Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Hải Phòng:​​​​​​​ Khai mạc triển lãm “Gốm nghệ thuật” và ra mắt sách “Tiếng đất gọi bàn tay”

Thứ Bảy 12/02/2022 | 19:37 GMT+7

VHO- Ngày 11.2, tại Nhà trưng bày triển lãm, Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc triển lãm “Gốm nghệ thuật” và Lễ ra mắt sách Tiếng đất gọi bàn tay của Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên.

Các tác phẩm gốm nghệ thuật tại triển lãm

Đây là một hoạt động thiết thực giàu ý nghĩa đối với nhân dân, du khách và đặc biệt là những người yêu thích nghệ thuật gốm sứ phù điêu đến với thành phố Cảng trong dịp đầu xuân mới 2022. Triển lãm “Gốm nghệ thuật” giới thiệu 80 tác phẩm gốm khác nhau điêu khắc, nặn đắp tinh tế, thể hiện sự đa dạng màu men khác nhau của gốm sứ hậu Lê, Mạc, sự quyền quý của hoa văn Lý, Trần. Những bộ chân đèn mang phong cách triều Lê, triều Mạc trang trí họa tiết hoa cúc, hoa sen tiêu biểu thời Lý, Trần; bộ “Cửu Long tranh châu”... Những bức tượng các danh nhân như: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Vua Lê Đại Hành, Đức Vương Ngô Quyền, Vua Lý Thái Tổ và Quốc tổ Hùng Vương… đều mang đậm giá trị truyền thống của dân tộc. Nét đặc sắc của những sản phẩm này nằm ở cách chế tác, khắc khuôn âm bản, nặn đắp tinh xảo, công phu, được làm bằng tay theo công thức truyền thống trở thành một phương pháp độc lập, một thương hiệu của riêng của nghề gốm cổ truyền được định danh tại Hải Phòng. Mỗi tác phẩm là một kỳ công, là một lời tâm tình của đất, của lửa, của nước, của những sẻ chia.

Trong gần 30 năm nghiên cứu, tìm hiểu về họa tiết phù điêu cổ trong chùa chiền, các di tích công trình kiến trúc nghệ thuật cổ, Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên nhận thấy họa tiết phù điêu trên các chất liệu gỗ, đá, đồng, đất nung và gốm sứ đều không còn nguyên vẹn bởi sự bào mòn của thời gian. Nét tinh nghệ thủ công của cha ông bao đời đã khơi nguồn cảm hứng tạo thành khát vọng cho nghệ nhân phục chế những họa tiết phù điêu bị mai một. Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên ấp ủ mong bảo tồn, gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt với nhiều loại hình khác nhau: kiến trúc, điêu khắc, thư pháp, phục chế di tích, tái hiện không gian xưa, chế tác gốm sứ phù điêu …. Qua đó, tác giả gửi gắm công sức sáng tạo nghệ thuật tại những công trình văn hóa lịch sử và kiến trúc Phật giáo ở Hải Phòng và nhiều tỉnh thành.

Năm 2018, với niềm đam mê, kiến thức mỹ học và kỹ năng thủ công tinh nghệ, nghệ nhân Phạm Văn Tuyên chế tác và ra mắt bộ “Bách bình” hoàn toàn bằng tay; được Tổ chức Kỷ lục Người Việt toàn cầu trao kỷ lục Người Việt Nam phục dựng và sáng tạo dòng gốm phù điêu nhiều loại nhất năm 2020 tại TP Hồ Chí Minh. Với những đóng góp bằng tài trí, niềm đam mê và sử dụng công nghệ làm gốm hiện đại, năm 2020, nghệ nhân Phạm Văn Tuyên (Đại đức Thích Chánh Tịnh) đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Triển lãm “Gốm nghệ thuật” đã giới thiệu những tác phẩm gốm phù điêu của Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên, ghi nhận sự cố gắng với công sức, sự sáng tạo tài hoa của tác giả. Đây cũng là địa chỉ tin cậy cho các nghệ nhân thành phố, là điểm dừng chân của du khách khi đến thăm thành phố Hải Phòng trong những ngày đầu xuân.

 

HẢI ĐĂNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top