Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Tương lai nào cho ô tô điện?

Thứ Năm 11/10/2018 | 08:51 GMT+7

VHO-Paris Moto Show năm nay chứng kiến sự ra mắt của các dòng xe điện mới, đe dọa vị thế hàng đầu của Tesla. Dù tương lai đầy hứa hẹn, cuộc cách mạng ô tô điện vẫn chưa thực sự bùng nổ, bởi còn đó những rào cản nội – ngoại tồn tại.

Tương lai nào cho ô tô điện? - ảnh 1

Xe SUV Audi E-Tron. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg.

Tại Paris Moto Show năm nay, Audi và Mercedes đã ra mắt các mẫu xe điện mới, đó có thể là những đối thủ đáng gờm đầu tiên của Model S và Model X của Tesla.

"Có vẻ như Tesla đang mất dần vị thế của một đối thủ hàng đầu, nhưng hãng này vẫn sẽ là đầu tàu để các doanh nghiệp của ngành công nghiệp ô tô dõi theo khi bước chân vào đường đua sản xuất ô tô điện," giáo sư Peter Wells của Trường Thương mại Cardiff nhận xét.

Ngân hàng đầu tư UBS lại có quan điểm trái ngược. Họ cho rằng dẫu vướng mắc trong khâu sản xuất, xe điện của Tesla vẫn dẫn đầu khi xét tới giá thành, khối lượng và hiệu quả trong tận dụng năng lượng.

UBS nhận định: "Tesla sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ về mẫu mã, hiệu suất, thời gian sạc đầy và cả độ hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, hãng nổi trội hơn các đối thủ nhờ sự đột phá trong chuỗi cung ứng và cấu tạo xe. Liệu đây có thể trở thành lợi thế cạnh tranh của hãng? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời."

Cuộc cách mạng chưa bắt đầu

UBS dự đoán doanh số xe điện sẽ chiếm 12-13% toàn thị trường năm 2025. Ngân hàng này cho hay trong năm 2017, hơn 1 triệu xe điện mới đã được bán ra, nhưng con số này chỉ chiếm 1,3% tổng số xe bán ra toàn cầu.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã giảm dự báo về doanh số xe điện năm 2025 xuống còn 9,6% doanh thu toàn cầu, thấp hơn so với mức 9,7% trước đó. Con số dự đoán năm 2030 đã rơi từ mức 26% xuống còn 23,1%. Volkswagen đặt mục tiêu số lượng xe hơi và SUV chạy bằng điện sẽ chỉ chiếm 25% tổng số xe của hãng cho tới năm 2025.

Những con số khiêm tốn trên hoàn toàn khác biệt với sự hưởng ứng nồng nhiệt tại Paris Moto Show năm 2016, thời điểm được cho là khởi đầu của kỉ nguyên xe hơi điện. Điều này đồng nghĩa vạch khởi điểm của cách mạng xe điện vẫn đang nằm trước mắt.

Tương lai nào cho ô tô điện? - ảnh 2

Chiếc SUV EQC chạy bằng pin của Mercedes. Ảnh: Mikael Sjoberg/Bloomberg

Những trở ngại hiện tại

Các nhà sản xuất xe điện vẫn còn đang đương đầu với nhiều trở ngại: giá thành còn quá cao, dung lượng pin khiêm tốn và thiếu hệ thống sạc đáng tin cậy.

Vì giá thành cao, thị trường mục tiêu hiện tại của xe điện sẽ chỉ giới hạn ở nhóm người giàu có mong muốn sở hữu xe điện trước tiên.

Dòng xe Audi E-tron và Mercedes EQC đều có giá khởi điểm từ 75.795 đô la Mỹ trước thuế, trong khi dòng I-Pace của Jaguar, được ra mắt tại Geneva vào tháng 3 vừa qua, có giá 69.500 đô la Mỹ. Tesla Model 3 cũng được trưng bày tại triển lãm năm nay, trước khi sản phẩm bắt đầu được bày bán tại châu Âu vào năm tới. Dĩ nhiên giá của dòng xe này không hề rẻ so mới mức giá của các loại xe thông dụng hiện tại.

Những công ty cung cấp hệ thống sạc xe điện hàng đầu thế giới như Chargepoint đang cố gắng cải thiện dịch vụ và hạ tầng của mình. Chargepoint tuyên bố công ty hướng đến xây dựng được 2,5 triệu điểm sạc trên toàn thế giới, chủ yếu tập trung tại châu Âu và Bắc Mỹ, trong năm 2025. Đây là con số nhiều gấp 50 lần so với hiện tại.

Peter Fuss, đối tác tư vấn của Ernst and Young chia sẻ: "Chừng nào vấn đề hạ tầng và giá thành chưa được giải quyết, chúng ta sẽ chưa được chứng kiến hình ảnh xe điện lăn bánh khắp mọi nẻo đường trong đời sống hằng ngày."

Tương lai đầy hứa hẹn

Giáo sư Stefan Bratzel của Trung tâm quản lý ô tô (CAM) tại Bergisch Gladbach (Đức), đồng ý rằng doanh số xe điện đang gần như dậm chân tại chỗ, nhưng con số này sẽ sớm tăng vọt nhờ sự e ngại ảnh hưởng của khí thải lên sức khỏe con người. Nhiều quốc gia châu Âu hiện đã cấm xe chạy dầu diesel tại các trung tâm thành phố. Hiện tại các hãng sản xuất xe châu Âu đang tận dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu để đáp ứng các quy định khí thải ngày càng ngặt nghèo của khu vực. Nhiều doanh nghiệp trong số đó bắt đầu tìm kiếm các phương án thay thế, và xe điện chính là một trong số đó. 

“Doanh số bán xe điện sẽ tăng nhanh sau năm 2020, chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ tăng theo cấp số nhân. Cần hai năm nữa các phương tiện giao thông sử dụng điện mới thu hút được thêm nhiều thị phần. Đây là điều tất yếu, bởi người tiêu dùng chưa có nhiều sự lựa chọn và ta chưa có cơ sở hạ tầng đáng tin cậy phục vụ cho việc sạc xe. Điều này sẽ thay đổi trong ba đến năm năm tới,”Bratzel nhận định

Neil Winton

theo Forbes Việt Nam

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top