TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG

Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2017: Tôn vinh những sáng tạo âm nhạc mới mẻ
Điện ảnh - Truyền hình
Cô Ba Sài Gòn kêu trời!
Sân khấu
Tìm "vàng" trong cuộc thi tài năng trẻ đâu có dễ!
Văn học
Sách Văn nhân Bình Định - một góc nhìn vi phạm bản quyền?
Sách mới
Bộ 3 sách cho thiếu nhi
Thời trang - Làm đẹp
PGS.TS Trịnh Hòa Bình: “BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 chỉ vì tiền...”
Di sản
Nhà chùa tự ý xây dựng nhà tăng trong Khu di tích Quốc gia Chùa Khúc Thủy
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam: Phải bằng chính các câu chuyện từ tài liệu, hiện vật
Trang chủ > Giáo dục-Lối sống-Bạn trẻ > Dừng triển khai VNEN tại Hải Phòng: Ứng dụng những thành tố tích cực vào dạy, học

Dừng triển khai VNEN tại Hải Phòng: Ứng dụng những thành tố tích cực vào dạy, học (13/09/2017)

Những thành tố tích cực của VNEN sẽ được ứng dụng vào quá trình dạy và học
VH- Từ năm học 2017 - 2018, Hải Phòng chính thức dừng triển khai mô hình trường học VNEN sau thời gian thí điểm. Tuy nhiên, những thành tố tích cực của mô hình sẽ được các trường chắt lọc và ứng dụng linh hoạt vào quá trình dạy và học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Cha mẹ học sinh đồng thuận

Chị Nguyễn Thị Thảo, ở nhà số 105 Kiều Sơn, phường Đằng Lâm (quận Hải An) có con năm nay học lớp 4 tại Trường tiểu học Đằng Lâm cho biết: Qua 2 năm con theo học chương trình VNEN, do tham gia trong Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp nên vào đầu năm học, chị lại phải tất bật cùng với cô giáo chủ nhiệm trang trí lớp học và hỗ trợ chuẩn bị giáo cụ, đồ dùng học tập cho các con. Khi con chị vào lớp 2 và bắt đầu học theo VNEN, cháu khá lúng túng. Cô giáo giảng dạy cũng rất vất vả vì nhận thức của các cháu chưa đủ độ chín để “chủ động chiếm lĩnh kiến thức” như mục tiêu của phương pháp học này đề ra.

Trước thông tin năm học này, Hải Phòng dừng triển khai mô hình VNEN, chị Thảo rất phấn khởi và đồng thuận với quyết định này. Theo chị Thảo, phương pháp dạy và học theo mô hình VNEN có những ưu điểm nhất định như tạo không khí học tập dân chủ, khuyến khích trí tò mò và ưa tìm hiểu, khám phá của trẻ. Tuy nhiên, với học sinh cấp tiểu học chưa có vốn hiểu biết nhất định, việc tiếp thu kiến thức theo phương pháp truyền thống vẫn phù hợp hơn.

Còn theo chị Đinh Thị Phương Thảo, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Đằng Lâm: Điều kiện cơ sở vật chất và sĩ số lớp quá đông là rào cản để VNEN đạt được hiệu quả như mong đợi. Qua nhiều buổi dự tập huấn giáo viên do nhà trường tổ chức cho thấy việc giảng dạy theo mô hình này đòi hỏi giáo viên phải rất vất vả để theo dõi, quản lý và hỗ trợ học sinh khi sĩ số lớp quá đông. Những học sinh có tính cách hướng nội hoặc rụt rè, nhút nhát rất khó có cơ hội để thể hiện bản thân và rèn luyện sự tự tin nên lại càng thụ động, khó theo kịp với các bạn khác. Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Mơ, ở thôn Trúc Động, xã Lưu Kiếm (huyện Thuỷ Nguyên), có con học lớp 5 tại Trường tiểu học Lưu Kiếm cho rằng: Việc áp dụng đại trà mô hình VNEN sẽ khó đạt hiệu quả vì thực tế các trường không thể đáp ứng các yêu cầu của mô hình. Vì vậy, chủ trương dừng triển khai VNEN ở thời điểm này hoàn toàn phù hợp với thực tế.

