Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình

VHO- Chiều 18.10, triển lãm "Ký ức xuyên không” của họa sĩ Lê Thanh Bình đã chính thức mở cửa tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình - Anh 1

Triển lãm giới thiệu 20 tác phẩm sơn dầu khổ lớn. Từ ý tưởng, bố cục, hình học, kỹ thuật sơn dầu đến hình tượng, ánh sáng, màu sắc… như một câu chuyện kể về "chuyến du ngoạn diệu kỳ" của tác giả, kể về chặng đường sáng tạo và trải nghiệm nghệ thuật anh đã đi qua. Triển lãm “Ký ức xuyên không” mong muốn sẽ truyền tải những cảm xúc, trực cảm của nghệ sĩ đến người xem với nhiều giá trị hội họa đích thực.
Họa sĩ Lê Thanh Bình sinh năm 1979, tốt nghiệp ngành Mỹ thuật – Sân khấu Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Chỉ trong 4 năm 2018 - 2022, Lê Thanh Bình mới công bố các tác phẩm của mình, bắt đầu ở các triển lãm tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ý, Đài Loan, Banglades…

Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình - Anh 2

Ở trong nước, tranh sơn dầu của Lê Thanh Bình từng góp mặt trong Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020, triển lãm nhóm Anh – Em (năm 2021) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Hội đủ “trầm tích” của một chặng đường sáng tạo và trải nghiệm nghệ thuật, lần này, Lê Thanh Bình mang đến với công chúng một chỉ dấu riêng dày dặn trong triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Ký ức xuyên không”.
20 tác phẩm sơn dầu khổ lớn đã được họa sĩ diễn đạt một cách chuyên nghiệp. Chuyến du ngoạn diệu kỳ của hoạ sĩ, ngày mai xuất phát sớm và trở về hôm qua, dưới góc nhìn siêu thực, ký ức trở nên khác biệt với hoàn cảnh nhưng lại rất thật, thật đến không tưởng. Còn Lê Thanh Bình thì nói giản dị: “Một hình ảnh, một âm thanh, một vệt màu cũng đủ để mang ký ức quay trở lại”… 

Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình - Anh 3

Hoạ sĩ Lê Thanh Bình tại lễ khai mạc

Hội họa nói chung và hội họa sơn dầu nói riêng được người Pháp du nhập vào Việt Nam cách đây chưa đầy một thế kỷ, kể từ khi trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập năm 1925 tại Hà Nội. Tuy nhiên trước đó sơn dầu đã rất thịnh hành tại châu Âu, với năng lực vô hạn trong việc diễn tả một hiện thực bằng tranh. Lê Thanh Bình vẽ theo phương pháp cổ điển nghĩa là “không thể vẽ nhanh được” và luôn muốn vẽ khổ lớn, bởi theo anh “sơn dầu và phương pháp cổ điển cùng với khổ Canvas lớn là động lực lôi cuốn anh ra ngoài “chiếc hộp năng lực sáng tạo bản thân” mà trải nghiệm tự do”. 

Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình - Anh 4

Với những sự chuyên nghiệp và điêu luyện, “Ký ức xuyên không” chắc chắn sẽ truyền tải những cảm xúc, trực cảm của nghệ sĩ đến người xem với nhiều giá trị hội họa đích thực.

Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình - Anh 5

Họa sĩ Lê Thế Anh viết: “Tranh Bình bung tỏa đến mức choáng ngợp bên cạnh những đối tượng thân thuộc, có tính nhỏ nhoi. Cách đặt cạnh nhau song hành như thế khiến ý đồ nghệ thuật, nội dung tư tưởng… mà họa sĩ đề cập trở nên thuyết phục, nhuần nhuyễn và không kém phần hoành tráng. Vì vậy, hội họa của Lê Thanh Bình là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức và tính sâu sắc của nội dung”. 

Triển lãm “Ký ức xuyên không” của hoạ sĩ Lê Thanh Bình - Anh 6

Nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông thì nhìn nhận: “Không gian hội họa của Lê Thanh Bình có thể cảm nhận sự hiện diện vô hình của thời gian qua tương phản của không gian xa hút và các mô típ hình thể lơ lửng cận cảnh. Sự có mặt hay nói cách khác, dấu ấn của thời gian còn hiện diện ở thế giới đồ vật đã trở thành xưa cũ như thúng mẹt, cơi trầu, đèn dầu, chiếu hoa, cổng làng… Ngoài ký ức chung, tính tập thể đó, tranh của Lê Thanh Bình còn chứa những câu chuyện riêng, khiêm nhường nhưng nhiều khát vọng như cá tính nghiêm túc, tình cảm kín đáo của nghệ sĩ”.
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 24.10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

BẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc