Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ra mắt và phát hành sách "Kẻ thù vô hình"

Thứ Sáu 31/12/2021 | 17:53 GMT+7

VHO- Viện Khoa học giáo dục và Môi trường kết hợp với Công ty phần Liên minh Kinh tế Quốc gia,Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch vừa phát hành cuốn sách: Kẻ thù vô hình.

“Siêu bão”, “Kẻ thù vô hình” Covid-19 quét đến đâu, sự rối loạn, ngừng trệ, thậm chí là tê liệt xuất hiện ở đó. Những nền kinh tế lớn nhất thế giới như Mỹ, châu Âu… cũng lao đao vì đại dịch. Nhiều quốc gia phải tạm đóng cửa, các Chính phủ ban bố lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại, yêu cầu giãn cách xã hội…Việc nhiều nước trên thế giới phải sống trong tình trạng phong tỏa giãn cách xã hội là chưa từng có tiền lệ.

Những trang viết đẫm nước mắt về mất mát đau thương; về những sẻ chia của đồng bào cả nước; về những hy sinh vô bờ bến của các thầy thuốc đã được tập hợp lại trong cuốn sách Kẻ thù vô hình. Cuốn sách nói về những câu chuyện “cười ra nước mắt”, câu chuyện đau khổ của người dân trong những ngày phong tỏa, giãn cách xã hội trong thời gian dài.

Đây là sản phẩm do Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch thực hiện nằm trong dự án lấy nghiên cứu khoa học làm hạt nhân, người dân làm trung tâm nhằm cung cấp kế sách, chiến lược sống chung cùng đại dịch. Dự án và đề xuất  này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư khen ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực của các tập thể cá nhân tham gia dự án.

Với kết cấu hơn 500 trang, Kẻ thù vô hình là công trình nghiên cứu ghi chép và thu thập tư liệu hình ảnh công phu của nhiều tác giả trên mọi miền đất nước được Nhóm tác giả (Chủ biên Nguyễn Xuân Tuấn) biên soạn trong suốt 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành trên đất nước ta.

Virus SARS-CoV-2 với kích thước chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi mà làm đảo lộn cuộc sống toàn cầu; đã gây ra thảm họa làm hàng triệu người chết, hàng trăm ngàn trẻ mồ côi. Làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và biết bao nhiêu tập đoàn, công ty sụp đổ. Nó liên tục đột biến, ẩn náu, né tránh được cuộc tầm soát và tìm cách xâm nhập, phá hoại chúng ta.

Lần đầu tiên, cuốn sách phân tích bản chất của virus SARS-CoV-2 và bản chất của đại dịch Covid-19 với hoàn cảnh khác biệt của Việt Nam với các nước trên thế giới; phân tích nguy cơ dịch bệnh toàn quốc trên nguyên lý khoa học tự nhiên cho chúng ta thấy một bức tranh toàn cảnh, để chúng ta không thể mãi sợ hãi việc xuất hiện các dịch bệnh bùng phát và xuất hiện biến thể mới trong tương lai để chúng ta an tâm sinh sống và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Với Kẻ thù vô hình chúng ta phải xây dựng các “phòng tuyến” để ngăn chặn đà lây nhiễm của chúng. Đặc điểm tự nhiên và xã hội thích hợp cho lây truyền dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có những giải pháp dựa theo các nguyên lý khoa học để bảo vệ và ngăn chặn ngay từ ban đầu khi các đợt dịch bệnh tiếp theo có nguy cơ bùng phát.

Những nguyên lý khoa học được trình bày dễ hiểu và hấp dẫn trong cuốn sách là tài liệu nghiên cứu quý báu của các cấp bộ ngành trong việc xây dựng chiến lược lâu dài, kế sách bền vững sống chung với Covid-19. Cuốn sách cũng nhấn mạnh việc xây dựng Chiến lược tổng thể bình thường mới cần có sự tham gia của nhiều các cấp, các bộ ngành khác nhau dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau và không thể chỉ dựa vào tiêu chí đếm các ca nhiễm bệnh.