Không để lãng phí những thành quả

Thực hiện chủ trương của thành phố và Sở GD&ĐT về việc dừng triển khai chương trình VNEN, các trường và ngành giáo dục các địa phương có bước chuyển kịp thời để bắt đầu năm học mới không bị động.

Tại Trường tiểu học Đằng Lâm, nơi đầu tiên triển khai mô hình VNEN, bà Trịnh Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau một thời gian triển khai VNEN, rất nhiều giáo viên, nhất là các giáo viên trẻ của trường làm quen với việc giảng dạy theo phương pháp này. Khi nhận được chủ trương dừng triển khai mô hình VNEN, ngay từ đầu tháng 8, nhà trường thông tin tới toàn thể giáo viên, đồng thời tổ chức nhiều buổi bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức lên lớp và rút kinh nghiệm trong tập thể giáo viên. Nhà trường cũng thống nhất quan điểm sẽ tiếp tục sử dụng những yếu tố tích cực của mô hình VNEN như hoạt động nhóm vào quá trình giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường thông báo, phân tích rõ thực tế và nguyên nhân không tiếp tục triển khai mô hình này tới thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh để phụ huynh biết và đồng thuận với nhà trường. Đến nay, việc triển khai các nhiệm vụ của năm học mới tại nhà trường được tiến hành một cách bài bản, không có gì xáo trộn.

Trưởng phòng GD&ĐT Thuỷ Nguyên ông Bùi Thế Hiệp cho biết, ngay khi nhận được căn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, đơn vị triển khai, hướng dẫn 38 trường tiểu học triển khai chương trình VNEN chuyển sang sử dụng bộ sách giáo khoa và các tài liệu học tập theo chương trình giáo dục hiện hành. Phòng GD&ĐT Thuỷ Nguyên tổ chức hội thảo dành cho giáo viên và các cán bộ quản lý, xây dựng một số tiết học mẫu theo chương trình hiện hành nhưng ứng dụng những yếu tố tích cực của chương trình VNEN, làm cơ sở để các trường triển khai thực hiện.

Chính thức chấm dứt sau 4 năm học thí điểm, dù còn nhiều ý kiến trái chiều, mô hình VNEN cũng tạo được sự thay đổi trong tư duy giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm. Trước khi tìm được một mô hình giáo dục mới phù hợp và hoàn thiện hơn, việc ứng dụng các thành tố tích cực của mô hình giáo dục VNEN vào dạy và học là chủ trương đúng đắn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thành Lê


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Thiết kế sản phẩm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
  • Hà Nội: Đình chỉ giáo viên bạo hành 11 học sinh tiểu học
  • Giúp thế hệ trẻ hiểu về thời kỳ đổi mới của đất nước
  • Kiểm tra công tác tuyển sinh các trường năng khiếu tại TP.HCM
  • Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi
  • Trao học bổng Vallet 2017 cho HSSV xuất sắc khu vực phía Nam
  • Tuyển sinh 300 cử nhân quốc tế
  • Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong trường học
  • TP.HCM được tuyển giáo viên mầm non không cần có hộ khẩu TP
  • Hà Nội: 11 học sinh tiểu học bị bạo hành trên lớp
  • Đổi mới SGK: 778 tỉ hay 1.798 tỉ?
    Hội thi tài năng nghệ thuật học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2017: Xuất hiện nhiều nhân tố mới
    Phản đối lạm thu, phụ huynh không cho trẻ đến trường
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Hơn 80% thí sinh được cộng điểm ưu tiên có phi lý?
    TT Huế: Trường học bị ...ngân hàng niêm phong
    Các trường bắt đầu tổ chức thi năng khiếu

    CHUYÊN ĐỀ
    Nếu Bộ GD&ĐT không muốn mang tiếng “ném tiền qua cửa sổ”...
    “Không phải có tiền phụ huynh đóng vào mà muốn làm gì thì làm”
    Hội thi tài năng nghệ thuật học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2017: Xuất hiện nhiều nhân tố mới
    Đời sống văn hóa của công nhân lao động: Còn nhiều khoảng trống
    Những ngôi trường… sắp sập ở Đà Lạt
    Trung thu với đồ chơi dân gian truyền thống
    Phản đối lạm thu, phụ huynh không cho trẻ đến trường
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.