Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Hội An hướng tới thành phố sáng tạo”: Rực rỡ đêm Sắc màu của lụa

Thứ Bảy 26/11/2022 | 23:20 GMT+7

VHO - “Hội An – sắc màu của lụa” là tên gọi chương trình nghệ thuật được UBND thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) giới thiệu vào đêm 26.11 tại Di tích Cổng tam quan chùa Bà Mụ.

Bối cảnh “Hội An – sắc màu của lụa được dàn dựng đầy nghệ thuật tại Di tích cổng tam quan chùa Bà Mụ

Trên nền khung cảnh ấn tượng của Di tích Cổng tam quan chùa Bà Mụ, “Hội An – sắc màu của lụa” là bức tranh vẽ bằng nghệ thuật nghe nhìn và hiệu ứng sân khấu hiện đại, tôn vinh những sắc màu của lụa. 

Phần trình diễn hát múa tên gọi “Phù sa Thu Bồn”

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Năm du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022, tiếp nối mạch nguồn sáng tạo của quê hương Quảng Nam trên hành trình tạo dựng những giá trị riêng có và bền chặt.

Tiết mục múa chủ đề “Nông tang – lụa là” kể chuyện con tằm nhả tơ

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm – Giám đốc Trung tâm Văn hóa – thể thao và Truyền thanh – truyền hình thành phố Hội An, Phó Trưởng ban tổ chức “Hội An – sắc màu của lụa” chia sẻ: “Trong quá khứ, lụa tơ tằm xứ Quảng nổi tiếng trong lịch sử, gắn liền với hoạt động của thương cảng sầm uất Hội An một thời, được nhiều thương nhân nước ngoài ưa chuộng. Ngày nay, lụa Hội An vẫn phát triển, là sản phẩm được nhiều du khách ưa thích”.

Hình ảnh ươm tơ dệt lụa được khắc họa chân thực

Bà Cẩm cho biết, Hội An đang hướng tới việc tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian truyền thống. Với mục tiêu đó, “Hội An – sắc mùa của lụa” sẽ là mảnh ghép hoàn hảo giữa quá khứ và hiện tại, là thông điệp của sự sáng tạo trên nền tảng truyền thống.

Hình ảnh chiếc áo dài lụa duyên dáng trên nền điệu múa 

Chương trình thể hiện nội dung về nghề thủ công mỹ nghệ đặc trưng dọc bờ sông Thu Bồn nói chung và Hội An nói riêng, đó là nghề trồng dâu nuôi tằm và dệt lụa mang đậm hương sắc miền quê bên sông Thu Bồn. 

Sự kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng trên bối cảnh Di tích cổng tam quan chùa Bà Mụ tạo nên một sân khấu nước độc đáo

“Hội An – sắc màu của lụa” tôn vinh sắc lụa, sự sang trọng của áo dài lụa Việt Nam xưa và nay với nhiều mẫu trang phục đa dạng qua từng thời kỳ. Đồng thời đem đến cho khán giả những cảm xúc hoài niệm đặc biệt. Sau đêm giới thiệu này, chương trình sẽ được biểu diễn định kỳ, là sản phẩm du lịch đêm mới phục vụ du khách gần xa.

Hoạt cảnh “Hội An – ký ức thời gian” đưa khán giả về không khí hoài niệm của một Hội An xưa cũ

Chương trình được viết kịch bản, đạo diễn và dàn dựng bởi Lê Hà. Có sự hòa âm phối khí của Trúc Lam – Thanh Tuấn – Viết Lĩnh. Chương trình sử dụng một số ca khúc của các nhạc sĩ Lê Anh, Lương Bằng Quang, Nguyễn Ngọc Thiện, Phan Văn Bích và Trần Quế Sơn; có sự tham gia của ca sĩ Thu Hương, các diễn viên từ Ban Quản lý văn hóa di sản Mỹ Sơn và nghệ sĩ, cộng tác viên Trung tâm Văn hóa – thể thao và Truyền thanh – truyền hình thành phố Hội An.

Khán giả thích thú với “Hội An – sắc màu của lụa”

Các tiết mục trình diễn chưa thành 3 chương: “Phù sa Thu Bồn” – hát múa “Thu Bồn ơi” kể về dòng sông mẹ Thu Bồn mang bầu sữa phù sa nuôi dưỡng mạch sống đôi bờ và bồi đắp nên những triền dâu xanh mát; chương 2 là “Nông tang – lụa là” kể câu chuyện con tằm rút ruột nhả tơ qua những thanh âm và hình tượng, kết tinh từ những giọt mồ hôi và khát vọng yêu đời; chương 3: Với chất liệu “lụa chính là lụa”, sẽ là hoạt cảnh trình diễn “Hội An – ký ức thời gian” với chủ đề “Hội An – sắc màu của lụa”.

XUÂN SƠN

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top