Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Sách hay trao tay - thổi bay Covid

Thứ Hai 16/08/2021 | 10:10 GMT+7

VHO- “Nếu vì một nguyên nhân nào đó mà bạn đang ở tại một khu cách ly. Những ngày cách ly của bạn sẽ ra sao, nhớ đến những địa điểm du lịch, nhớ môi trường làm việc hằng ngày với chiếc bàn quen thuộc hay nhớ những chuyến hành trình trải nghiệm… Đừng buồn, vì đã có chúng tôi. Chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn những cuốn sách hay, trải nghiệm thú vị”. Đây là những lời ngỏ thân thương đến từ chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” do các bạn trẻ TP.HCM phát động khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Sách hay được trao tận tay bạn đọc trong những ngày giãn cách

Sự phát triển nở rộ của mạng xã hội khiến nhiều người đánh mất thói quen đọc sách và chuyển dần sang đọc các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội. Song, có nhiều thông tin không được kiểm chứng, thông tin sai lệch, gây hoang mang lo lắng, nên không ít người đã tập “cai” mạng xã hội bằng cách chọn lọc đọc thông tin được chia sẻ từ các trang báo chính thống hay dành thời gian đọc sách trong những ngày giãn cách. Bên cạnh, các nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu thì sách là cũng một loại “vitamin” hữu ích cho tinh thần của mọi người. Với quan điểm không chỉ chăm lo đến đời sống vật chất cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn mà còn chú trọng đến đời sống tinh thần, tăng cường tri thức, năng lượng tích cực, kỹ năng sống đẹp cho người dân bằng việc đọc những cuốn sách hay, sách giá trị. Chính vì thế, Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Văn phòng phía Nam - Hội Xuất bản Việt Nam, Sở TT&TT TP.HCM, Công ty Đường sách TP.HCM đã thực hiện các chương trình “tiếp sức” đọc sách trong những ngày cách ly cho toàn thành phố từ trung tuần tháng 7.2021.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, sách rất thiết yếu đối với đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đặc biệt là trong thời gian mọi người ở nhà để phòng, chống dịch bệnh thì có rất nhiều thời gian để đọc sách và nhu cầu đọc của họ rất lớn. Vì thế, các đơn vị cùng đội ngũ tình nguyện viên đã tìm mọi cách để tập hợp sách và mang đến tận tay người dân ở các vùng dịch. “Điều đáng mừng là trong tình hình ngành Xuất bản đang rất khó khăn vì ảnh hưởng từ Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh hầu như “đóng băng”, thì hàng loạt đơn vị xuất bản, NXB, công ty phát hành sách… đã chung tay đóng góp các sách tặng cho chương trình”, ông Hoàng bày tỏ.

Sách, truyện gửi đến người dân khu phong tỏa, cách ly, các bệnh viện dã chiến bao gồm các đầu sách về kiến thức phổ thông rất thích hợp đọc trong thời gian giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh như hiện nay, cụ thể là: các sách kỹ năng sống giúp người đọc sống lạc quan, yêu đời, hướng thiện, tâm an; các loại sách y học, sức khỏe, khoa học thường thức, khám phá kiến thức; sách văn học, thơ, truyện; các đầu truyện tranh nhiều hình ảnh, mang tính giải trí cao, thích hợp cho các độc giả nhí… Ngoài sách giấy, các đơn vị như ứng dụng Voiz FM, ứng dụng Waka… cũng đăng tải trên 2.000 sách nói, sách điện tử lên mạng để người dân có thể tìm nghe, đọc miễn phí, thuận lợi và dễ dàng qua công nghệ. Nhằm đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch, những sách giấy, tạp chí được các nhà xuất bản đóng góp cho chương trình sẽ được tập trung về Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM để ban tổ chức phân loại, đóng gói, khử trùng trước khi gửi đến các khu cách ly, phong tỏa, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn và chuyển đến người dân. Sách khi được chuyển đến các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn sẽ được các Quận đoàn, Huyện đoàn linh hoạt trao tặng đến người dân theo điều kiện tại chỗ. Có nơi sẽ đặt sách ở các bàn nhận đồ tại chốt kiểm soát để người dân đến lấy, đơn vị khác thì đóng gói sẵn từng phần 4-5 cuốn sách trao tận cửa nhà của từng hộ dân trong khu vực. Riêng khu cách ly tập trung thì các bạn đoàn viên sẽ liên hệ quản lý từng khu để được hỗ trợ vào dán các thông tin có mã QR hướng dẫn người dân sử dụng chương trình đọc sách miễn phí trên các nền tảng ứng dụng.

Vốn có sở thích đọc và mua sách nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các nhà sách phải tạm ngưng hoạt động, việc đặt và giao hàng qua mạng cũng khó khăn khi dịch vụ vận chuyển chỉ dành cho hàng hóa thiết yếu, bạn Thúy Kiều (quận 9) đành đọc lại những cuốn sách cũ. Khi biết khu phố của mình được nhận sách từ chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” của thành phố, Kiều rất vui và háo hức, cô cho biết: “Nhiều người quan niệm rằng trong đại dịch thì điều quan trọng nhất là đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng, với mình việc chăm sóc đời sống tinh thần khi thực hiện giãn cách cũng phải được song song cùng. Và sách chính là một “món ăn” tinh thần cần thiết đối với những người như mình”.

Chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” vẫn đang tiếp tục diễn ra để lan tỏa những giá trị tích cực và văn hóa đọc nơi cộng đồng. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top