Xâm nhập phân khúc “Millennials”, liệu Precita có thắng được được đối thủ?

VH- Không đi theo lối mòn xây dựng hình ảnh trang sức đẳng cấp cho phụ nữ trung niên, dễ nhận thấy thương hiệu nữ trang Precita sử dụng KOLs trong các chiến dịch quảng bá là những tên tuổi nổi tiếng như Diễm My 9x, Trà My Idol, Á hậu Thùy Dung, dàn người mẫu Next Top Models (được Universal đồng thuận trong việc sử dụng hình ảnh của cặp đôi 50 Sắc Thái).

Xâm nhập phân khúc “Millennials”, liệu Precita có thắng được được đối thủ? - Anh 1

Quỹ đầu tư Mekong Capital rót vốn vào CTCP Vàng bạc đá quý Bến Thành (BTJ) từ năm 2016 vì nhận thấy thị trường bán lẻ nữ trang mặc dù có những cái tên như Doji, SJC hay PNJ, nhưng vẫn chưa đối thủ nào giành được thị phần tương đối, vì thị trường còn được phủ sóng bởi rất nhiều các cửa hàng nhỏ lẻ.

Nhận thấy dù là một thương hiệu non trẻ nhưng nếu được làm bài bản thì có thể thổi làn gió mới cho thị trường và giành lấy cơ hội tăng trưởng, Mekong Capital đã cùng BTJ ra mắt thương hiệu bán lẻ trang sức Precita. Khẳng định mình là người tiên phong trong phân khúc trang sức cho thế hệ Millennials (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998), Precita tung ra thị trường các bộ nữ trang kim cương nhỏ được thiết kế tinh tế và có mức giá phù hợp.

Trong khi đó, thương hiệu nữ trang lâu đời hơn là PNJ cũng đang xây dựng những chiến dịch tương tự và mời các ngôi sao trẻ như Mâu Thủy, ca sĩ Bảo Anh để quảng bá cho các bộ sưu tập mới nhất. Liệu Precita có thể cạnh tranh với PNJ được không là một câu hỏi lớn. PNJ hiện là doanh nghiệp kim hoàn duy nhất có mặt trong danh sách 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, với mức định giá 98 triệu USD. PNJ cũng đồng thời sở hữu chuỗi cửa hàng lớn nhất cả nước với gần 270 cửa hàng tính đến cuối năm 2017. Kế hoạch của công ty là mở 300 cửa hàng trong tháng 4.2018.

Tuy nhiên, theo CTCK BIDV, không phải Doji hay SJC, Precita mới là đối thủ tạo sức ép cho PNJ mặc dù thương hiệu này mới có 13 cửa hàng. Không giống Doji hay SJC, cả PNJ và Precita đều tập trung đổi mới và đẩy mạnh bán lẻ. Mức độ tập trung của thị trường này còn thấp, do khoảng 80% thị trường thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ. Một miếng bánh lớn cho hai doanh nghiệp khai thác, cơ hội sẽ chia đều nếu doanh nghiệp đi đúng hướng.

Nếu PNJ có lợi thế mạnh về hệ thống, Precita lại cạnh tranh hơn về giá. Theo một khảo sát về thói quen tiêu dùng về thời trang của Q&Me vào cuối năm 2017, giá thành là yếu tố quan trọng nhất trong việc đưa ra quyết định mua sắm, chiếm 23%. Theo một nghiên cứu của Nielsen, nhóm người trẻ sẽ đạt 40 triệu người trong một thập kỷ tới và chi tiêu khoảng 100 tỉ đồng mỗi năm. Thế hệ Millennials nhắm vào đối tượng khách hàng này, chiếm khoảng 35% dân số Việt Nam.

Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc