Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đấu giá cổ vật mũ quan triều Nguyễn ở Tây Ban Nha

Thứ Tư 27/10/2021 | 11:24 GMT+7

VHO- Chiếc mũ quan triều Nguyễn của Việt Nam (kèm hộp đựng) đã được công bố đấu giá trên trang https://www.invaluable.com bởi nhà đấu giá hàng đầu của Tây Ban Nha Balclis. Sự kiện thu hút quan tâm của nhiều nhà sưu tập, giới chuyên môn và công chúng ở Việt Nam. Và cũng lần nữa người ta xót xa bởi cổ vật quý của nước ta đang “lưu lạc” ở ngoại quốc là không hề ít.

 Mũ quan triều Nguyễn kèm hộp đựng được đưa ra đấu giá trên Invaluable.com

 Theo thông báo, phiên đấu giá sẽ chính thức mở lúc 4h chiều ngày 28.10 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Mức giá ban đầu mà nhà đấu giá Balclis đưa ra trên invaluable.com là 500-600 euro, nhưng theo ghi nhận đến chiều ngày 26.10 (theo giờ Việt Nam) thì đã có 33 lượt đặt giá và hiện mức giá cho hiện vật nói trên đã lên đến 70.000 euro. Còn mấy ngày nữa mới mở phiên đấu giá, nhưng hiện nay mức giá của cổ vật này đã đội lên gấp 140 lần so với giá khởi điểm. Dự kiến, khả năng mức giá còn bị đẩy lên cao hơn nữa trong các ngày tới. Cộng thêm các mức thuế đặc biệt về đấu giá cổ vật thì mức giá cũng không phải nhỏ.

Qua các hình ảnh, cho thấy chiếc mũ quan triều Nguyễn còn nguyên vẹn, kèm với hộp đựng bằng gỗ được chế tác rất tinh xảo với kỹ thuật sơn mài và mạ vàng. Một số nhà nghiên cứu và sưu tầm cổ vật cho rằng, dù là qua hình ảnh nhưng thấy được chiếc mũ quan triều Nguyễn còn tồn tại gần như nguyên vẹn. Tại một số bảo tàng ở Việt Nam cũng từng trưng bày mũ quan triều Nguyễn nhưng gần như chỉ là hiện vật được phục chế. Dù không tham gia cuộc đấu giá nói trên bởi nhiều lý do, song phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng theo dõi sát sao vụ việc. Theo đại diện của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trước đây vào năm 2014, Trung tâm đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ủy quyền để tham gia đấu giá cổ vật chiếc xe kéo tay của Hoàng Thái hậu Từ Minh (mẹ vua Thành Thái) tại Pháp. Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ VHTTDL, và sự đóng góp hỗ trợ của cộng đồng người Việt Nam ở Pháp và CH Séc và nhiều gia đình trong nước, chiếc xe đã được đấu giá thành công. Sau đó, năm 2015, chiếc xe kéo tay này đã được đưa về trưng bày tại cung Diên Thọ, Đại nội Huế.

 Hình ảnh gần như nguyên vẹn của hiện vật mũ quan triều Nguyễn được nhà đấu giá công bố Ảnh: INVALUABLE.COM

TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế, nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, kể lại: Chiếc xe kéo tay của mẹ vua Thành Thái được nhà đấu giá Rouillac đưa ra giá khởi điểm là 1.000 euro, được tổ chức bán đấu giá tại Chateau de Cheverny, CH Pháp. Do phía Thừa Thiên Huế không trực tiếp sang Pháp để tham gia phiên đấu giá nên phải tham gia đấu giá qua điện thoại, với sự hỗ trợ của kiều bào tại Pháp. Sau nhiều bước giá căng thẳng, cuối cùng cổ vật chiếc xe kéo này cũng được tỉnh Thừa Thiên Huế đấu giá thành công với kinh phí 55.800 euro. Ngoài việc sử dụng kinh phí từ ngân sách tỉnh đã được phê duyệt (với 50.000 USD), còn có những đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài với 10.000 euro, và 3.000 Euro của các nhà hảo tâm trong nước… 

 SƠN THÙY

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top