Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca các dân tộc thiểu số Quảng Ngãi

Thứ Bảy 26/11/2022 | 23:01 GMT+7

VHO- Từ ngày 24-26.11, tại huyện Minh Long, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh. Liên hoan lần này quy tụ khoảng 300 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 5 huyện miền núi: Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ và Minh Long tham dự. 

Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi thu hút đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ

Giao thoa bản sắc văn hóa
Các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên ở 5 huyện miền núi đã tụ họp về Nhà thi đấu thể thao huyện Minh Long tham gia thi thể thao với các trò chơi truyền thống: đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, đi cà kheo,... thu hút hàng trăm khán giả tới cổ vũ nhiệt tình. Đây cũng là nguồn động viên lớn để các vận động viên thi đấu hết mình.

Vận động viên tham gia thi đấu môn bắn nỏ

Vận động viên bắn nỏ Đinh Trung Hiếu, huyện Minh Long chia sẻ: “Người Hrê xưa kia có tập quán dùng nỏ đi rừng săn bắn. Giờ không còn phải đi săn như trước, nhưng với thế hệ trẻ hiện nay, học bắn nỏ vừa duy trì nét văn hóa đặc trưng của dân tộc vừa là cách để nối liền quá khứ với hiện tại, gắn kết thế hệ trước với thế hệ sau”. 

Một tiết mục cúng xóm theo văn hóa của người Hrê ở Ba Tơ

Liên hoan lần này, với đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh đó là ngày hội. Không chỉ thi đấu thể thao, các đội còn biểu diễn nghệ thuật. Nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc được mô tả qua từng tiết mục văn nghệ sinh động. Từ các nguyên, vật liệu như cây rừng, tre, nứa, lồ ô,... đến những vật dụng trưng bày trong nhà như: gùi, cồng chiêng, các loại nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt… đã khéo léo lột tả sinh hoạt văn hóa trong cuộc sống thường ngày của đồng bào. 

Độc tấu đàn Krâu của nghệ nhân Đinh Ba Rum

Mở màn ngày hội là chương trình biểu diễn của Đội văn nghệ dân gian huyện Sơn Hà với các tiết mục như: Tự tình với cây đàn Krâu do nghệ nhân Đinh Ba Rum độc tấu, hòa tấu nhạc cụ truyền thống dân tộc Hrê,… Tiếp đó là những tiết mục đặc sắc, ấn tượng đến từ huyện Sơn Tây: Hòa tấu cồng chiêng và múa truyền thống mừng lúa mới, tốp ca nam nữ Vui trên nương rẫy theo làn điệu A giới…
Dịp này, cả người diễn và người xem cùng đắm mình trong những sắc màu, giai điệu, tiết tấu tái hiện đời sống lao động, văn hóa, nghệ thuật của dân tộc Hrê, Cadong, Cor. “Để có những tiết mục biểu diễn đẹp mắt, trước đó vài tháng, các nghệ nhân và trai trẻ trong làng đã tích cực cùng nhau tập luyện. Chúng tôi biểu diễn nhiệt tình, cháy hết mình chỉ mong nhận được nhiều tiếng vỗ tay từ khán giả. Chúng tôi muốn qua liên hoan lần này đưa văn hóa, điệu múa của đồng bào đến nhiều nơi trong cả nước để các dân tộc khác biết tới”, nghệ nhân Đinh Ba Rum chia sẻ.

Hòa tấu nhạc cụ truyền thống dân tộc Ca dong

Các tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc, hòa tấu cồng chiêng mừng lúa mới, múa dân gian, hát ru, đối đáp,… được các đơn vị chuẩn bị chu đáo. Nội dung các tiết mục phản ánh đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa...
Truyền lửa cho thế hệ trẻ
Khuyến khích thế hệ trẻ tham gia các trò chơi dân gian, thể hiện những làn điệu dân ca nguyên gốc đặc trưng, phục dựng lại lễ hội truyền thống là điểm mạnh của liên hoan lần này. Tham gia biểu diễn tiết mục hòa tấu cồng chiêng anh Đinh Văn Sáp (35 tuổi) bày tỏ, đây là lần đầu tiên anh được biểu diễn cồng chiêng, những cảm xúc hồi hộp, vui sướng và tự hào khi bản hòa tấu chiêng ngân vang, được mọi người háo hức tới xem và cổ vũ. Liên hoan là dịp để thế hệ trẻ như anh Sáp hiểu hơn về bản sắc của đồng bào.

Liên hoan thu hút thế hệ trẻ tham gia biểu diễn những tiết mục hấp dẫn

“Niềm vui của chúng tôi là được tập luyện, biểu diễn cồng chiêng. Người trẻ như tôi nếu không biết gìn giữ sẽ mất đi. Lời của chiêng thay lời ước nguyện về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng được tươi tốt, đời sống người dân được ấm no”, anh Sáp cho hay.

Ông Nguyễn Liên Phương - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình hình thành và phát triển, đồng bào các dân tộc thiểu số đã sáng tạo ra những giá trị di sản văn hóa, các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian quý báu, giàu bản sắc, được lưu truyền, gìn giữ qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước đặt ra nhiều thách thức cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Nhiều giá trị có nguy cơ bị mai một, sinh hoạt dân ca, dân nhạc, dân vũ, trò chơi dân gian trong cộng đồng ngày càng thưa thớt, thậm chí ở một số nơi bị lãng quên, thế hệ các nghệ nhân, diễn viên đang nắm giữ giá trị nghệ thuật quan trọng đã bước vào tuổi xế chiều, chưa kịp truyền lại sự đam mê, nhiệt huyết cho thế hệ kế tiếp. 

Liên hoan góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các dân tộc

“Qua Liên hoan lần này, các thế hệ hôm nay và mai sau sẽ trân trọng và biết cách gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật, trò chơi truyền thống của chính dân tộc mình, để các giá trị đó luôn trường tồn với lịch sử văn hóa, con người Quảng Ngãi, hòa chung vào dòng chảy của 54 dân tộc Việt Nam”, ông Phương bày tỏ.
Liên hoan đã thực sự là cơ hội để các dân tộc anh em giao lưu, trao đổi những cái hay, nét đẹp, góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các dân tộc, thể hiện được bức tranh đa sắc, đa thanh, mang đậm dấu ấn của các dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Trao giải cho các đơn vị tham gia Liên hoan

Kết thúc Liên hoan cồng chiêng, đàn hát dân ca và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn huyện Sơn Tây, Nhì Ba Tơ, Ba Minh Long; đối với biểu diễn cồng chiêng Ban tổ chức trao giải Nhất huyện Minh Long, giải Nhì Sơn Tây và Trà Bồng, giải Ba Sơn Hà và Ba Tơ.

NHƯ ĐỒNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top