Hoa Đà Lạt nở sớm, nông dân thất thu nặng

VH- Qua khảo sát một số nhà vườn ở Đà Lạt, đến thời điểm này (còn hơn một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán 2018); nhưng các loại hoa địa lan, lan hồ điệp, lan vũ nữ và nhiều loại hoa cao cấp tại TP. Đà Lạt và một số huyện lân cận đã nở rộ. Nhiều chủ nhà vườn “đứng ngồi” không yên đành tìm cách bán tháo (giá chỉ 1/10)…

Hoa Đà Lạt nở sớm, nông dân thất thu nặng - Anh 1

Các chủ vườn đều cho biết, hiện nay các loại hoa đã nở rộ chiếm tới 70%. Để vớt vát, các nhà vườn đành phải cắt bán hoa cành. Trung bình mỗi cành hoa địa lan cắt bán có giá từ 40.000-70.000 đồng/cành (giảm 90% so với giá hoa bán chậu).

Ngoài ra, lan hồ điệp và một số loại hoa cao cấp khác của Đà Lạt vào các dịp tết hàng năm được thị trường rất ưa chuộng cũng lâm vào hoàn cảnh chung. Nhiều chủ vườn lan hồ điệp, vũ nữ, cát tường… ở Đà Lạt cho biết, phần lớn diện tích hoa đã nở cách đây vài tuần, thiệt hại rất lớn.

Nguyên nhân khiến các loài hoa ở Đà Lạt năm nay nở sớm là do năm 2017 nhuần hai tháng 6 (ÂL), Tết Nguyên đán về muộn một tháng. Dù chủ nhiều vườn lan có kinh nghiệm đã tìm cách “hãm” sự phát triển của loại hoa bằng nhiều cách; song, những tháng cuối năm Đà Lạt nắng nhiều khiến các loại hoa đồng loạt nở sớm.

Dự đoán, do nhiều loại hoa nở trước tết, nên trong dịp Tết cổ truyền sắp tới, các loại địa lan, lan hồ điệp sẽ khan hiếm, giá sẽ cao hơn năm trước. Hiện nay, địa lan vàng New Zealand đang được bán với giá 800.000 đồng/cành, địa lan SJC vàng chanh, xanh thơm 600.000 đồng/cành, cam lửa khoảng 400.000 - 500.000 đồng/cành...

Thanh Dương Hồng

Ý kiến bạn đọc