TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Dàn nhạc Giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam chiêu mộ nhân tài
Điện ảnh - Truyền hình
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về cổ phần hóa VFS
Sân khấu
“Hà Nội của những giấc mơ” sẽ diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Văn học
Giao lưu với nhà văn Bửu Ý
Sách mới
Ông Phạm Quang Nghị Xin chữ
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Di sản văn hóa Hà Nội: Bảo tàng Hà Nội điều chỉnh dự án trưng bày hướng tới công chúng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật gốc
Trang chủ > Giáo dục-Lối sống-Bạn trẻ > Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng (17/03/2017)

VH- Theo Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Chính phủ ban hành, mục tiêu cụ thể đến năm 2020 phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học.

Phấn đấu 20-25% người dân ở khu vực nông thôn, 15-20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.

Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc phấn đấu 40-50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; phấn đấu 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án là xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc. Cụ thể, tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia, phối hợp triển khai có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách…) và tăng cường vai trò của gia đình; hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.

Đẩy mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách; bổ sung tiêu chí về tủ sách gia đình thành tiêu chuẩn xét công nhận gia đình văn hóa. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.

Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các thư viện với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, đồn biên phòng, trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng…

T.S


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Báo động đỏ tình trạng xâm hại trẻ em: Vì sao 15 cơ quan không bảo vệ được trẻ em?
  • Nhà trường đừng chỉ lo bảo vệ... người lớn
  • Phiên giao dịch việc làm chuyên đề Thanh niên năm 2017
  • Tập huấn báo chí về biến đổi khí hậu và năng lượng
  • Hành trình đỏ 2017 đi qua 31 tỉnh, thành
  • Báo động đỏ tình trạng xâm hại trẻ em: Im lặng hay lên tiếng?
  • Vụ học sinh lớp 1 nghi bị xâm hại tại trường học: Đang chờ kết quả giám định pháp y
  • Khởi tố hình sự vụ án dâm ô với bé 8 tuổi ở Hoàng Mai (Hà Nội)
  • Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?
  • Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
  • Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Hơn 80% thí sinh được cộng điểm ưu tiên có phi lý?
    TT Huế: Trường học bị ...ngân hàng niêm phong
    Các trường bắt đầu tổ chức thi năng khiếu
    Nhiều lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường năng khiếu
    Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?
    Nhiều trường ĐH ngừng tuyển sinh hệ CĐ

    CHUYÊN ĐỀ
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi
    Ấm áp khai trường nơi cơn lũ đi qua
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Kỳ tích dị nhân ở “bản không chồng”
    Đừng để học sinh nhìn cuộc sống bằng đôi mắt lạ
    Đại học Huế: Đã thôi quản lý vẫn là Khoa trưởng trong Hội đồng tuyển dụng
    Phải nhanh chóng nghiên cứu chương trình chuyển đổi sinh viên sư phạm sang ngành nghề khác
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.