TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Dàn nhạc Giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam chiêu mộ nhân tài
Điện ảnh - Truyền hình
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về cổ phần hóa VFS
Sân khấu
“Hà Nội của những giấc mơ” sẽ diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Văn học
Giao lưu với nhà văn Bửu Ý
Sách mới
Ông Phạm Quang Nghị Xin chữ
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Di sản văn hóa Hà Nội: Bảo tàng Hà Nội điều chỉnh dự án trưng bày hướng tới công chúng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật gốc
Trang chủ > Giáo dục-Lối sống-Bạn trẻ > Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi

Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi (11/09/2017)

Nhóm chuyên gia độc lập
VH- Một bảng xếp hạng với nhiều bất ngờ vừa được công bố bởi nhóm chuyên gia độc lập gồm TS Giáp Văn Dương, Chủ tịch Công ty Giapgroup; TS Lưu Quang Hưng, nhà nghiên cứu đang làm việc tại Australia; TS Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách DEPOCEN; TS Ngô Đức Thế, nhà nghiên cứu đang làm việc tại Manchester, Anh.

Trong 100 trường lựa chọn ban đầu nhóm này đã chốt con số 49 trường là những trường có tương đối đủ dữ liệu để xếp hạng theo thang đo mà nhóm đề ra.

Trong top 10 của bảng xếp hạng không có các trường thuộc hàng có thương hiệu như trường ĐH Kinh tế quốc dân, trường ĐH Ngoại thương, Học viện Tài chính… Trong đó, Học viện Tài chính đứng vị trí 40/49, trường ĐH Kinh tế quốc dân đứng thứ 30/49, trường ĐH Thương mại 29/49. Trường ĐH Ngoại thương xếp vị trí 23/49. Tương tự, nhiều trường khối Y, Dược vẫn được xem là “hot” với mức điểm đầu vào hằng năm cao chạm trần thì ở bảng xếp hạng này cũng có thứ hạng ở mức trung bình, thậm chí thấp. Cụ thể, Trường ĐH Y Hà Nội xếp thứ 20/49, trường ĐH Dược 35/49. Trường ĐH Y Dược Hải Phòng đứng cuối bảng xếp hạng…

Theo bảng xếp hạng này các đại học quốc gia và đại học vùng đều có thứ hạng cao. Đại học Quốc gia HN đứng vị trí số 1, ĐH Quốc gia TP.HCM đứng thứ 5, ĐH Đà Nẵng thứ 4, ĐH Cần Thơ thứ 6, ĐH Huế thứ 8. Cũng bất ngờ nữa là có những trường ĐH có tuổi đời còn trẻ cũng nằm trong top 10, đó là trường ĐH Tôn Đức Thắng ( số 2), trường ĐH Duy Tân (số 9).

Tranh cãi

Trước những tranh cãi ồn ào nghi ngờ về bảng xếp hạng, thậm chí nhiều người không quen với việc một nhóm chuyên gia xếp hạng mà cho rằng cần có cơ quan quản lý nhà nước tham gia, chủ trì thì mới tin tưởng được, nhóm chuyên gia tỏ ra bình tĩnh và cho biết sẵn sàng tiếp thu góp ý. Tuy vậy, nhóm này cũng công bố chi tiết các tiêu chí, cách thức thu thập số liệu, tiến trình thực hiện việc xếp hạng trên trang web của nhóm.

Theo đó nhóm đặt ra các nguyên tắc khi tiến hành đánh giá là phù hợp với hoàn cảnh VN, định lượng, khả tín, khách quan, hướng tới chuẩn mực quốc tế. Việc đánh giá của nhóm hoàn toàn độc lập, không dựa vào đánh giá của một cơ quan nào và cũng không phục vụ lợi ích của nhóm.

Các tiêu chí và trọng số tương đối được lựa chọn là Nghiên cứu khoa học (40%). Giáo dục và đào tạo (40%); Cơ sở vật chất và quản trị (20%). Trong đó thước đo nghiên cứu khoa học được đánh giá dựa trên số liệu là công trình khoa học xuất bản trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục SCI/SCIE gồm quy mô và chất lượng nghiên cứu, mức độ ảnh hưởng khoa học, năng suất nghiên cứu. Trong tiêu chí Giáo dục và đào tạo, chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng sinh viên sau khi ra trường, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường là các tiêu chí được coi trọng.

TS Nguyễn Ngọc Anh khẳng định nhóm không lấy báo cáo của các trường gửi mà sử dụng dữ liệu theo yêu cầu ba công khai của Bộ GD&ĐT được các trường công bố công khai trên trang web của các trường. “Chúng tôi đã chụp lại màn hình trang web vào thời điểm truy cập và sau khi thu thập dữ liệu chúng tôi có gửi lại cho các trường đề nghị họ kiểm tra nếu có sai số thì phản hồi cho nhóm”, TS Ngọc Anh cho biết.

