Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Các ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào thu hút sự quan tâm của cộng đồng

Thứ Sáu 26/05/2023 | 21:36 GMT+7

VHO- Chiều ngày 26.5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức họp báo công bố và trao giải cuộc thi ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào nối Thượng Thành (Kinh thành Huế). Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng dư luận vì liên quan đến công trình di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO vinh danh.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Minh Anh (Hà Nội)

Cuộc thi với mục đích nhằm tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, sáng tạo từ các nhà thiết kế, kiến trúc sư, tạo dựng một kiến trúc phù hợp với không gian di sản, và giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Cửa Ngăn (cửa Thể Nhơn dẫn vào bên trong Kinh thành Huế). Qua đó, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho du khách, đồng thời tạo nên một kiến trúc độc đáo hấp dẫn khách du lịch.

Sau một tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 64 phương án của 59 tác giả và nhóm tác giả dự thi. Hội đồng giám khảo cuộc thi gồm 8 thành viên, đã tiến hành chấm qua 2 vòng để chọn ra những phương án sáng tạo, phù hợp với không gian di sản, sử dụng vật liệu phù hợp, ứng dụng công nghệ mới để phát huy tính bảo tồn thích nghi di sản, tạo hệ sinh thái mang tính cộng đồng, đảm bảo tuân thủ Luật Di sản văn hóa …

Trao Giấy chứng nhận cho các tác giả tham gia cuộc thi ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho phương án MA179 của tác giả Nguyễn Minh Anh đến từ Hà Nội. Nhóm tác giả Trần Đăng Quang, Lê Đức Nhật Anh, Trần Đình Trung Nguyên đạt giải Nhì với phương án có mã số DR911. Hai giải Ba được trao cho Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc và thương mại A2 và Công ty TNHH PEDESTRIANS. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải thưởng phương án được yêu thích nhất (qua bình chọn trên fanpage) cho tác giả Nguyễn Đình Anh.

Khu vực được lên ý tưởng dự kiến xây dựng cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào, Kinh thành Huế. Ảnh: BTC

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: cuộc thi được phát động trong thời gian ngắn nhưng nhận được sự hưởng ứng và tham gia khá đông đảo của nhiều tác giả, đó là những người yêu thích mỹ thuật và kiến trúc, muốn đóng góp những ý tưởng hay để góp phần khởi sắc du lịch Huế trong tương lai. Đây thật sự là một cuộc thi có ý nghĩa, nó không chỉ khuyến khích sự sáng tạo của những người làm trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật, mà còn là dịp để mọi người thể hiện tình yêu dành cho Di sản văn hóa Huế.

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về có nhiều ý tưởng về phương án thiết kế cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào nối Thượng Thành xâm phạm di sản, ông Hoàng Việt Trung cũng nói rằng: các ý tưởng dự thi phong phú, đa dang, có tính sáng tạo nhưng cũng có những ý tưởng không tương tích, không khả thi trong không gian di sản của Hộ Thành Hào và Thượng Thành. Tiêu chí đầu tiên là phải hài hòa trong không gian di sản và phải mang tính khả thi cao; chính vì thế các phương án không phù hợp, thậm chí là phản cảm đã bị loại ngay từ vòng đầu. Với chúng tôi, cuộc thi này còn là dịp để lấy ý kiến của đông đảo người dân, đa chiều, khách quan.

Phối cảnh trong phương án MA179 của tác giả Nguyễn Minh Anh. Ảnh: BTC

“Đây là ý tưởng để ứng xử trước vấn đề xã hội, còn triển khai được hay không còn là một quá trình dài. Qua những ý tưởng dự thi, Ban Tổ chức sẽ gạn lọc những ưu điểm, hay, phù hợp với các quy định, luật pháp hiện hành… mới tính đến phương án trình các cấp thẩm quyền có ý kiến. Ý tưởng đạt giải Nhất không phải nhất định sẽ là phương án được chọn báo cáo các cấp thẩm quyền, mà còn có phải lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, sự đồng thuận của nhân dân”- ông Hoàng Việt Trung nói.

Tác giả Nguyễn Minh Anh, người đạt giải Nhất cuộc thi chia sẻ: khi bắt đầu tiếp cận đề tài cuộc thi, chúng tôi thấy khó khó khăn, bởi đây có nhiều đề xuất được đưa ra không đơn thuần là kiến trúc mà rộng hơn là quy hoạch giao thông và liên quan đến di sản Huế. Và tôi đã giành nhiều thời gian cho thảo luận lên phương án hơn là việc bắt tay vào vẽ.

“Chúng tôi đã hạn chế tôi đa tác động lên di sản với định hướng thiết kế kiến trúc vô hình, có thể một trăm năm nữa vẫn có thể tháo lắp được. Đó là cây cầu đơn giản, gọn gàng, trong suốt như vô hình và hòa mình với thiên nhiên. Đoạn ngưỡng bước lên chiều cao 8m thì được bọc vách bằng kính. Ban ngày, vách kính phản chiếu nước ở Hộ Thành Hào, khi bước lên những bậc thang sẽ phản chiếu bức tường thành, và trên những vách ngăn đó sẽ khắc những cầu thơ của tiền nhân”- tác giả Nguyễn Minh Anh chia sẻ.

Phương án đạt giải Nhất cuộc thi thu hút sự quan tâm của cộng đồng và giới chuyên môn

Sau khi kết thúc cuộc thi, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tập hợp nội dung của các phương án, những ý kiến của Hội đồng giám khảo, các chuyên gia… báo cáo đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để lãnh đạo tỉnh có những định hướng chỉ đạo tiếp theo.

Một số ý kiến của các chuyên gia và các kiến trúc sư cũng bày tỏ rằng, cơ quan quản lý di tích và chính quyền địa phương cần thận trọng khi tính đến phương án xây dựng cầu đi bộ vượt Hộ Thành Hào nối Thượng Thành. Mặc dù đã có một số địa phương ở các nước trên thế giới triển khai cầu đi bộ tại các điểm di sản; tuy nhiên nếu triển khai không cẩn trọng thì dễ bị “tuýt còi” và xóa khỏi danh sách di sản văn hóa thế giới như thung lũng Elbe, Dresden (CHLB Đức) vào năm 2009 khi xây dựng một cây cầu bắc qua con sông.

SƠN THÙY

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top