TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Dàn nhạc Giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam chiêu mộ nhân tài
Điện ảnh - Truyền hình
Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Tây Ban Nha: Thị Mai - Giấc mơ Tây Ban Nha trên đất nước Việt Nam
Sân khấu
Liên hoan Múa rối ASEAN 2017: Rối Việt Nam và sự nỗ lực tìm kiếm thị trường biểu diễn
Văn học
Tiếp nhận Truyện Kiều bằng tiếng Hàn Quốc
Sách mới
Sách Sơn mài Phạm Hậu, đỉnh cao hội họa sơn mài Việt Nam
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Nghệ An: Đường nối hai Khu di tích chưa bàn giao đã sụt lún
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Những góc nhìn trẻ tại Festival Nhiếp ảnh trẻ
Trang chủ > Giáo dục-Lối sống-Bạn trẻ > ĐH ngoài công lập đang phải cạnh tranh “không cân sức” với ĐH công lập

ĐH ngoài công lập đang phải cạnh tranh “không cân sức” với ĐH công lập (19/04/2017)

VH- Tại Hội nghị các trường ĐH ngoài công lập (NCL) do Bộ GD&ĐT tổ chức vừa qua tại TP.HCM, nhiều đại biểu cho rằng, để các trường ĐH NCL phát triển nhanh và bền vững, cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các trường phải nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhằm đánh giá hệ thống ĐH NCL, nhóm nghiên cứu độc lập là các chuyên gia giáo dục đã thực hiện khảo sát tại 59/60 trường ĐH NCL của cả nước, kết quả cho biết, mặc dù có sự phát triển nhanh về số lượng trường, nhưng quy mô đào tạo còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu, kỳ vọng của Chính phủ. Theo Bộ GD&ĐT, nếu như năm 1987, hệ thống giáo dục ĐH chưa có ĐH NCL; năm 1994 có 5 trường thì đến cuối năm 2016 đã có 60 trường, chiếm tỷ lệ 25,5% số trường ĐH với quy mô đào tạo trình độ ĐH trên 232.000 sinh viên, chiếm trên 13% sinh viên ĐH trong cả nước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người học chưa đạt mục tiêu, bao gồm khung khổ pháp lý và chính sách của Nhà nước; môi trường hoạt động và nội lực của các trường ĐH NCL; tâm lý xã hội đối với ĐH NCL…

Theo các đại biểu, các trường ĐH NCL đang phải cạnh tranh “không cân sức” với các trường công lập có bề dày lịch sử phát triển và được Nhà nước hỗ trợ về đất đai, tài chính, trang thiết bị và nguồn lực con người… Để tạo điều kiện cho ĐH NCL phát triển, một số đại biểu cho rằng nên có chính sách rõ ràng hơn về tài chính trong hệ thống giáo dục ĐH và đảm bảo tính công bằng giữa các trường. Nhà nước chỉ nên đầu tư cho các chương trình đào tạo mà các trường NCL không có khả năng đào tạo hoặc ở những vùng khó khăn, chứ không bao cấp toàn bộ hệ thống giáo dục ĐH công lập như hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2020 sẽ có 40% sinh viên học tại các trường ĐH NCL, vấn đề hiện nay là phải có giải pháp để ĐH NCL phát triển nhanh và bền vững. Muốn vậy, cần đánh giá đúng thực trạng, tìm hướng giải quyết khó khăn cho các trường. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bản thân các trường cũng chưa thực hiện đúng cam kết thành lập trường, các trường chỉ lo đào tạo mà chưa chú trọng nghiên cứu khoa học; cơ sở vật chất, giảng viên chưa đảm bảo; chất lượng sinh viên cũng chưa cao… Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ trình Chính phủ sửa Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH cũng như rà soát, chỉnh sửa các văn bản quy định đi kèm. Bộ cũng sẽ làm rõ vấn đề phi lợi nhuận, kèm theo đó những chính sách phù hợp và tăng cường kiểm soát chất lượng, đảm bảo sự bền vững nhà trường. Bộ sẽ đưa ra những quy định nhằm tạo điều kiện cho các trường NCL được hưởng các chính sách tương tự các trường công lập như thuế, đất đai, học bổng cho sinh viên, nguồn lực giáo viên, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi...

Anh Huy


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Chương trình Việt Nam Văn hiến đến với học sinh, sinh viên và công nhân
  • Đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 2017: Thí sinh gặp khó vì thông tin tuyển sinh chưa đầy đủ
  • Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ cháu gái bị xâm hại tình dục, uất ức tự tử
  • Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc
  • 792 VĐV tham dự Đại hội thể thao sinh viên Đà Nẵng
  • Hà Tĩnh: Ngôi trường có 3 học sinh tham dự kỳ thi Olympic thế giới và châu Á
  • Quỹ khuyến học Khánh Hòa: Trao gần 4.000 suất học cho học sinh, sinh viên nghèo
  • Hơn 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng làng văn hóa tại Celadon City
  • Sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand tăng cao
  • Phản đối lạm thu, phụ huynh không cho trẻ đến trường
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Hơn 80% thí sinh được cộng điểm ưu tiên có phi lý?
    TT Huế: Trường học bị ...ngân hàng niêm phong
    Các trường bắt đầu tổ chức thi năng khiếu
    Nhiều lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường năng khiếu
    Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?

    CHUYÊN ĐỀ
    Đời sống văn hóa của công nhân lao động: Còn nhiều khoảng trống
    Những ngôi trường… sắp sập ở Đà Lạt
    Trung thu với đồ chơi dân gian truyền thống
    Phản đối lạm thu, phụ huynh không cho trẻ đến trường
    Tiền trường: Vì sao “đến hẹn lại lên”?
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới mạnh mẽ trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật
    Lần đầu tiên công bố xếp hạng đại học: Quá nhiều tranh cãi
    Ấm áp khai trường nơi cơn lũ đi qua
    Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Lan tỏa các hoạt động xã hội
    Hà Tĩnh: Biến phòng học thành... trạm y tế
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.