Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kết nối kịch bản sân khấu với các đơn vị nghệ thuật

Thứ Sáu 24/03/2023 | 11:37 GMT+7

VHO-Hội Sân khấu Hà Nội vừa tổ chức tọa đàm “Giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2021” với sự tham gia của các tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ, đại diện các đơn vị nghệ thuật Thủ đô. Năm 2021, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức xét duyệt và hỗ trợ sáng tác cho 17 tác phẩm kịch bản sân khấu của các tác giả hội viên có đề tài tốt và có khả năng phát triển thành tác phẩm sân khấu.

 Đề dẫn tọa đàm, NSND Bùi Thanh Trầm nhấn mạnh: Hiện nay, các tác giả kịch bản sân khấu và đơn vị nghệ thuật chưa xây dựng được mối quan hệ khăng khít. Nhiều kịch bản tốt, có khả năng phát triển thành tác phẩm sân khấu trên sàn diễn chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến các đơn vị nghệ thuật, dẫn đến tình trạng tác phẩm chỉ trên giấy. Trong khi các đơn vị nghệ thuật vẫn thiếu kịch bản hay, chất lượng để dàn dựng. Hội Sân khấu Hà Nội là nơi tập trung nhiều hội viên là các tác giả sân khấu và nghệ sĩ của các đơn vị nghệ thuật. Vì vậy, cuộc tọa đàm này được tổ chức với mong muốn trở thành cầu nối giữa các tác giả với đơn vị nghệ thuật để tìm “đầu ra” cho kịch bản sân khấu.

Các đại biểu tại cuộc toạ đàm

Tại tọa đàm, các tác giả trình bày tóm tắt kịch bản, ý tưởng và thông điệp của tác phẩm. 17 kịch bản sân khấu được hỗ trợ trong năm 2021 gồm 1 kịch bản tuồng, 1 kịch bản múa rối, 2 kịch bản chèo và 13 kịch bản kịch nói. Các kịch bản được hỗ trợ đa dạng đề tài: Dân gian, lịch sử, chiến tranh, cách mạng, hiện đại. 17 tác phẩm gồm: Lâu đài lửa của Trần Trí Trắc, Ngõ nhỏ của Lê Quý Hiền, Bên kia sông là thành phố của Giang Phong, Khúc quân hành của Trịnh Quang Khanh, Bi kịch một vị vua của Hoàng Thanh Du, Chuyện nhà trờicủa Vân Kim, Ấu trùng đen của Đỗ An Ninh, Kẻ thù nguy hiểm của Phạm Hữu Huề, Đứa con nuôi và người không trở về của Trần Chỉnh, Những người tình nguyện của Mỵ Lan, Sám hối của Trần Tuấn Hải, Giải cứucủa Cao Giáng Hương, Khát vọng thiên chức của Đường Minh Giang; Câu chuyện tình yêu của Nguyễn Lệ Dung, Đứa con ngài giám đốc của Xuân Cung; Rối Học trò con trai Long vươngVụ án tình si của Nguyễn Thị Nguyệt.

Đánh giá chung về các kịch bản trong buổi giới thiệu này, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội NSND Nguyễn Hoàng Tuấn nhận định, các kịch bản đều mang phong cách hiện đại, có tính thời sự cao, ông cũng bày tỏ hy vọng, từ cuộc tọa đàm này, sẽ có nhiều kịch bản của các tác giả là hội viên được các đơn vị nghệ thuật dàn dựng; hoặc có sự gặp gỡ về ý tưởng giữa các tác giả, đạo diễn, đơn vị nghệ thuật để tiến tới cộng tác, phát triển thành các tác phẩm sân khấu, góp phần làm phong phú, đa dạng đời sống sân khấu nói riêng, văn học, nghệ thuật Thủ đô nói chung. Hội Sân khấu Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tọa đàm giới thiệu những tác phẩm kịch bản sân khấu chất lượng của hội viên.

ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top