Một điểm rất thú vị trong cuốn sách là phần giới thiệu, sử dụng các bài thuốc đông y, thuốc dân gian để tăng cường khả năng miễn dịch. Những bài tập thể dục, phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe để qua đó nâng cao sức đề kháng của con người chống lại virus. Xuyên suốt cuốn sách là những góc nhìn, những bài học, những tấm gương người tốt việc tốt, những đề xuất kiến nghị với trách nhiệm của các tổ chức cá nhân theo tinh thần, mỗi người dân là một chiến sĩ, cả nước cùng chống giặc.

Còn rất nhiều nội dung thú vị trong hơn 500 trang sách Kẻ thù vô hình. Điều khiến nhiều đọc giả tâm đắc và có lẽ cũng là thông điệp mà những người làm sách muốn gửi gắm là chúng ta là mỗi người dân Việt Nam đã có sẵn “Điểm đặc biệt” – “Vũ khí bí mật”- Vũ khí vô hình” chống lại virus SARS-CoV-2 và chúng ta không phải sợ hãi khi tiên đoán đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2023.

Những gì nói trong cuốn sách về tương lai của đại dịch, sự kết thúc của đại dịch theo nguyên lý khoa học đã dần được hình thành trong cuộc sống, phát triển kinh tế trong bình thường mới ở một số địa phương đồng thời cũng dự đoán có nhiều “kẻ thù vô hình” khác là nỗi sợ hãi, sợ trách nhiệm của một số địa phương bằng việc đi ngược với “bình thường mới” vẫn có có những quy định cũ không theo nguyên lý khoa học, vội vàng nâng cấp độ dịch phạm vi rộng, hạn chế kinh doanh, chưa mở hết tất cả các ngành nghề vốn như một cơ thể sống phải được vận hành tự nhiên không cưỡng bức. Trong bình thường mới, điều quan trọng là hạn chế “hành vi tập trung không an toàn của người dân” chứ không hạn chế hoạt động kinh tế, xã hội của người dân. Chúng ta chỉ hạn chế tiếp xúc, hạn chế tập trung theo nguyên lý khoa học là “hạn chế tập trung không an toàn” và “hạn chế tiếp xúc không an toàn”.

Cuốn sách phân tích các biện pháp chống dịch phải đảm bảo cân bằng giữa an toàn dịch bệnh và không cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu, đi lại của người dân. Bình thường mới rồi mà vẫn sáng ra quyết định chiều thay đổi, vẫn cản trở giao lưu đi lại của người dân, vẫn đóng mở thất thường như trước đây thì không được gọi là “bình thường mới”.

Cuốn sách có cách nhìn dựa trên nguyên lý khoa học cấp độ dịch theo phạm vi nhỏ nhất ở quy mô thôn, xóm, tổ dân phố; phạm vi cao nhất có thể nâng cấp lên xã, phường, thị trấn để giảm thiểu nhất sự chia cắt, ách tắc. Nền kinh tế mở tới 99,99%, nhưng vẫn còn 0,01% thì thật sự chưa có một sự thích ứng nào tốt nhất khi nền kinh tế không vận hành đầy đủ. Trạng thái bình thường mới phải có sự vận hành đầy đủ nền kinh tế 100% để không chỉ chống chọi với Covid-19 mà còn chống chọi “Kẻ thù vô hình” khác tạo ra những điều bất thường, không lường trước, phi truyền thống trong tương lai.

Ngay sau khi cuốn sách ra mắt, kinh phí phát hành sách của các tổ chức, các nhà tài trợ sẽ ủng hộ vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 và Quỹ hỗ trợ những trẻ em mồ côi và gặp khó khăn sau đại dịch.

Kẻ thù vô hình hiện có bán trên tất cả các trang thương mại điện tử và hệ thống các nhà sách trong cả nước.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top