hiện.

Suy cho cùng, sự xuất hiện của những gameshow hẹn hò được đánh giá phần nào đã mang đến luồng gió mới cho truyền hình thực tế Việt Nam. Nhưng việc hàng loạt chương trình mai mối, hẹn hò cùng nhau chiếm sóng khung giờ vàng lại trở nên phản cảm trong mắt khán giả. 

 ​Thực tế, mang ý nghĩa se duyên cho các cặp đôi nhưng có chương trình khiến khán giảcó cảm giác PR cho thí sinh nhiều hơn. Phí Ngọc Hưng bịkhán giảlật tẩy đã có bạn gái ngoài đời nhưng vẫn tham gia Vì yêu mà đến, Jis - chàng trai đến từHàn Quốc vừa gây chú ý trong Sing my song 2018 với bài hát thổn thức gửi tặng người yêu cũđã tiếp tục xuất hiện trong Khúc hát se duyên. Trước nghi vấn mời người nổi tiếng tham gia đểcâu khách, đại diện chương trình Lựa chn ca trái tim cho biết, nhiều người nổi tiếng vẫn độc thân và họthực sựmong muốn tìm được một nửa nên đăng ký casting tham gia. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, Phi Huyền Trang - người chơi của chương trình tiết lộ, cô được nhà sản xuất mời tham gia.

 TRÀ MY

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top