Đắk Nông: Người dân điêu đứng nhìn hàng nghìn gốc tiêu bị chặt phá

VH- Nhiều tháng qua hàng chục hộ dân ở thôn Quảng Tiến (Quảng Sơn, Đắk G’Long- Đắk Nông) gần như đứng ngồi không yên khi hàng nghìn gốc tiêu đang cho thu hoạch của họ đã bị phá một cách không thương tiếc. Trong khi chính quyền nói chưa tìm ra hung thủ, thì hàng ngày rất nhiều đối tượng lạ đến công khai đòi tiền “bảo kê” vườn tiêu, nếu không sẽ tiếp tục bị phá hoại.

Đắk Nông: Người dân điêu đứng nhìn hàng nghìn gốc tiêu bị chặt phá - Anh 1

Đắk Nông: Người dân điêu đứng nhìn hàng nghìn gốc tiêu bị chặt phá - Anh 2

 Vườn tiêu chuẩn bị cho thu hoạch bị kẻ gian vào chặt phá chết khô

Anh Nguyễn Văn Hoàng (trú xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song) cho biết, gần 200 gốc tiêu của gia đình ở xã Quảng Sơn đã bị chặt phá dã man. “Gần 4 ha tiêu từ 3-4 năm tuổi bị phá hoại hai lần. Đến nay thì không còn gì, gia đình mất đứt gần 100 triệu đồng”, anh Hoàng buồn rầu cho biết vụ việc mới nhất xảy ra vào đêm 3.5 vừa qua. Tương tự, gia đình ông K’Jrong có 2 ha tiêu trồng xen cà phê. Ngày 9.5, nhiều người lẻn vào chặt phá hàng chục cây cà phê và nhiều dây tiêu đang độ tuổi cho thu hoạch. “Cuối năm 2017, gia đình tôi cũng từng bị kẻ gian lẻn vào phá hoại gần 900 trụ tiêu. Tôi đã báo sự việc cho chính quyền địa phương nhưng đến nay không thấy ai bị xử lý”, ông K’Jrong bức xúc.

Theo người dân tại thôn Quảng Tiến, khoảng 2 năm nay trên địa bàn xuất hiện một nhóm khoảng 20 người, không rõ lai lịch. Những người này đến các hộ dân có rẫy tiêu, cà phê..., và ngang nhiên đòi phải đưa tiền để được “bảo kê”. Khi không được đồng ý thì chúng phá hoại hoa màu, đe dọa người dân. Theo anh Hoàng, trước khi vườn tiêu của gia đình bị tàn phá có một nhóm người xăm trổ đầy mình đến yêu cầu anh đưa 600 triệu đồng sẽ để yên ổn cho làm ăn. “Tôi không đồng ý thì bị đe dọa, rồi vườn tiêu của gia đình đã bị phá sau đó mấy hôm”, anh Hoàng nói.

Ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn xác nhận có sự việc vườn tiêu và một số cây trồng khác của nhiều hộ trên địa bàn xã bị kẻ xấu chặt phá. “Vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng hoạt động có tổ chức nên xã đã báo cáo cho công an huyện điều tra, xử lý theo thẩm quyền”, ông Tuấn nói và cho rằng phản ánh của người dân về một nhóm người không rõ lai lịch trên địa bàn thôn Quảng Tiến là chính xác. “Nhóm đối tượng này ở địa phương khác đến. Khi người dân báo tin chúng tôi vào xác minh thì bọn họ lại chạy sang huyện khác. Hơn nữa nhóm này không phá hoại thường xuyên mà mỗi năm chỉ thực hiện một đến hai lần nên rất khó bắt quả tang”, ông Tuấn nói thêm.

Ông Tuấn cũng cho rằng, do các rẫy tiêu bị phá hoại xảy ra trong khu vực tranh chấp đất giữa một công ty lâm nghiệp và người dân nên cũng khó xử lý. “Việc tranh chấp đất diễn ra lâu nay và hai bên thường xuyên xảy ra xô xát”, ông Tuấn nói và thông tin hiện xã cũng chưa xác định được danh tính nhóm người chặt phá vườn tiêu của người dân, mặc dù sự việc đã diễn ra liên tục gần ba năm nay.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long cho biết, đã chỉ đạo công an huyện có phương án bảo vệ tài sản của người dân từ hai năm nay. “Tài sản của người dân bị kẻ gian phá hoại thì cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý. Việc giang hồ đòi “bảo kê” tài sản của người dân là không chấp nhận được. Bất cứ hành động “bảo kê” đối với tài sản của người dân đều vi phạm pháp luật”, ông Long nói và khẳng định dù đất có tranh chấp hay không thì tài sản trên đất của dân phải được bảo vệ.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo của Công an huyện Đắk G’Long liên quan đến vụ vườn tiêu của người dân bị kẻ gian phá hoại, đòi “bảo kê”. Ban giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với các phòng nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ.

 ​Tài sản của người dân bị kẻ gian phá hoại thì cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý. Việc giang hồ đòi “bảo kê” tài sản của người dân là không chấp nhận được

(Ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long)

N.ĐÀN - N.MINH

 

 

Ý kiến bạn đọc