Triển lãm các tác phẩm hội họa vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống

VHO - Ngày 11.10 tại Hà Nội, Bộ Công an đã trao thưởng và khai mạc triển lãm tranh Trại sáng tác Mỹ thuật CAND lần thứ 4 năm 2021 đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Triển lãm các tác phẩm hội họa vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống - Anh 1

Các đại biểu tham quan triển lãm

Trại sáng tác Mỹ thuật CAND là hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lực lượng CAND. Đây là dịp để các họa sĩ CAND giao lưu, học hỏi, tiếp cận các phương pháp mới trong hoạt động sáng tác mỹ thuật, nâng cao năng lực sáng tạo, sáng tác những tác phẩm mới, phục vụ hoạt động tuyên truyền, giáo dục trực quan tại các đơn vị. Tham gia Trại sáng tác lần 4 có 40 họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài lực lượng CAND. Với chủ đề “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, các thành viên đã đã có các chuyến đi thâm nhập thực tế tại tỉnh Hà Giang, Lào Cai. Kết thúc thời gian sáng tác, các tác giả đã gửi về Ban Tổ chức 75 tác phẩm, trong đó có 65 tác phẩm tranh sơn dầu, 6 tranh lụa và 4 tác phẩm điêu khắc.

Theo đánh giá chuyên môn, các tác phẩm dự thi đã thể hiện đầy đủ các tiêu chí định hướng tư tưởng, tính chiến đấu, tính nghệ thuật và tính quần chúng rộng rãi. Các tác phẩm không chỉ chuyển tải các hoạt động trong công việc, đời sống của các chiến sĩ Công an mà còn cho thấy  tiềm năng, sức sáng tạo đa dạng, phong phú của đội ngũ họa sĩ trong và ngoài lực lượng CAND.

Triển lãm các tác phẩm hội họa vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống - Anh 2

Nhiều tác phẩm tạo ấn tượng sâu sắc với người xem

Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Long, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Việt Nam, Phó Trưởng Ban giám khảo, nhiều tác phẩm thể hiện rõ đặc trưng của ngôn ngữ nghệ thuật tạo hình hiện đại, từ đó tạo nên sắc thái mới và thành công trong diễn tả hình tượng người chiến sĩ CAND trong lòng quần chúng nhân dân. Một số tác phẩm tiêu biểu như: Xuống cơ sở của tác giả Nguyễn Hải Nghiêm; Lời cảm ơn của tác giả Lê Thị Oanh; Sống trong lòng dân của tác giả Nguyễn Lê Hồng. Nhiều tác phẩm đã phản ánh cuộc sống sinh hoạt, công tác, chiến đấu, rèn luyện, học tập của cán bộ, chiến sĩ CAND với những nhân tố mới, những tấm gương điển hình tiên tiến, những hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an như: Giúp dân vùng lũ của tác giả Nguyễn Văn Ngần; Làm căn cước công dân nơi bản xa của tác giả Phạm Gia Chiến … Một số tác phẩm thể hiện mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với Nhân dân trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các đơn vị cơ sở như: Công an chính quy về bản của tác giả Bùi Quang Đức; Vì sự bình yên của nhân dân của tác giả Kiều Ngọc Hải…

Triển lãm các tác phẩm hội họa vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống - Anh 3

Giải Nhất, tác phẩm Xuống cơ sở của tác giả, đại tá Nguyễn Hải Nghiêm

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Long đánh giá, đây là một đề tài sáng tác tương đối khó, đòi hỏi người sáng tác phải sát thực tiễn, đam mê sáng tác. Nhiều tác phẩm đã vượt khỏi tính chất minh họa, gò bó khô cứng thường gặp ở thể tài này trước đây để thể hiện với ngôn ngữ mềm mại, giàu chất thơ của hội họa. Một số tác phẩm ý tưởng tốt nhưng chưa đẩy lên được nên mới dừng ở góc độ đáp ứng tiêu chí về đề tài.

Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị trân trọng cảm ơn các họa sĩ đã nhiệt tình tham gia Trại sáng tác. Theo Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, qua thâm nhập thực tiễn, các họa sĩ đã có chất liệu, tư liệu phong phú cho những sáng tác về lực lượng Công an có chất lượng cao hoặc các phác thảo cho các tác phẩm sau này. Trước lễ tổng kết, trao thưởng và triển lãm, Ban Tổ chức đã chọn những tác phẩm được đánh giá cao để trưng bày tại một số sự kiện của Bộ Công an, trong đó có triển lãm phục vụ khán giả tham gia chương trình nghệ thuật “Hoa cài trên lá chắn” do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND (20.7.1962 – 20.7.2022).

Triển lãm các tác phẩm hội họa vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống - Anh 4

Giải Nhì, tác phẩm Sẻ chia của tác giả Hà Huy Chương

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho họa sĩ Nguyễn Hải Nghiêm và 5 giải Nhì, 10 giải Ba, 15 giải Khuyến khích. 7 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức Trại sáng tác đã được nhận Bằng khen của Bộ Công an.

Sau lễ trao giải, Ban Tổ chức đã khai mạc triển lãm tranh “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, trưng bày các tác phẩm đạt giải cùng một số tác phẩm có chất lượng được gửi về Ban Tổ chức.

Triển lãm mở cửa đến ngày 20.10 tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

PHƯƠNG ANH

 

Ý kiến bạn đọc