Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Xuất bản sách “quên” luôn tác giả

Thứ Tư 24/11/2021 | 10:32 GMT+7

VHO- Vi phạm bản quyền trong lĩnh vực xuất bản vốn xảy ra khá thường xuyên, phức tạp và dưới nhiều dạng thức khác nhau. Mới đây, NXB Phụ nữ Việt Nam và tác giả Nguyễn Quốc Vương đã lên tiếng về việc vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác phẩm Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường. Điều đáng nói là, ebook tác phẩm này đã được phía Waka bán 3 năm qua, nhưng tác giả lại không hề hay biết.

 Cuốn sách “Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường”. Ảnh: NVCC

 Ngỡ ngàng thấy sách của mình được bán dạng ebook!

Tác giả Nguyễn Quốc Vương cho biết đã ký Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền xuất bản cuốn sách Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường với NXB Phụ nữ Việt Nam vào tháng 3.2021. Hiện cuốn sách đang trong quá trình sản xuất và sẽ phát hành vào thời gian tới. “Tuy nhiên, công ty Waka (Waka.vn) và Công ty cổ phần zGroup đã xuất bản lậu và bán cuốn sách này của chúng tôi dưới dạng ebook mà không hề có sở hữu bản quyền tác phẩm”, tác giả bức xúc.

Tác giả Nguyễn Quốc Vương thông tin, mới đây, anh tình cờ phát hiện ra cuốn ebook Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường được bán trên ứng dụng đọc sách Waka với giá 22.000 đồng cho khách lẻ và bán theo gói cho khách VIP. “Năm 2016, tôi ký hợp đồng nhượng quyền xuất bản sách giấy cho Công ty cổ phần zGroup - Nhãn sách Bão (gọi tắt là zGroup) trong 3 năm. Hợp đồng ký ngày 15.12.2016 và kết thúc 15.12.2019. Trong hợp đồng có cho phép zGroup làm ebook nhưng với điều kiện phải thông báo, báo cáo doanh thu và chia lợi nhuận cho tôi. Sau buổi ra mắt sách và nhận được nhuận bút sách giấy (thực chất tôi dành một nửa nhuận bút mua lại sách để tự phát hành và tặng bạn bè), thì hai bên không có liên lạc gì cho đến khi hết hạn hợp đồng”, tác giả nói.

Được biết, zGroup chính là đơn vị đã ủy quyền cho Waka khai thác bản ebook của Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường. Tuy nhiên, hành động này không hề thông qua tác giả. “Cần phải nói thêm rằng, trong suốt thời gian hợp đồng sách giấy có hiệu lực (15.12.2016 - 15.12.2019), tôi không nhận được bất cứ thông báo, báo cáo hay một khoản tiền bản quyền nào từ zGroup cũng như Công ty cổ phần Waka, vì vậy tôi không hề biết đến sách của mình đã được làm ebook”, tác giả Nguyễn Quốc Vương ngán ngẩm.

 Waka đã chuyển trạng thái “Sách chờ duyệt bản quyền” khi tác giả phản ánh vi phạm bản quyền. Ảnh: NVCC

Cần ứng xử văn minh của người làm xuất bản

Nhận được phản ánh của tác giả Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường về việc vi phạm bản quyền tác phẩm, phía Waka đã ra thông báo khẳng định “luôn tôn trọng tuyệt đối về vấn đề bản quyền” và cho biết tác phẩm trên được Công ty cổ phần zGroup cung cấp quyền khai thác ebook cho Waka và vẫn còn đang trong thời hạn khai thác. “Thời hạn zGroup cấp quyền kinh doanh ebook Nước Nhật từ những thứ bình thường vào 30.7.2018. Tuy nhiên đến ngày 8.10.2018, bộ phận bản quyền Waka mới nhận được file sách từ zGroup và hoàn thành số hóa vào 16.10.2018. Theo hợp đồng, thời hạn khai thác 3 năm (2 năm + gia hạn 1 năm) tính từ ngày các tác phẩm mà zGroup chuyển giao được khai thác trên Waka, tức là đến 16.10.2021”, thông báo của Waka nêu rõ.

