TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng Biên tập
TRẦN ĐĂNG KHOA
Tel: 04.22415051 
Fax: 04.39427503
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Mỗi bài hát/đầu máy tại các điểm karaoke sắp chịu mức phí 2.000 đồng
Điện ảnh - Truyền hình
Phim tài liệu ra rạp: Vạn sự khởi đầu nan
Sân khấu
Ba ấn tượng với Lão hà tiện
Văn học
Anh Tân Linh ơi, mới đó mà đã 360 ngày!
Sách mới
Giao lưu với tác giả Nguyễn Thị Thụy Vũ
Thời trang - Làm đẹp
19 thí sinh vào Chung kết Hoa khôi du lịch thế giới
Di sản
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Lễ đón Bằng phải thể hiện đúng, đủ giá trị cốt lõi của di sản”
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Tiếp nhận mẫu tượng Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành
Trang chủ > Giáo dục-Lối sống-Bạn trẻ > Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng (17/03/2017)

VH- Theo Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Chính phủ ban hành, mục tiêu cụ thể đến năm 2020 phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học.

Phấn đấu 20-25% người dân ở khu vực nông thôn, 15-20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.

Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc phấn đấu 40-50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; phấn đấu 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án là xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc. Cụ thể, tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia, phối hợp triển khai có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách…) và tăng cường vai trò của gia đình; hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.

Đẩy mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách; bổ sung tiêu chí về tủ sách gia đình thành tiêu chuẩn xét công nhận gia đình văn hóa. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.

Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các thư viện với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, đồn biên phòng, trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng…

T.S


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Báo động đỏ tình trạng xâm hại trẻ em: Vì sao 15 cơ quan không bảo vệ được trẻ em?
  • Nhà trường đừng chỉ lo bảo vệ... người lớn
  • Phiên giao dịch việc làm chuyên đề Thanh niên năm 2017
  • Tập huấn báo chí về biến đổi khí hậu và năng lượng
  • Hành trình đỏ 2017 đi qua 31 tỉnh, thành
  • Báo động đỏ tình trạng xâm hại trẻ em: Im lặng hay lên tiếng?
  • Vụ học sinh lớp 1 nghi bị xâm hại tại trường học: Đang chờ kết quả giám định pháp y
  • Khởi tố hình sự vụ án dâm ô với bé 8 tuổi ở Hoàng Mai (Hà Nội)
  • Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?
  • Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
  • CHUYÊN ĐỀ
    Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ gọn nhẹ, hiệu quả
    Dạy con giữ đạo làm người
    Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
    Báo động đỏ tình trạng xâm hại trẻ em: Vì sao 15 cơ quan không bảo vệ được trẻ em?
    Báo động đỏ tình trạng xâm hại trẻ em: Im lặng hay lên tiếng?
    Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?
    Nhiều trường ĐH ngừng tuyển sinh hệ CĐ
    Vinschool triển khai chương trình Song ngữ quốc tế Cambridge
    Vụ học sinh tiểu học Nam Trung Yên bị ô tô đâm gãy chân: Phó phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy tạm thời đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng
    Tiếp tục thăm và làm việc tại các trường, Trung tâm Văn hóa, Thể thao tại TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Các trường năng khiếu phải khẳng định vị thế của mình
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.