Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nghệ​​​​​​​ An: Ngang nhiên trộm hòm công đức

Thứ Sáu 22/02/2019 | 10:38 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, nạn trộm tiền công đức tại các đền, chùa, nhà thờ họ diễn ra liều lĩnh trên địa bàn Nghệ An. Tình trạng này gieo nỗi bất an cho Ban quản lý đền, chùa cũng như khách thập phương tới hành lễ.

Tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành, huyện Yên Thành, kẻ gian đã đột nhập vào chùa Một Cột trong khuôn viên của Thiền viện phá hòm công đức lấy đi toàn bộ số tiền công đức từ ngày 7- 12.2, hòm công đức để trong chính điện đã bị kẻ gian đập phá và lấy đi toàn bộ số tiền bên trong. Ngày 10.2, chùa Yên Lạc, huyện Nam Đàn cũng đã bị kẻ gian đột nhập lấy tiền trong hòm công đức, toàn bộ hành động của đối tượng đã được camera giám sát của nhà chùa ghi lại. Đại đức Thích Nhuận Hiển, trụ trì chùa cho biết: Hình ảnh cho thấy, nam thanh niên mặc áo trắng, sau khi vào quan sát xung quanh đã vào nơi để hòm công đức và cho dụng cụ vào bên trong hòm công đức lấy ra từng tờ tiền. Sáng 6.2, một số phật tử và người dân đến chùa Lam Sơn, huyện Quỳnh Lưu dâng hương lễ Phật và công quả phát hiện 2 két sắt đặt ở chính điện thờ của nhà chùa đã bị kẻ gian đục phá, lấy đi toàn bộ tiền công đức của phật tử và khách thập phương đến lễ chùa trong mấy ngày Tết. Trước đó, ngày 22.1, tại đền Cờn (Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai), cũng bị kẻ gian đột nhập lấy tiền công đức. Hiện, đội Cảnh sát hình sự Công an TX Hoàng Mai bước đầu đã xác định được 2 đối tượng, thu hồi số tiền 24,5 triệu đồng. Còn tại TP Vinh, vào 23 giờ 10 phút ngày 22.1, kẻ gian đã lẻn vào đền thờ Vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết đục phá 2 két sắt lấy toàn bộ tiền công đức bên trong. Trước đó, qua camera an ninh chùa Cần Linh đóng tại địa bàn phường Cửa Nam ghi lại, rạng sáng 20.12.2018, một nam thanh niên bịt kín mặt lẻn vào chùa. Sau khi đi vòng xung quanh, tên trộm này đã lấy đi một số đồ vật, cùng 1,2 triệu đồng tiền công đức đã kiểm đếm. Tại chùa Hồng Phúc, đóng trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc còn giữ nguyên camera ghi lại hình ảnh hai tên trộm ngang nhiên khiêng hòm công đức vào 6 giờ 21 phút sáng ngày 16.5.2018 mang ra khỏi khuôn viên nhà chùa. Hình ảnh cho thấy, 2 thanh niên mang theo balo, sau khi vào quan sát xung quanh một lúc, các đối tượng đã bê hẳn hòm công đức ra khỏi khuôn viên của nhà chùa. Nhà chùa này trước đây đã có 4 – 5 lần bị các tên trộm “viếng thăm” và lấy đi nhiều tài sản.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra gần chục vụ trộm cắp ở các đền, chùa... Trong đó có những vụ việc đã được trình báo cơ quan công an các địa phương phối hợp điều tra xử lý và cả những vụ việc chưa trình báo. Thiếu tá Lê Xuân Thành, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Vinh cho biết: Dịp trước, trong và sau Tết tệ nạn này xảy ra bởi đây là thời điểm lượng tiền công đức nhiều. Thủ đoạn của các đối tượng, thường trước khi gây án, chúng đóng giả tín đồ đi lễ, tham quan các nơi thờ tự để tiếp cận nơi để hòm công đức, tìm hiểu giờ giấc sinh hoạt, đi lại của người quản lý, các nhà sư, đợi nửa đêm hoặc gần sáng mới đột nhập, ra tay.

Kết quả khám nghiệm hiện trường các vụ trộm tài sản ở chùa cho thấy, bọn trộm vẫn sử dụng các thủ đoạn cũ như dùng vật cứng bằng kim loại, có mũi nhọn để cạy phá khóa cửa ra vào, đột nhập vào phòng và phá khóa các tủ trộm tài sản. Để ngăn chặn nạn trộm cắp tại các cơ sở thờ tự, ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, thì các chư tăng trụ trì các chùa cũng cần phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ tài sản tại nơi thờ tự bằng các biện pháp cụ thể như gia cố các cửa ra vào, tường rào bảo vệ chùa, lắp đặt hệ thống camera giám sát và cảnh báo, cắt cử người canh gác bảo vệ chùa; khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi nên điện báo các cơ quan chức năng; tài sản có giá trị phải được cất giữ ở nơi kín đáo. 

 PHẠM TƯỚC

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top