Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

28 Tháng Ba 2024

Mẹ ung thư vú sinh con: Sức khỏe của bé thế nào sau hai ngày tuổi?

Thứ Sáu 24/05/2019 | 22:39 GMT+7

VHO- Lần đầu tiên sau ca mổ bắt con, bác sĩ không trả lời được sản phụ về cân nặng của em bé. Bởi vì ca mổ được thực hiện trong một tình huống đặc biệt, chẳng ai ngờ tiếng khóc chào đời của trẻ không phải diễn ra ở Khoa sản mà tại… Bệnh viện K.

Là người đã từng thực hiện nhiều ca mổ đặc biệt, nhưng đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, PGS.TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành một ca mổ ngồi cho bệnh nhân - chị Nguyễn Thị L. (28 tuổi, huyện Lý Nhân, Hà Nam). Chị L. phát hiện mắc ung thư vú di căn vào phổi, xương khi thai đã ở 22 tuần tuổi buộc phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện K, dù vậy chị và gia đình vẫn quyết tâm giữ lại cháu bé. Hai mẹ con luôn được sự theo dõi, kiểm soát, điều trị chặt chẽ của các bác sĩ Bệnh viện K phối hợp với bác sĩ sản khoa nhưng đến tuần thứ 31, nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, có dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng nên các bác sĩ đã quyết định mổ bắt con.

TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh bên bé Bình An

“Ngay sau khi đứa trẻ chào đời, bằng giọng nói yếu ớt người mẹ hỏi cháu bé nặng bao nhiêu kg. Nhưng Bệnh viện K lúc đó không có cân nên tôi đã an ủi chị rằng, cháu bé chào đời và khóc rất to, chị yên tâm. Ngay sau đó, không thể chậm trễ hơn, cháu bé được đưa về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để được chăm sóc đặc biệt”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhớ lại.

Về tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cháu bé mới được cân là 1,5 kg để trả lời cho câu hỏi của người mẹ. Theo PGS.TS Nguyễn Danh Cường, ra đời ở tuần thứ 31 với trọng lượng như thế là phù hợp với sự phát triển bình thường của một đứa trẻ, hình thái bên ngoài không có gì bất thường dù mẹ đã trải qua hai lần điều trị hoá chất. Điều này cho thấy sự thành công trong việc phối kết hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ chuyên khoa ung bướu và phụ sản. Tuy nhiên phải chờ đến 38 tuần tuổi, trọng lượng 2,5 kg, trẻ ăn được, bú được mới có thể khẳng định được cháu có bị ảnh hưởng về sự phát triển trí não. Dù vậy, tình trạng sức khoẻ cháu bé sau hai ngày tuổi đã có những dấu hiệu ổn định, tiên lượng tốt. “Hy vọng em bé sẽ được Bình An - như đúng tên mà mẹ bé đã đặt cho” – ông Cường bày tỏ.  

Chia sẻ với báo chí sáng ngày 24.5, TS. BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, bé Bình An khi được đưa đến Trung tâm không tự thở được, mà phải mở nội khí quản để thở bằng máy, có tình trạng phù. Nhưng sang ngày thứ hai, bé được điều trị giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày thì tình trạng phù đã hết, tháo nội khí quản, tự thở được, mỗi lần bé được bơm 2 -3 ml sữa qua dạ dày…

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương động viên anh Đỗ Văn Hùng

Trong khi đó, tại Bệnh viện K, mẹ bé – chị Nguyễn Thị L. cũng đang có dấu hiệu hồi phục sau ca vượt cạn kỷ lục, đã được chuyển từ Khoa Hồi sức Tích cực xuống Khoa Hồi sức cấp cứu. Chồng chị, anh Đỗ Văn Hùng (31 tuổi) vẫn thường xuyên chạy qua lại giữa hai Bệnh viện để vừa chăm sóc vợ và được ở bên con. Anh Hùng cho biết, sau hai ngày đón bé Bình An, gia đình phần nào đã thở phào khi thấy hai mẹ con đang tiến triển sức khỏe tốt. Vợ anh đã nói chuyện được và ăn được ít sữa. “Cho đến hôm nay, vợ em vẫn chưa được nhìn mặt con vì sau ca mổ, bác sĩ đã đưa con đi ngay. Em cũng cho vợ em xem ảnh con qua báo chí. Vợ em nhớ con lắm, giờ em chỉ ước có phép màu để vợ em sớm bình phục, sớm được nhìn và ôm con”, anh Hùng nghẹn ngào.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trước mắt ca mổ phần nào gọi là “mẹ tròn con vuông”. Đây là một thành công của ngành y tế trong sự phối hợp giữa hai bệnh viện. Phải thật sự cảm kích trước sự cố gắng của các bác sĩ Bệnh viện K đã duy trì cuộc sống, kéo dài tuổi thai cho em bé. Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẽ chăm sóc bé Bình An bằng mọi phương tiện và thuốc men tốt nhất, đã có nhiều nhà hảo tâm đã liên hệ với Phòng công tác xã hội của Bệnh viện để ủng hộ vật chất cho bé. “Hiện nay diễn biến sức khoẻ của bé Bình An đang có diễn biến thuận lợi, chỉ chờ mẹ bé ổn định là hai mẹ con có thể gặp nhau”, PGS.TS Trần Danh Cường nói. 

Chiều 23.5 GS.TS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Quỹ Ngày mai tươi sáng đã thăm và động viên sản phụ Nguyễn Thị L. GS.TS Trần Văn Thuấn đã chúc mừng ca mổ đã diễn ra thành công, “mẹ tròn con vuông”, đồng thời cũng trao tặng 20.000.000 đồng của Quỹ Ngày mai tươi sáng hỗ trợ bệnh nhân Nguyễn Thị L. để chị có thêm chi phí bồi dưỡng sức khoẻ, điều trị sau ca “vượt cạn hy hữu”.

Bằng giọng nói yếu ớt, thều thào của mình, chị L. xin gửi lời cảm ơn tới đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện K đã giúp chị vượt qua cơn bạo bệnh, đồng thời cảm ơn ê kip mổ của Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, Bệnh viện Việt Đức đã giúp chị mang “thiên thần nhỏ” quý giá đến với gia đình chị.

QUỲNH HOA

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top