Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Hoàn thành Dự án Bảo tồn khẩn cấp Mộc bản triều Nguyễn

Thứ Sáu 26/05/2023 | 23:13 GMT+7

VHO- Tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành Dự án Bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới  bảo quản tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV. Đây là Dự án do Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) tài trợ.

Ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước và ông Marc E.Knapper – Đại sứ Hoa Kỳ công bố hoàn thành dự án

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Marc E.Knapper – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội; Tùy viên văn hóa Natella Svistunova – Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM. Về phía Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước có ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng, bà Mai Thu Hiền – Trưởng phòng Quản lý Văn thư và Lưu trữ I. Về phía đơn vị trực tiếp thực hiện dự án có Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước cho biết, trong thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã triển khai một số Đề án lớn nhằm bảo tồn Mộc bản triều Nguyễn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời gian, khí hậu nhiệt đới, các hoạt động của nấm và côn trùng đã khiến cho một phần tài liệu Mộc bản bị xuống cấp. Vì vậy cần có sự tham gia, đóng góp của cộng đồng xã hội trong việc kéo dài tuổi thọ cho khối tài liệu này.

Tháng 7.2020, Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ đã tài trợ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam số tiền trên 88.000 USD để bảo tồn 500 Mộc bản triều Nguyễn đã xuống cấp tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV (thành phố Đà Lạt). Thành công lớn nhất của Dự án không chỉ bảo tồn, trùng tu 500 tấm Mộc bản đã xuống cấp, mà quá trình thực hiện Dự án còn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý di sản và người dân địa phương trong việc bảo tồn di sản. Đây cũng là thành quả tích cực của quá trình hợp tác và mối quan tâm của cộng đồng quốc tế, trong đó có Chính phủ Hoa Kỳ mà trực tiếp là Đại sứ quán Hoa Kỳ trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản tư liệu, đặc biệt là Mộc bản triều Nguyễn.

Các đại biểu tham quan kho lưu trữ 34.555 tấm Mộc bản triều Nguyễn

Từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã phối hợp với các chuyên gia bảo tồn về gỗ tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại các mức độ hư hỏng của tài liệu và xử lý theo đúng quy trình nghiên cứu, trong đó chủ yếu sử dụng hóa chất Paraloid B72 để khắc phục tình trạng mục ải của tài liệu Mộc bản.

Kết quả của dự án mang lại đã giúp giảm thiểu tình trạng suy thoái của Mộc bản triều Nguyễn, tăng cường độ cứng chắc của gỗ, qua đó kéo dài tuổi thọ cho tài liệu. Mộc bản sau khi được xử lý không có hiện tượng nhòe chữ, đảm bảo khả năng khai thác thông tin (sử dụng và in ấn), phục vụ hiệu quả cho công tác phát huy giá trị của tài liệu đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết: “Mộc bản triều Nguyễn là loại hình đặc biệt về hình thức, nội dung và phương thức chế tác, được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới. Mộc bản là nguồn tài liệu quý giá phục vụ cho việc học và nghiên cứu lịch sử Việt Nam. Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ rất vinh dự chung tay cùng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước trong việc bảo tồn kho báu quý giá này, thông qua Chương trình Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP). Kể từ năm 2001, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ cho Việt Nam 16 dự án với tổng giá trị hơn 1,2 triệu USD, góp phần bảo tồn nên di sản văn hóa đa dạng và độc đáo của Việt Nam... Bảo tồn di sản văn hóa chỉ là một trong nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Trong các lĩnh vực khác như thương mại, phát triển, giáo dục, y tế, năng lượng và an ninh, Hoa Kỳ và Việt Nam luôn đồng hành vì một cam kết chung về hòa bình và thịnh vượng...”.

Ông Marc E.Knapper cũng hy vọng dự án này sẽ giúp Mộc bản được duy trì trong nhiều năm về sau. Đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ trong công tác bảo tồn các di sản tư liệu thế giới tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã tham quan kho lưu trữ 34.555 tấm Mộc bản triều Nguyễn, tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV. Kể từ khi khoản tài trợ của Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ được thông qua vào tháng 7.2020, nhóm kỹ thuật đã tiến hành khảo sát, xác định, đánh giá mức độ hư hỏng của 500 tấm Mộc bản Triều Nguyễn lưu trữ tại Trung tâm.

Mộc bản Triều Nguyễn đang lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Việt Nam IV, gồm 34.555 mộc bản khắc chữ Hán. Nội dung của Mộc bản Triều Nguyễn phong phú, đa dạng, phản ánh mọi mặt của xã hội Việt Nam thời Nguyễn; được khắc trên gỗ và được sử dụng để in sách ở Việt Nam trong suốt thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Mộc bản Triều Nguyễn được tạo ra trong quá trình hoạt động của nhà Nguyễn và được sử dụng để nhân bản tư liệu nhằm phổ biến các chuẩn mực xã hội; đồng thời, cũng được sử dụng để ghi chép thành tích của các vị vua, các sự kiện lịch sử, các sự kiện trong tương lai, binh biến…

THANH PHONG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top