Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Tuần lễ tôn vinh phim Việt

Thứ Sáu 27/05/2022 | 22:02 GMT+7

VHO - Tối 27.5, tại TP.HCM đã khai mạc Tuần lễ phim Việt, chương trình do diễn viên Đỗ Thị Hải Yến đồng hành cùng nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Viện phim Việt Nam, Nhà Văn hoá Điện ảnh tại TP.HCM.

Tuần lễ phim Việt nhằm tôn vinh các nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam

Với mong muốn đem nền điện ảnh Việt tới gần hơn khán giả trong nước, cũng như tiếp cận với khán giả nước ngoài, Tuần lễ phim Việt sẽ gợi nhớ lại những tác phẩm có dấu mốc lịch sử điện ảnh, mang giá trị nghệ thuật cao và để lại nhiều tiếng vang như: Thương nhớ đồng quê, Chuyện của Pao, Song Lang, Mùa len trâu,  Đến hẹn lại lên.

Đây là 5 bộ phim đại diện tiêu biểu cho 5 thập niên phát triển của điện ảnh Việt Nam. Qua 5 tác phẩm này, Ban tổ chức mong muốn Tuần lễ phim Việt sẽ là chuyến tàu để quay ngược lại quá khứ, cùng đắm chìm trong những không gian văn hóa Việt Nam các vùng miền để nhận ra văn hóa của dân tộc tươi đẹp thế nào. Các buổi chiếu phim được dẫn dắt bởi diễn viên Đỗ Thị Hải Yến và nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm. Đây cũng là dịp Lê Hồng Lâm chia sẻ về những đầu sách nghiên cứu điện ảnh cũng như câu chuyện về niềm đam mê cháy bỏng đối với môn nghệ thuật thứ 7.

Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến chia sẻ tại đêm khai mạc

Gắn bó với nghề gần 20 năm, cho đến hiện tại, dù đã tạm xa điện ảnh một thời gian dài nhưng tình yêu của Đỗ Thị Hải Yến dành cho bộ môn nghệ thuật này vẫn chưa bao giờ suy giảm. Tuần lễ phim Việt chính là nơi để cô ngồi lại với những tâm hồn đồng diệu, chia sẻ niềm đam mê, những câu chuyện vừa lạ, vừa quen đằng sau những bộ phim vang bóng một thời của nền điện ảnh Việt Nam. 

Nữ diễn viên chia sẻ: “Với mong muốn đem phim Việt tới gần hơn khán giả trong nước, cũng như tiếp cận với khán giả nước ngoài, sự kiện lần này đã tái hiện lại từng giai đoạn của nền điện ảnh nước nhà thông qua những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao và để lại nhiều tiếng vang. Mỗi tác phẩm như một chuyến tàu, đưa ta qua từng mảnh đất, khám phá từng nền văn hóa vùng miền đặc trưng, từ những khung cảnh sinh hoạt rất đời, cho đến tiếng Quan Họ lanh lảnh trong không gian,... tất cả gợi về một Việt Nam gần gũi, chân thật qua từng thước phim”. 

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, khi được mời cộng tác tổ chức một tuần phim Việt Nam, anh đã vui mừng bày tỏ: “Khi được Đỗ Thị Hải Yến “rủ rê”, tôi đã nghĩ ngay đến ý tưởng lựa chọn những bộ phim tôn vinh các giá trị nguyên bản của văn hóa dân tộc. Giá trị nguyên bản đó là gì? Là khi một giai điệu (âm nhạc) cất lên, một hình ảnh được phỏng chiếu lên màn ảnh khơi gợi nỗi hoài nhớ về một nơi chốn, thời gian nào đó từng lưu giữ quá khứ tươi đẹp, là ta đã kịp nhận ra đó là Việt Nam chứ không đâu khác. 5 bộ phim mà chúng tôi tuyển chọn để trình chiếu lần này được tạo nên từ những nỗi niềm hoài nhỏ về quá khứ ấy, dù nó chất chứa nhiều nỗi buồn hơn niềm vui…”. 

Phim Đến hẹn lại lên được chọn chiếu mở màn cho tuần lễ tôn vinh phim Việt

Tuần lễ phim Việt cũng là hoạt động tiếp nối của “Imaginary Series” - chuỗi sự kiện tôn vinh và giới thiệu các nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam đến rộng rãi, gần gũi hơn với công chúng yêu nghệ thuật…

Tại lễ khai mạc tối 27.5, Ban tổ chức đã trình chiếu mở màn bộ phim Đến hẹn lại lên của đạo diễn Trần Vũ. Tuần lễ phim Việt sẽ được diễn ra vào lúc 18h các ngày từ 27-31.5, với việc tiếp tục trình chiếu các phim: Thương nhớ đồng quê (ngày 28.5 với khách mời là NSND Thúy Hường), Chuyện của Pao (ngày 29.5 với khách mời là NSND Như Quỳnh, nghệ sĩ Đỗ Thị Hải Yến), Mùa len trâu (ngày 30.5 với khách mời là nghệ sĩ Kiều Trinh), Song Lang (ngày 31.5 với khách mời Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, chuyên viên hóa trang CUTI). Sau mỗi buổi chiếu là phần giao lưu với khách mời là những nghệ sĩ, diễn viên tham gia vào quá trình sáng tạo nên các bộ phim. Họ chính là nhân chứng để lể lại hành trình lưu giữ những giá trị đẹp đẽ ấy của điện ảnh nói riêng và văn hóa Việt nói chung.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top