Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Văn hoá Sa Huỳnh

Thứ Sáu 24/03/2023 | 12:00 GMT+7

VHO- Sáng 24.3, tại Gò Ma Vương, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, UBND tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Văn hoá Sa Huỳnh.

Đại biểu tham dự lễ

Tham dự lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đại biểu Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cùng chuyên gia khảo cổ, nhà nghiên cứu khoa học về Văn hóa Sa Huỳnh trong và ngoài tỉnh...

Trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh cho lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh, lãnh đạo thị xã Đức Phổ

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm- Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh cho lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh, lãnh đạo thị xã Đức Phổ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho biết, Quảng Ngãi là “cái nôi” của Văn hoá Sa Huỳnh với hàng loạt di tích tiền Sa Huỳnh và Sa Huỳnh đã được nghiên cứu như: Long Thạch, Bình Châu, Gò Văng, Núi Sứa, Gò Quách, Gò Quê, Tịnh Thọ, Xuân Phổ, Gò Kim, Xóm Ốc, Suối Chình… Nói đến Văn hóa Sa Huỳnh là người ta nghĩ đến những khu mộ chum rộng lớn với các chum gốm to, nhỏ, cao được dùng để lưu giữ phần xác của con người khi về thế giới bên kia, là nói đến những đồ trang sức bằng thuỷ tinh, bằng mã não rất độc đáo; những khuyên tai hai đầu thú, hạt cườm, những bình gốm con tiện, bát đồng, chậu, vò… những đồ gốm này đều được trang trí hoa văn đẹp và tinh xảo.

Gắn liền với Văn hóa Sa Huỳnh có đầm An Khê – đây là đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi

Gắn liền với Văn hóa Sa Huỳnh còn có đầm An Khê và lạch An Khê – đây là đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, nằm ở vùng ven biển thuộc xã Phổ Khánh và phường Phổ Thạnh, một di sản thiên nhiên – một đầm nước ngọt đặc biệt có giá trị và là một bộ phận hữu cơ của hệ sinh thái Sa Huỳnh, mang lại những điều kiện cần thiết cho cuộc sống của cư dân bản địa, góp phần hình thành và phát triển nền Văn hóa Sa Huỳnh cổ. Trong quá khứ và hiện tại, đầm An Khê và lạch An Khê luôn giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái hội tụ núi - rừng - đầm - dải cát ven biển và biển, vừa giúp con người đương đại hình dung sinh cảnh của con người từng tồn tại nơi đây nhiều ngàn năm trước, vừa là một bộ phận hợp thành cảnh quan thiên nhiên độc đáo của vùng đất - biển Sa Huỳnh - một địa danh nổi tiếng cả nước và quốc tế.

Cảnh quan thiên nhiên độc đáo của vùng đất - biển Sa Huỳnh - một địa danh nổi tiếng cả nước và quốc tế

Di tích gồm 6 địa điểm được khoanh vùng bảo vệ, đó là: địa điểm Long Thạnh hay còn gọi là Gò Ma Vương, thuộc thôn Long Thạnh 2, phường Phổ Thạnh; địa điểm Phú Khương thuộc thôn Phú Long, xã Phổ Khánh; địa điểm Thạnh Đức thuộc thôn Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh; quần thể di tích Chămpa gồm có: tháp Núi Một, tháp Gò Đá, cầu Đá, miếu Champa, bia ký Vũng Bàng, hệ thống giếng Champa gồm 12 giếng, con đường xếp đá cổ, hệ thống mương dẫn nước cổ; địa điểm Đầm An Khê và lạch An Khê – sông Cửa Lỗ thuộc xã Phổ Khánh.
“Di tích Văn hóa Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt là niềm vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị đặc biệt của di tích. Để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về những giá trị của di tích, thu hút khách tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến, tôi kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi hãy chung sức, đồng lòng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích Văn hóa Sa Huỳnh để di tích này mãi mãi là niềm tự hào, là tài nguyên quý báu của Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm, Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia phát biểu

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm, Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia cho rằng, để đưa di tích Văn hóa Sa Huỳnh trở thành Di sản văn hóa thế giới trong thời gian tới nhằm giáo dục lịch sử, văn hóa cho các thế hệ, đồng thời trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách cả nước và bạn bè quốc tế. Tỉnh Quảng Ngãi cần  triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy di sản Văn hóa Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch. Ưu tiên việc triển nghiên cứu, khai khảo cổ các điểm mới nhằm tiếp tục phát hiện những dấu tích của Văn hóa Sa Huỳnh đang còn chìm dưới lòng đất. Đồng thời, cần đầu tư nâng cấp Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh thành Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh.

Đầu tư nâng cấp Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh thành Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh

Đặc biệt quan tâm đến việc quản lý, bảo tồn và phát huy di tích Văn hóa Sa Huỳnh; giữ gìn và phát huy các giá trị xung quanh khu vực đầm An Khê về tri thức dân gian, về ẩm thực, nghề truyền thống đúng với bản sắc văn hóa dân tộc và địa phương, tiến tới xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới trong thời gian tới.
Văn hóa Sa Huỳnh nằm trong vùng duyên hải ven biển và hải đảo - là những vùng du lịch nổi tiếng của Việt Nam, do đó có điều kiện để phát huy giá trị trong di lịch, quảng bá văn hóa. Đặc biệt là những di vật của văn hóa Sa Huỳnh rất độc đáo, mang tính thẩm mĩ cao. Vì vậy cần được đầu tư, khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên vô giá này, đưa di tích Văn hóa Sa Huỳnh thành điểm đến của du lịch và hấp dẫn bền vững mang tầm khu vực và quốc tế.

NHƯ ĐỒNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top