Chiều ngày 17.11, “do mâu thuẫn thông tin giữa tác giả và zGroup”, Waka khóa quyền truy cập cuốn sách trên ứng dụng Waka và thông báo tới hai bên. Waka cho biết, đã đề xuất zGroup tổ chức một buổi làm việc 3 bên để nhanh chóng giải quyết sự việc. Đồng thời, email tới tác giả Nguyễn Quốc Vương về đề xuất trên...

Phía zGroup sau đó cũng có thông cáo: “zGroup cung cấp quyền kinh doanh ebook cho Waka với tác phẩm Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường vào 30.7.2018. Thời hạn trao quyền ebook theo như hợp đồng là 2 năm, tức 30.7.2020. Về đối soát kinh doanh, zGroup chưa nhận được bất cứ một khoản đối soát và thanh toán nào từ Waka cho ấn phẩm này, trừ khoản tiền “đặt cọc” trả trước khi ký phụ lục hợp đồng hợp tác giả”. Đơn vị này cũng thừa nhận “thiếu sót trong công tác quản lý”. Do đó, hợp đồng tác phẩm giữa zGroup và tác giả Nguyễn Quốc Vương kết thúc vào ngày 15.12.2019, zGroup cần có động thái yêu cầu Waka chấm dứt việc kinh doanh ebook do hợp đồng gốc hết hạn, tuy nhiên, zGroup đã không theo dõi và thực hiện việc bảo vệ quyền tác giả...

Trước những phản hồi từ hai đơn vị trên, tác giả Nguyễn Quốc Vương bày tỏ bất bình vì các đơn vị này đã xuất bản sách mà quên luôn tác giả: “Nói thẳng luôn cả Waka và zGroup đều vi phạm tác quyền của tôi. Đơn giản vì hợp đồng của tôi với ZGroup chỉ trao quyền xuất bản sách giấy trong 3 năm và đã hết hạn từ 2019. Tuy có đề cập đến sách điện tử nhưng điều kiện đi kèm là phải có thông báo, thỏa thuận, chia lợi nhuận bằng văn bản, và 3 năm qua tôi không nhận được một cái link nào chứ đừng nói thông báo là có ebook...”.

Đại diện NXB Phụ nữ Việt Nam cũng cho rằng, đây là một vụ xâm hại tác quyền nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tác giả và NXB. Đơn vị này sẽ kiên quyết với vấn đềvi phạm các xuất bản phẩm của mình, đồng thời sẽ can thiệp pháp luật trong trường hợp bên sao chép không tỏ ý hợp tác.

Tác giả Nguyễn Quốc Vương đã dịch và viết trên 70 cuốn sách về giáo dục, lịch sử, văn hóa. Anh cũng tự nhận là người bán sách rong và tích cực diễn thuyết vì sự phát triển của văn hóa đọc. “Với người lấy việc viết, dịch sách làm vui, phải công khai chiến đấu đòi quyền lợi là chẳng đặng đừng”, tuy nhiên, anh quyết tâm lên tiếng và theo đuổi vụ việc bởi: “Văn hóa đọc không chỉ là xây dựng thói quen đọc sách, mà cần cả sự tuân thủ pháp luật, ứng xử văn minh của những người làm xuất bản. Vụ việc này không chỉ là của riêng tôi, mà đối với tất cả tác giả, dịch giả khác, thậm chí cho tất cả những người làm sáng tạo nội dung. Bởi khi quyền lợi của tác giả, dịch giả bị coi nhẹ, sẽ không thể có một xã hội sáng tạo, có tri thức; nền xuất bản của quốc gia không tiến bộ được”, tác giả Nguyễn Quốc Vương nói. 

TRUNG HIẾU

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top