Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

19 Tháng Ba 2024

Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group

Thứ Năm 24/11/2022 | 12:00 GMT+7

VHO- “Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng – và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.

Từ 5A đến 3S

Hầu hết các giáo trình tiếng Anh sẽ nói rằng du lịch được tạo ra từ “5A”. Đó là attractions, activities, accessibility, accommodation và amenities (thắng cảnh, hoạt động, khả năng tiếp cận, chỗ ở và tiện nghi).

Những người Việt Nam sinh ra trước thập kỷ 80 hẳn sẽ nhận ra rằng trong quá khứ, đôi lúc một “khu du lịch” ở Việt Nam không bao gồm đủ 5A. Có lúc nó có 3A – như những bãi biển nổi tiếng một thời, Đồ Sơn, Vũng Tàu hay Bãi Cháy – có thắng cảnh, chỗ ở và khả năng tiếp cận (những chiếc xe buýt cũ từ Hà Nội và Sài Gòn). Có lúc nó chỉ có 2A – thắng cảnh và chỗ ở - như những bãi biển miền Trung một thời. Rất khó tiếp cận vì hạ tầng giao thông kém, sân bay chẳng có. Có lúc thậm chí đến chỗ ở cũng chẳng đủ, một “khu du lịch” hình thành chỉ vì nó là một thắng cảnh. Chỉ mới chưa đầy chục năm trước thôi, ở mùa cao điểm, chính quyền Sa Pa còn phải trưng dụng các trường học trên địa bàn, kê bàn lại và trải chăn nệm ra cho du khách ngủ.

Đã có thời, chữ A cuối cùng, “tiện nghi”, chỉ dừng lại ở một phích nước nóng trong phòng nghỉ. Những đứa trẻ giờ đã trung niên vẫn nhớ phong vị ẩm thực ở các khu du lịch biển một thời, đôi lúc có một đĩa hải sản hấp làm điểm nhấn, còn lại vẫn là rau muống xào và trứng tráng.

Mọi thứ không thay đổi dễ dàng. Từ 1A lên 5A, lại còn theo hướng “cao cấp” và thu hút tập khách có khả năng chi trả cao từ quốc tế, là hàng tỷ USD đầu tư hạ tầng. Và Sun Group có một cách phiên dịch riêng của mình: để tạo ra 5A, họ xây dựng 3S.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

3S là hệ sinh thái kiềng ba chân của Sun Group bao gồm các lĩnh vực chủ đạo: Sun Hospitality (nghỉ dưỡng) – Sun World (vui chơi, giải trí) – Sun Property (bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng).

Sun Group đã bắt đầu hành trình cách đây 15 năm với chữ S đầu tiên, là tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng. Sau đó là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Novotel Danang Premier Han River, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đặt gạch cho chữ S thứ hai. Cuối cùng, sau hàng loạt dự án bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, thương hiệu Sun Property chính thức được ra mắt năm 2021 tạo thành chữ S cuối cùng.

Novotel Premier Han River (Đà Nẵng)

Hệ sinh thái bền chặt

Trong một hệ sinh thái 3S, những chữ A không chỉ được tạo ra bởi công sức của một chủ đầu tư, mà của hàng chục nghìn nhà đầu tư. Và khi bất động sản trở thành một chân kiềng, nó thu hút rất nhiều người đến và cùng kiến tạo giá trị của một vùng du lịch. Các hệ sinh thái 3S tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh và Sa Pa đều có thể là bằng chứng cho mối gắn kết này.

Ở rìa Tây Nam đảo Phú Quốc là một quần thể những shophouse được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đang chuyển mình thành muôn dạng dịch vụ: nhà hàng, khách sạn nhỏ, cửa tiệm… Chúng đồng nhất về mặt thẩm mỹ nhưng đa dạng về mô hình kinh doanh. Từ dưới các triền dốc, bạn hướng lên đỉnh đồi và nhìn thấy các tòa Sun Grand City Hillside Residences đang hoàn thiện – nơi có rất nhiều căn hộ cho thuê, thuộc về hàng nghìn nhà đầu tư khác nhau, với rất nhiều mô hình vận hành. Đó chính là chữ “S” bất động sản.

