Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch

VHO- Bước vào không gian triển lãm “Trong vườn” của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch, với 18 bức tranh sơn mài nhiều kích cỡ đang được trưng bày tại The Muse Artspace (47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội), người xem sẽ bắt gặp những cảm xúc nhỏ nhẹ mộc mạc, giản dị như những rung động chân thật trong tâm hồn người nghệ sĩ. Thế nhưng, nói như Vân Vi- giám tuyển triển lãm, đó là kết quả của chuỗi hành trình lao động nghiêm túc, kỷ luật, không ngừng nghỉ trong nhiều năm của hoạ sĩ Văn Tịch.

Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch - Anh 1

Tác phẩm Xuân về

Chủ nhân của những bức tranh cũng mộc mạc rằng, “Trong vườn” đánh dấu một quá trình làm việc sau nhiều năm nghiên cứu, sáng tạo để anh viết nên câu chuyện riêng của mình.

Giám tuyển Vân Vi cho biết: “Dự án trưng bày tranh sơn mài của họa sĩ Vũ Văn Tịch được bắt đầu từ năm 2019. Từ đầu, Văn Tịch đã nói với chúng tôi rằng sự chuẩn bị không thể nào ngắn hơn được, vì những đòi hỏi phức tạp trong các kỹ thuật thể hiện nghệ thuật trên chất liệu sơn mài, ngay cả khi đã có nhiều kinh nghiệm. Triển lãm giờ đây có thể trình diện là nhờ vào sự kiên trì, được dẫn dắt bằng niềm đam mê và tính kỷ luật của người họa sĩ này…”.

Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch - Anh 2

Ngày gió của Vũ Văn Tịch

Văn Tịch cũng mang nhiều trăn trở trên con đường sáng tạo trên chất liệu sơn mài. Để bắt đầu con đường ấy, anh quyết định dành 10 năm qua làm việc trên những chủ đề giản dị, bắt nguồn từ những cảm nhận cá nhân.  Theo giám tuyển Vân Vi, trong quá trình làm việc, Văn Tịch chia sẻ rằng anh muốn bắt đầu con đường sáng tạo bằng những điều giản dị, đó là những gì gần gũi nhất, rung động nhất và đi ra từ tâm khảm của chính mình. Bởi thế, ở những bức tranh “Trong vườn”, người xem sẽ không nhìn thấy những chủ đề lớn lao hay những sáng tạo quá khác biệt với sơn mài. Tất cả rất nhẹ nhàng, ẩn hiện trong những lớp chồng xếp đầy chiều sâu như thế mạnh vốn có của chất liệu sơn mài. “Với con đường 10 năm sáng tạo và với chủ đề giản dị đó, nếu mọi người nhận thấy những tác phẩm ấy đạt đến độ tinh tế, thì đó là đền đáp xứng đáng cho hoạ sĩ trên con đường đi của mình…”, giám tuyển Vân Vi chia sẻ.

Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch - Anh 3

Giám tuyển Vân Vi và hoạ sĩ Vũ Văn Tịch tại triển lãm "Trong vườn"

Triển lãm “Trong vườn” gồm 18 tác phẩm có sự kết nối xuyên suốt với nhau về mạch sáng tác. Hai bức tranh Trong vườn Xuân về có kích thước lên tới 1m6, mô tả những cảnh sắc lãng mạn của hoa cỏ miền Tây Bắc. Các bức tranh khác như Xương rồng tím, Ngày gió, hay Đêm ... lại tập trung vào vẻ đẹp tinh tế hoặc các trạng thái, cá tính khác nhau của những loài cây ở trong vườn. Trên nền tối lạnh, Chiều buông nổi bật màu cam đỏ của bụi hoa. Những tán lá lẩn khuất phía sau trong một màn đêm huyền bí. Bức tranh gợi nhắc người xem nhớ về những cảm giác xa vắng đâu đó trong ký ức.

Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch - Anh 4

Không gian triển lãm mang đến nhiều cảm xúc với người xem

Trong khi đó, Mai vàng là bức tranh được sáng tác lấy cảm hứng từ một sự kiện cá nhân đặc biệt. Họa sĩ sử dụng các lớp màu tím mỏng đa sắc độ nhuộm trên bề mặt, cùng lớp bạc/vàng phía bên dưới phản quang xuyên thấu, tạo nên một nền trời trong suốt và sâu thẳm. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật trên sơn mài như kỹ thuật dùng bạc mịn, vẽ xuyên lớp, kết hợp 3 sắc son, cùng việc kết hợp các thủ pháp nghệ thuật như đảo ngược những mảng tối sáng, dùng ngôn ngữ biểu tượng…, Văn Tịch đã tạo ra một khu vườn sinh động và rực rỡ.

Hoạ sĩ tâm sự: “Với “Trong vườn”, tôi muốn kể câu chuyện riêng của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ và bằng kỹ thuật truyền thống của sơn mài Việt Nam. Tôi đã giành cả tâm huyết, thời gian của mình cho mỗi tác phẩm.  Có những bức làm rất lâu, mỗi ngày tôi mài một chút. Có những bức như Trong vườn,  Xuân về và Xương rồng tím được vẽ trong hơn 2 năm...”.

Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch - Anh 5

Triển lãm nhỏ xinh thu hút nhiều bạn trẻ

Văn Tịch cũng cho biết, với mỗi bức tranh anh đặt ra một chỉ tiêu riêng, từng bức trong seris “Trong vườn”, người xem đều có thể tìm thấy những xúc cảm khác biệt, không lặp lại. Tương ứng, mỗi bức tranh anh lại sử dụng một kỹ thuật riêng. Học hỏi từ người thầy của mình là hoạ sĩ Triệu Khắc Tiến, sơn mài của Vũ Văn Tịch có nhiều ứng dụng kỹ thuật của Nhật. Tuy nhiên, anh cho rằng, dù có sáng tạo đến đâu thì tất cả đều phải bắt đầu từ truyền thống sơn ta. “Trên con đường lựa chọn của mình, tôi mong muốn góp phần đưa sơn mài Việt Nam phát triển, sử dụng kỹ thuật truyền thống nhằm tạo hiệu quả thị giác cao nhất với người xem…”, Văn Tịch bộc bạch.

Sáng tạo độc đáo từ sơn mài truyền thống của hoạ sĩ trẻ Vũ Văn Tịch - Anh 6

Tác phẩm Giấc mơ trưa

Đồng hành cùng hoạ sĩ, giám tuyển Vân Vi nhận định, Văn Tịch là một trong những hoạ sĩ trẻ đam mê và mong muốn khai phá sơn mài không chỉ ở ứng dụng chất liệu mà còn về chủ đề. Bản thân Văn Tịch hiện nay có thể ứng dụng đến hàng trăm chất liệu mới trong quá trình thực hiện một tác phẩm sơn mài. Nhưng trên hết, không phải cách cấu tạo có thể làm ra tính nghệ thuật, mà chính là một tâm hồn nhiều rung cảm. Đó cũng là lý do The Muse Artspace giới thiệu Văn Tịch cùng triển lãm “Trong vườn”. Tin rằng sự rung cảm của anh sẽ đưa người xem cùng bước vào những khoảnh khắc kỳ ảo nên thơ.

Triển lãm Trong vườn do The Muse JSC tổ chức từ 22.10 đến 15.11.2022.

BẢO NGÂN

Ý kiến bạn đọc