Theo TS Giáp Văn Dương, mỗi bảng xếp hạng sử dụng thang đo khác nhau và nó có ý nghĩa trên cơ sở thang đo đó chứ không thể có một chuẩn chất lượng duy nhất. Còn TS Lưu Quang Hưng cho biết, bảng xếp hạng phản ánh ở một góc độ về chất lượng. Tuy nhiên, nó không phải là hiển thị chất lượng của một trường. Vì sản phẩm đào tạo của một trường có thể soi bằng nhiều thước đo khác nhau. Ví như trường ĐH Ngoại thương có thể cung cấp sản phẩm đào tạo tốt cho thị trường, nhưng ở khía cạnh đóng góp tri thức cho xã hội thì chưa đạt mức cao.

Xa lạ với “xếp hạng”

Khi đề cập đến lý do thực hiện dự án, TS Giáp Văn Dương, người đề xuất ý tưởng ban đầu chia sẻ trong khi việc lọt vào top 100, 200, 500 của các bảng xếp hạng uy tín là mối quan tâm hàng đầu của các trường ĐH trên thế giới thì các trường ĐH VN vẫn dửng dưng với việc này.

Năm 2013, trong báo cáo Quy hoạch mạng lưới các trường ĐH-CĐ giai đoạn 2006-2020 có một hạng mục phấn đấu có trường ĐH VN lọt vào top 200 ĐH tốt nhất thế giới, nhưng tới nay vẫn chưa có một trường nào lot vào top 1000 ĐH thế giới. Việc phân tầng ĐH của VN cũng được đặt ra nhưng không cung cấp được góc nhìn chi tiết về thực trạng nên không tạo động lực cho các trường cải thiện nên không thuyết phục.

Từ đầu những năm 2000-2001, Bộ GD&ĐT đã đặt ra trong các mục tiêu phát triển ĐH là tổ chức xếp hạng trường ĐH, mời các tổ chức độc lập tham gia hoặc chủ trì. Đây là giải pháp nhằm tăng tính cạnh tranh của trường ĐH, cũng là hình thức để buộc các trường ĐH phải công khai, minh bạch về thông tin, chất lượng đào tạo. Tuy nhiên việc này không thực hiện được. Một phần do VN quá nhiều loại hình trường, các hoạt động lưu giữ, công bố dữ liệu về trường không được coi trọng nên khó khăn khi thực hiện việc này. Cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GD&ĐT trong hơn thập kỉ qua mới chỉ loay hoay đổi mới kì thi tuyển sinh đầu vào của ĐH mà không lo được các việc cần thiết hơn. Trong khi đó, chưa có tổ chức độc lập nào hào hứng với việc này trước khi nhóm chuyên gia trên triển khai. TS Lưu Quang Hưng cho biết họ đều có rất nhiều việc và dự án xếp hạng chỉ là công việc họ làm thêm xuất phát từ tâm huyết, mong muốn những thay đổi tích cực và không hề có cá nhân, đơn vị nào tài trợ kinh phí cho họ làm việc này, Bởi thế họ có đi tiếp được con đường dài hay không chưa thể tính được.

Còn hiện tại, họ đang phải đối diện với những cản trở từ dư luận do chính kết quả họ công bố do quan điểm của người VN nói chung và của các nhà quản lý ĐH nói riêng còn chưa tiếp cận được với quan điểm xếp hạng từ tổ chức độc lập.

Hà An


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Trao học bổng Vallet 2017 cho HSSV xuất sắc khu vực phía Nam
  • Tuyển sinh 300 cử nhân quốc tế
  • Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong trường học
  • TP.HCM được tuyển giáo viên mầm non không cần có hộ khẩu TP
  • Hà Nội: 11 học sinh tiểu học bị bạo hành trên lớp
  • Chân dung người thầy thế kỷ XX
  • Học bổng AmCham “Khởi đầu tương lai nhân tài Việt”
  • Năm học mới ở vùng lũ Mù Cang Chải
  • Học sinh trường ngoài công lập: Không theo nổi chương trình của trường công khi chuyển trường
  • Thay đổi về điều kiện mở ngành đào tạo ĐH
  • Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Hơn 80% thí sinh được cộng điểm ưu tiên có phi lý?
    TT Huế: Trường học bị ...ngân hàng niêm phong
    Các trường bắt đầu tổ chức thi năng khiếu
    Nhiều lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường năng khiếu
    Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?
    Nhiều trường ĐH ngừng tuyển sinh hệ CĐ

    CHUYÊN ĐỀ
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi
    Ấm áp khai trường nơi cơn lũ đi qua
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Kỳ tích dị nhân ở “bản không chồng”
    Đừng để học sinh nhìn cuộc sống bằng đôi mắt lạ
    Đại học Huế: Đã thôi quản lý vẫn là Khoa trưởng trong Hội đồng tuyển dụng
    Phải nhanh chóng nghiên cứu chương trình chuyển đổi sinh viên sư phạm sang ngành nghề khác
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.