Sun Grand City Hillside Residences (Phú Quốc)

Hai chữ S khác, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí cũng nằm ngay gần. Đó là tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới đưa du khách bay trên thiên đường đảo Ngọc và trải nghiệm những trò chơi đẳng cấp tại công viên giải trí Sun World Phu Quoc. Tại Hòn Thơm, một dự án khách sạn biểu tượng đang chuẩn bị được khởi công xây dựng – nối dài danh sách các khu nghỉ dưỡng sang trọng mà Sun Group đầu tư.

Trong mỗi hệ sinh thái 3S của Sun Group, ta đều thấy rõ đủ cả 5 chữ “A”. Trong đó, chữ S thứ 3 – bất động sản và sự phát triển nhanh chóng của nó đã tạo ra nguồn lực đầu tư, mang lại sự thăng hoa cho 2 chữ S còn lại.

Ngược lại, chính 2 chữ S của nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí lại mang ngược giá trị về cho chữ S - bất động sản: Show Kiss the Stars thuộc hàng “khủng” của châu Á cùng cây cầu Hôn do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Marco Casamonti thiết kế sẽ giúp hiện thực hóa tham vọng đón 8 triệu lượt khách đến Phú Quốc mỗi năm. Các nhà đầu tư sở hữu bất động sản tại đây có thể yên tâm về giá trị sinh lời của sản phẩm nhờ sức hút của du lịch.

Show diễn đa phương tiện Kiss the Stars

Cuộc thai nghén 15 năm

Hành trình của Sun Group tại Việt Nam đầy rẫy những khó khăn, kể từ chữ S đầu tiên, Sun World – với dự án Bà Nà Hills. Nhiều nhà đầu tư đã đến, lắc đầu rồi rời đi, trước khi các nhà sáng lập Sun Group quyết định làm công trình cáp treo thế kỷ để xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí giờ đã thành biểu tượng của Đà Nẵng.

Ngay cả chữ S thứ hai, vốn tưởng là một lĩnh vực kinh tế truyền thống – xây dựng khách sạn – cũng được tiếp cận theo hướng “cao cấp” và qua đó tạo ra muôn vàn thử thách. Những nhà thầu nổi tiếng nhất thế giới được mời đến, đặt ra những quy chuẩn chưa từng có tại Việt Nam, và tiêu tốn một nguồn lực phi thường. Những nhà quản lý dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, khách sạn 5 sao đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế ở thành phố này, vẫn nhớ những ngày giáp Tết, giữa thời khủng hoảng kinh tế, ngồi chờ ở ngân hàng giục giã để có tiền trả cho nhà thầu. Những câu chuyện về sự khó tính của kiến trúc sư nổi tiếng thế giới về độ tỉ mỉ, chi tiết của kiến trúc, cho đến sự khắt khe về yêu cầu bảo vệ môi trường đến giờ vẫn được lưu truyền lại.

Chữ S thứ ba, Sun Property, cũng được thai nghén rất lâu bởi sứ mệnh mà nó hướng tới: làm đẹp các vùng đất. Từ các dự án bất động sản nhà ở cho đến bất động sản thương mại, du lịch, Sun Group đều chọn phân khúc cao cấp – và mong muốn biến các quần thể của mình trở thành biểu tượng của những vùng đất.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh)

Dễ tìm thấy ví dụ của sự “khai mở” ở những nơi mà Sun Group đặt dấu ấn. Không chỉ có quần thể lớn như Nam Phú Quốc, với hàng chục dự án, mà ngay cả ở những quần thể nhỏ như Onsen Quang Hanh cũng được xây dựng theo một tiêu chuẩn mới, cao cấp chưa từng có và hình thành hệ sinh thái 3S: các chuyên gia Nhật Bản thiết kế phong cách tắm onsen bằng tài nguyên nước nóng của Quang Hanh; các văn phòng kiến trúc hàng đầu nước Nhật xây dựng quần thể bất động sản nghỉ dưỡng…

Ngay từ đầu, sứ mệnh của tập đoàn này đặt ra không phải là “xây”, mà là “làm đẹp các vùng đất”. Hệ sinh thái ba chân kiềng sẽ “góp phần cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá khi thời cơ đến”, như chia sẻ của ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

H.HÀ

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top