Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng

VHO- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất các cửa hàng bán đồ không thiết yếu tạm ngừng hoạt động, chợ hoa lớn nhất Hà Nội cũng tạm thời đóng cửa đã khiến người trồng hoa tại làng Tây Tựu (Q. Bắc Từ Liêm) rơi vào cảnh lao đao bởi không có nơi tiêu thụ.

Làng Tây Tựu trước kia còn được gọi là làng Đăm, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội gần 20 km về phía Tây. Nghề trồng hoa đã xuất hiện, hình thành ở mảnh đất này từ những năm 1930, rồi dần dà trở thành nguồn thu nhập chính của người dân. Hiếm có gia đình nào ở đây lại chọn lựa một công việc khác, ngoài nghề làm vườn. Thế nên với 300 ha được sử dụng để trồng và ươm hoa giống, Tây Tựu trở thành vùng cung cấp hoa tươi nhiều nhất cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.  

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 1

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 2

Nhiều diện tích trồng hoa của Tây Tựu đang bước vào vụ thu hoạch.

Tháng 7 Âm lịch hằng năm được coi là những thời điểm người làng Tây Tựu tất bật thu hoạch hoa phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô chỉ sau vụ hoa Tết. Tuy nhiên, do thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội năm nay nên nhiều diện tích hoa tại đây không bán được, thậm chí phải nhổ bỏ khiến người làm nghề trồng hoa tại đây “điêu đứng”. Nhiều ruộng hoa... đều đã nở rộ, thế nhưng, không khí thu hoạch lại vô cùng ảm đạm. Tất cả đều có tình trạng chung là tới ngày cắt bán nhưng vẫn phải "nằm trên ruộng". Nhiều người phải cắt bỏ hoa để kịp vụ sau, số khác thì bỏ hoang ruộng. Thậm chí, có người đã chuyển đổi canh tác từ trồng hoa sang trồng rau.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 3

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 4

Không có người mua nhiều diện tích hoa cúc vườn bị nhổ bỏ.

Ông Nguyễn Khắc Chiến, người làng Tây Tựu cho biết: “Đầu tháng 7 Âm lịch hằng năm, đường làng luôn tấp nập thương lái từ các nơi về tìm mua hoa nhưng năm nay không biết bán cho ai nên nhiều người đành phá bỏ.Hoa không bán được khiến tất cả người trồng đều khó khăn chứ không riêng một nhà nào”.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 5

Một số ruộng hoa hồng bị bỏ không.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 6

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 7

Nhiều người không trồng hoa nhưng phủ nilon lên mặt để tránh cỏ mọc.

"Một sào hồng bỏ vốn mất vài chục triệu, nhưng thời điểm này không thể bán được. Chúng tôi đành phải để hoa nở ngoài ruộng, lúc rảnh rỗi thì sẽ ra cắt bỏ cho lứa mới ra. Cắt hoa chính là cách duy nhất của nông dân Tây Tựu lúc này với những ruộng hoa đang nở rộ. Trước đây, nếu bán ế thì chúng tôi cho vào kho lạnh, để được vài ngày rồi bán tiếp nhưng giờ chẳng ai mua. Hơn nữa, tiền điện để ủ lạnh còn đắt hơn tiền bán hoa nên chẳng ai dùng cách này", ông Nguyễn Hữu Hào người làng Tây Tựu chia sẻ.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 8

Cũng theo các chủ vườn, thiệt hại nặng nề nhất giai đoạn này chính là người trồng hoa cúc, bởi hoa nở trong thời gian rất ngắn, không có người mua chỉ còn cách cắt bỏ tại ruộng, bởi hoa đã vào mùa, nở bung không thể bán được cho ai. Ước tính mỗi sào hoa cúc người nông dân có thể thiệt hại từ 15 tứi 20 triệu đồng.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 9

Không khí ảm đạm là tình trạng chung của người dân Tây Tựu ra đồng lúc này.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 10

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 11

Người làm nghề trồng hoa thua lỗ rất nhiều vì giá bán hoa không thu đủ tiền giống, chưa tính đến chi phí phân bón, nhân công, điện thắp sáng.

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 12

Hà Nội: Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều gia đình trồng hoa ở Tây Tựu cắt bỏ hoa, để hoang ruộng - Anh 13

Với một số diện tích hoa mới gieo mầm, người dân Tây Tựu vẫn tất bật chăm sóc với hy vọng dịch bệnh sẽ sớm kết thúc, cuộc sống sớm ổn định trở lại.

Trao đổi với Văn hóa, bà Phan Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu thông tin: “UBND phường có đề xuất các cấp quan tâm hỗ trợ đối với người dân trồng hoa, vì các đợt hỗ trợ trước đây người trồng hoa chưa được hỗ trợ, các ngân hàng có cho người dân vay thì có biện pháp giãn cách nợ để nông dân có thời gian sản xuất, trả nợ. Việc đi lại khó khăn, trong khi mặt hàng hoa tươi lại không phải mặt hàng thiết yếu, cho nên lượng hoa tiêu thụ rất hạn chế. Tổng số diện tích thực tế của làng trên 500 ha, trong khi chỉ có 30% số lượng hoa được bán ra thị trường cho thấy con số thiệt hại đối với người dân trồng hoa nơi đây là rất nhiều”.

VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc