Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Trao thưởng và triển lãm tranh cổ động về thi đua ái quốc

Thứ Bảy 10/06/2023 | 09:52 GMT+7

VHO- Chiều 9.6 tại TP. Hải Phòng, Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở VHTT TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm và Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948-11.6.2023).

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Ngày 11.6.1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Đây là Lời hiệu triệu, lôi cuốn, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi hy sinh gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Đặc biệt trong những thời khắc cam go, ác liệt của dân tộc, “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thấm sâu vào các tầng lớp nhân dân, biến thành sức mạnh đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi vẻ vang.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh, thực hiện lời dạy của Người, nhiều phong trào thi đua đã phát triển rộng khắp, thực sự là động lực to lớn, góp phần vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Điển hình là các phong trào thi đua: “Tuần lễ vàng”; “Bình dân học vụ”… đến “Cờ Ba nhất” trong quân đội; “Gió Đại Phong” trong nông nghiệp; “Sóng Duyên Hải” trong công nghiệp; “Hai tốt” trong giáo dục; “Ba sẵn sàng” và “Năm xung phong” trong thanh niên…

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Ninh Thị Thu Hương trao giải Nhất

Đặc biệt trong hơn 35 năm Đổi mới, Đảng đã đề ra khẩu hiệu thi đua: “Tất cả vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Nhiều phong trào đã được phát động và thực hiện có hiệu quả như “Xóa đói, giảm nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, … 
Gần đây, cả nước tập trung triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào lớn: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… Các phong trào thi đua đã gắn bó mật thiết với quyền và lợi ích của người dân, góp phần vào những thành tựu quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Nguyễn Quốc Huy và Giám đốc Sở VHTT TP. Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai trao giải Nhì 

Giám đốc Sở VHTT TP. Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ, Hải Phòng vinh dự được Bộ VHTTDL chọn là địa điểm đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố; thu hút đầu tư, phát triển du lịch; đồng thời nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân. Khai mạc Triển lãm và Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hải Phòng; là dịp tri ân các Anh hùng, Chiến sĩ thi đua, gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu nhất trong các phong trào thi đua yêu nước của đất nước và thành phố thời gian qua.

“Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc do Cục Văn hóa cơ sở, tổ chức từ ngày 24. 2 đến ngày 7.4.2023, đã nhận được hơn 500 tác phẩm của các tác giả trong cả nước tham dự. BGK đã chấm, chọn được 74 tác phẩm tranh cổ động để triển lãm, trong đó trao thưởng 01 giải nhất, 01 giải nhì, 03 giải ba, 9 giải khuyến khích và 01 giải Phong trào cho đơn vị đã vận động được nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tham gia cuộc thi”, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết.
Triển lãm tranh cổ động tấm lớn trưng bày 74 tác phẩm được Hội đồng giám khảo tuyển chọn từ Cuộc thi. Thông qua hoạt động tuyên truyền, triển lãm nhằm lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân hăng say tham gia, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục phát hiện các mô hình, các gương người tốt việc tốt, các nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa thành phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng thiết thực.

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Các tác phẩm đạt giải thưởng và trưng bày triển lãm đã đáp ứng được nội dung tuyên truyền, yêu cầu của cuộc thi và có chất lượng nghệ thuật cao. Thông qua hình ảnh, màu sắc và thông điệp sâu sắc, các tác phẩm đã giới thiệu, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân về ý nghĩa của Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về vị trí, vai trò, tác dụng to lớn của Phong trào thi đua yêu nước; khẳng định giá trị và sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước qua từng giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhân dân ta; từ đó củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có nhiều tác phẩm tiêu biểu, có thể kể đến: tác phẩm “Thi đua lập thành tích trong lao động sản xuất” và tác phẩm “Lập nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước” của tác giả Hà Huy Chương (tỉnh Hải Dương); tác phẩm “Tuổi trẻ thi đua đưa khoa học công nghệ vào sản xuất” của tác giả Cao Tuấn Việt (tỉnh Thái Bình); tác phẩm“Thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của tác giả Trần Duy Trúc (Hà Nội)…

Các tác phẩm xuất sắc trưng bày tại triển lãm

Giám đốc Sở VHTT TP. Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho biết, thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”; Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân TP. Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, chủ đề Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ X “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chủ đề hành động năm 2023 của thành phố “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”, quyết tâm xây dựng TP. Hải Phòng trở thành “Thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại”, xứng đáng với lòng tin yêu và mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

PHƯƠNG ANH; ảnh: GIANG ANH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top