Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Triển lãm "Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử"

Thứ Năm 15/12/2022 | 10:59 GMT+7

VHO – Sáng nay 15.12, nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12.1972-12.2022), Thư viện Quốc gia Việt Nam đã khai mạc Triển lãm tư liệu “Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng; Thứ Trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, Ban, Bộ, Ngành trung ương và Hà Nội cắt băng khai mạc Triển lãm

Tới dự triển lãm có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng; Thứ Trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy… cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, Ban, Bộ, Ngành trung ương và Hà Nội; đại diện hệ thống các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành, thư viện đại học, thư viện lực lượng vũ trang…

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ, cứu nước, dân tộc ta đã anh dũng vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh, lập lên những chiến công chói lọi để đi tới Mùa xuân đại thắng năm 1975. Trong đó, chiến thắng vang dội của quân và dân ta trên bầu trời Hà Nội, chiến thắng được mệnh danh là “Điện Biên Phủ trên không” sẽ mãi mãi là bản hùng ca bất tử, là chiến thắng của trí tuệ, bản lĩnh, của tinh thần quyết chiến, quyết thắng, không có gì quý hơn độc lập, tự do và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Lịch sử đã ghi nhận, đầu năm 1972, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta bước vào giai đoạn quyết liệt. Trên cả ba mặt trận: quân sự, chính trị và ngoại giao, ta đều giành thắng lợi to lớn. Chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” của đế quốc Mỹ có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn. Để cứu vãn tình thế, tháng 4 năm 1972, Tổng thống Mỹ Richard Nixon vội vã ra lệnh tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai ra miền Bắc. Mỹ đã sử dụng máy bay chiến lược B.52 đánh phá các tỉnh: Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng. Trong 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, riêng tại Hà Nội, Mỹ đã sử dụng máy bay B.52 cùng nhiều máy bay chiến thuật ném hàng ngàn tấn bom xuống các khu phố, sân bay, nhà ga, bệnh viện, trường học, giết chết và làm bị thương nhiều dân thường, hủy diệt phố Khâm Thiên - khu vực có mật độ dân số đông nhất Hà Nội. Đây là cuộc tập kích đường không lớn nhất mà Đế quốc Mỹ thực hiện hướng vào thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Hà Nội đã trải qua những ngày chiến đấu oanh liệt trong một mùa đông giá lạnh. Bằng đường lối chiến tranh đúng đắn, ta đã xây dựng được thế trận phòng không - không quân rộng khắp, mà nòng cốt là bộ đội phòng không. Lần đầu tiên trong lịch sử "siêu pháo đài bay B.52” thất trận và không quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề. Quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B.52, 5 máy bay F.111 và 42 máy bay chiến thuật khác, bắt 43 phi công Mỹ (trong đó có 33 phi công B.52) làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tạo ra bước ngoặt quan trọng cho Cách mạng Việt Nam.

Triển lãm lần này trưng bày, giới thiệu 500 tư liệu tiêu biểu bao gồm sách, báo, tạp chí phản ánh diễn biến, quá trình chiến đấu của Bộ đội Phòng không - Không quân, của quân dân Hà Nội và các địa phương ở miền Bắc trong 12 ngày đêm chiến đấu, quyết đánh và quyết thắng pháo đài bay B52 của đế quốc Mỹ; phản ánh tầm vóc, ý nghĩa thời đại và giá trị lịch sử của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972; khẳng định đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn của Đảng trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Triển lãm được chia thành 4 phần. Phần 1: “Lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân chủng Phòng không - Không quân”: Giới thiệu tư liệu tiêu biểu phản ánh lịch sử hình thành và vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập dân tộc; lịch sử hình thành Quân chủng Phòng không - Không quân và những chiến công hào hùng của bộ đội Phòng không - Không quân Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ bầu trời, bảo vệ nhân dân, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm và các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phần 2: “Hà Nội 12 ngày đêm”: Trưng bày tư liệu viết về bối cảnh, âm mưu của Đế quốc Mỹ tiến hành cuộc tập kết đường không vào miền Bắc Việt Nam; tầm nhìn chiến lược, chủ trương lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng khi quyết định mở Chiến dịch Phòng không tại Hà Nội; kế hoạch tác chiến của Quân chủng Phòng không - Không quân đánh trả các cuộc tập kích bằng B-52 của giặc Mỹ; các tầng lớp nhân dân Hà Nội tham gia chiến đấu và bảo vệ Thủ đô trong 12 ngày đêm.

Phần 3: “Điện Biên Phủ trên không - Tầm cao trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam”: Giới thiệu tư liệu viết về sức mạnh của lòng yêu nước, bản lĩnh Việt Nam đã làm nên thắng lợi trong chiến tranh nhân dân; nghệ thuật quân sự tài tình của Quân đội nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật tác chiến phòng không - không quân trong việc đẩy lùi pháo đài bay B52; sự ủng hộ của nhân dân và các nước trên thế giới đối với Việt Nam; ý nghĩa, giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm của chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.

Phần 4 “Hà Nội - Thủ đô anh hùng, hoà bình và sáng tạo”: Trưng bày các tư liệu viết về Hà Nội anh hùng trong kháng chiến, anh hùng trong lao động, sản xuất; Hà Nội vì hoà bình với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng thành phố; Hà Nội với các không gian sáng tạo thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị, phát triển các chương trình giáo dục và sự kiện văn hoá gắn liền với tầm nhìn phát triển bền vững.

Các tư liệu được giới thiệu tại Triển lãm nhằm tôn vinh, thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp nối ý chí kiên cường, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, góp phần sớm hiện thực hoá khát vọng phát triển đất nước, phát triển thủ đô phồn vinh, hạnh phúc”, bà Kiều Thúy Nga nói.

MINH HÀ; ảnh: NGUYỄN NAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top