Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bế mạc Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V

Thứ Bảy 26/11/2022 | 23:06 GMT+7

VHO-Tối 26.11, tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội – 2022 với sự tham dự của đông đảo đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đại diện của Đại sứ quán các nước có đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan cùng đông đảo các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã đến dự và trao giải. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thuý Mùi trao Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V diễn ra từ ngày 15-26.11.2022 tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng. 15 đơn vị nghệ thuật trong nước, 4 đơn vị nghệ thuật nước ngoài tham dự với 19 vở diễn tham gia dự thi.   
Phát biểu tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan khẳng định: Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội - 2022 đã giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các nghệ sỹ quốc tế có những khoảng lặng để chiêm nghiệm, tự nhìn lại mình, từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc… và những thành phần phụ trợ khác để sân khấu luôn được làm mới dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ trao Huy chương Bạc cho các vở diễn xuất sắc 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Giải đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh  - Lá đơn thứ 72 của đơn vị Sân khấu Lệ Ngọc.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly trao giải thưởng cá nhân xuất sắc nhất Liên hoan

Trao Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ xuất sắc nhất

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, thử nghiệm trong nghệ thuật sân khấu chính là đi tìm cái mới, những cái mà từ xưa đến nay chúng ta chưa làm hoặc có thể đã làm nhưng chưa thành công hoặc thất bại trong quá trình sáng tạo. Dù thất bại hay thành công đều là có ích cho đội ngũ quản lý và những người trực tiếp sáng tạo nghệ thuật sân khấu, bởi đó là những bài học vô giá mở ra một con đường mới, con đường ấy có cả hoa thơm trái ngọt và những chông gai... 

"Thông qua các tác phẩm tham dự liên hoan lần này, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về con người và đất nước Việt Nam, một đất nước có bề dày lịch sử văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam trung dũng, kiên cường, thân thiện và mến khách, luôn hướng tới cái đẹp và các giá trị nhân văn", NSND Trịnh Thúy Mùi chia sẻ.

Hội đồng giám khảo của Liên hoan gồm 3 chuyên gia trong nước và 2 chuyên gia nước ngoài thuộc Vương quốc Anh và Nhật Bản đã làm việc trách nhiệm và công tâm. PGS Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V đã thành công tốt đẹp, hầu hết các vở diễn tham dự liên hoan đều tập trung vào yếu tố thử nghiệm, vào ý đồ sáng tạo và trình diễn nghệ thuật, nhiều vở diễn đã để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả trong nước và quốc tế. 

Các đại biểu và đông đảo khán giả dự Lễ bế mạc

Kết quả, Ban tổ chức  đã trao 4 Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc gồm: Bản tình ca trên núi của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Người trong cõi nhớ của Nhà hát Kịch Việt Nam; Thượng thiên Thánh Mẫu của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Đến bờ bên kia” của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

5 Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn: Hedda Gabler của Nhà hát Tuổi trẻ; Hoa khôi dạy chồng của Nhà hát Kịch nói Quân đội; Antigone của Sân khấu Lucteam; Lời thề của Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; Ê Đíp làm vua của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.  Vở diễn Lá đơn thứ 72 của đơn vị Sân khấu Lệ Ngọc đã được trao Giải đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5 Giải thưởng cá nhân xuất sắc kèm Cúp và Bằng chứng nhận được trao cho các nghệ sĩ gồm: Giải “Họa sĩ xuất sắc” cho  NSƯT Doãn Bằng, vở Người trong cõi nhớ của Nhà hát Kịch Việt Nam; Giải “Nhạc sĩ xuất sắc” cho NSƯT Phùng Tiến Minh, vở Trái tim người Hà Nội của Nhà hát Kịch Hà Nội; Giải Đạo diễn xuất sắc cho NSND Nguyễn Tiến Dũng với vở Bản tình ca trên núi của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải “Ánh sáng xuất sắc” cho nghệ sĩ Như Sơn với vở Bản tình ca trên núicủa Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc” cho NSƯT Lệ Thu, vở Đến bờ bên kia của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 28 Huy chương Vàng, 39 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc của các vở diễn. Hai diễn viên Tyara Chynta Puteri Noor Azhar và Anggun Charysma Puteri Noor Azhar của Singapore được Ban tổ chức còn trao tặng Bằng khen diễn viên nhỏ tuổi tham gia “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội – 2022”.

THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top