TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng Biên tập
TRẦN ĐĂNG KHOA
Tel: 04.22415051 
Fax: 04.39427503
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Học viện Âm nhạc Quốc gia phải trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn hàng đầu quốc gia trong lĩnh vực âm nhạc
Điện ảnh - Truyền hình
Phim tài liệu ra rạp: Vạn sự khởi đầu nan
Sân khấu
Sân khấu Việt đang lãng quên thế giới?
Văn học
Anh Tân Linh ơi, mới đó mà đã 360 ngày!
Sách mới
Giao lưu với tác giả Nguyễn Thị Thụy Vũ
Thời trang - Làm đẹp
19 thí sinh vào Chung kết Hoa khôi du lịch thế giới
Di sản
Lễ đón Bằng ghi danh di sản Tín ngưỡng Thờ Mẫu: Trang trọng, tiết kiệm, tôn vinh những giá trị cơ bản của di sản
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Tìm bản sắc dân tộc trong nghệ thuật mỹ thuật ứng dụng
Trang chủ > Phóng sự - Ghi chép > Những người giữ hội Lệ Bà

Những người giữ hội Lệ Bà (15/02/2017)

Đoàn rước sắc trong lễ hội Bà Thu Bồn đến nhà cụ Thái Văn Lịch để làm lễ
VH- Mỗi năm, đến ngày 11- 12 tháng 2 Âm lịch, làng Thu Bồn Đông (xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) lại rộn ràng mở hội Lệ Bà (lễ hội Bà Thu Bồn). Và với những ai đã từng đến, gắn bó với hội Lệ Bà đều dành sự kính trọng, quý mến với 2 con người bao năm gắn bó với lễ hội này.

Người làng Thu Bồn Đông vẫn dành cho cụ ông Thái Văn Lịch một sự kính trọng tự đáy lòng. Họ xem cụ là “pho sử sống của làng Thu Bồn”, “người giữ sắc của làng”. Hơn 80 tuổi, mỗi khi nghe ai hỏi về tuổi tác, cụ Lịch lại lấy mốc là hội Lệ Bà để đếm tuổi của mình. Mỗi mùa lễ hội qua, là cụ lại thêm một tuổi, thêm một lần sống cùng lễ hội. Hơn 40 năm qua, cụ Lịch là người duy nhất được dân làng tín nhiệm bầu chọn là chủ bái, phụ trách nghi lễ của lễ tế Bô Bô phu nhân.

Sáng sớm 12.2 Âm lịch, lễ rước nước là nghi thức bắt đầu cho đại lễ tế Bà bắt đầu bằng nghi thức lễ rước nước. Thuyền rước nước đúng 6h30 sáng đi ngược lên thượng nguồn lấy một bình nước trong vắt nơi này để mang về lăng làm lễ tế Bà. Khi thuyền rước nước về đến bến sông, đội hình cờ ngũ hành, lọng, kiệu ngũ hành tiên nương bắt đầu nghi thức tế lễ từ bến sông về đến lăng Bà. Đại lễ xem như kết thúc khi lọng, kiệu, cờ hoa về đến Lăng. Dân làng vào hội đua thuyền truyền thống. Ngoài phần lễ tế chính còn có nhiều hoạt động như hội thi nấu cơm, làm bánh, têm trầu, ẩm thực dân gian, hát bội, biểu diễn nghệ thuật, thả bong bóng, thả chim bồ câu, đua thuyền và các hoạt động thể thao sôi nổi.

Ngày Lệ Bà, cụ Thái Văn Lịch giữ vai trò chủ tế, sẽ khăn áo chỉnh tề, thắp mấy nén nhang nơi thờ Sắc phong Vua triều Nguyễn ban cho Bà Thu Bồn, kính cẩn dâng Sắc đến Lăng Bà, rồi lại đợi đến tàn hội, “rước sắc” về lại nhà mình.

Dân làng Thu Bồn Đông có quy ước, người được giao trọng trách giữ sắc của Bà phải là người có kinh nghiệm, chưa làm điều gì sai trái, con cái ngoan hiền, gia đạo yên ổn. Cụ Lịch cho biết ngày xưa, sắc được đặt ở Lăng Bà. Thời gian chiến tranh loạn lạc, phong tục về ngày Lệ Bà mai một thì ông cùng những người tâm huyết huy động người làng cùng phục dựng lại ngày Lệ Bà cho tươm tất. Rồi về sau khi Lăng Bà được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh, khoảng năm 2005, mọi người trong làng mới cử tôi làm người giữ sắc của Bà. Từ đó, tôi rước sắc Bà về thờ tự, cứ đến ngày Lệ Bà thì dân làng lại rước về lăng”.

Nhắc đến những người giữ hồn vía cho hội Lệ Bà, không thể quên hình ảnh Bo Trầu - người Chăm đến từ Ninh Thuận. Hơn 10 năm chẵn, không lần nào lễ hội Bà Thu Bồn của người Kinh xứ Quảng Nam lại vắng mặt Bo Trầu. Lễ hội nào, ông cũng một mình hành trình gần 700 km để từ vùng đất Ninh Thuận về Duy Xuyên dự hội, dù chỉ đến để sống trong không khí ấy, để được vốc nước sông Thu Bồn trong lễ hội rước nước cùng người dân làng Thu Bồn. Với người đàn ông Chăm này, về dự Lệ Bà cũng như về với một phần gốc gác của mình, về với tục thờ Thánh Mẫu từng tồn tại rất lâu trong tín ngưỡng người Chăm. Theo Bo Trầu thì người Chăm ở Ninh Thuận có lễ Cầu Đảo, hay còn gọi là lễ cầu mưa, cũng suy tôn thần Nước như ở lễ hội Bà Thu Bồn. Tuy là hai lễ hội ở hai vùng khác nhau, nhưng có một sợi dây gắn kết, ấy là cùng suy tôn vị Thần đã ban bình yên và phước lành cho cư dân địa phương. Cũng như cụ Thái Văn Lịch, như Bo Trầu- là những người yêu vô cùng văn hóa của vùng đất nơi họ sinh sống. Họ, chính là những người giữ gìn và góp phần làm đẹp thêm hồn vía của hội Lễ Bà vùng sông nước Thu Bồn.

Thu Hoài


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • TP.HCM: Nông dân “rầu” vì mai nở sớm
  • Những cựu binh Gạc Ma cuối cùng và cuộc hội ngộ trong nước mắt
  • 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961 -23.10.2016): Nhân chứng sống và vòng tay cuối cùng
  • Khát vọng về một nhà hát nghệ thuật dân tộc
  • Về Căn cứ 696, Vùng 2 Hải Quân: Lính biển xây thành Tuy Hạ
  • Những “bảo tàng” cổ vật giá trị tại gia ở xứ Nghệ
  • Độc đáo chợ cá Bãi Phủ
  • Nữ anh hùng lặng lẽ với chuyện thiện nguyện
  • "Phóng viên" của làng
  • 91 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6): Làm báo ở Trường Sa
  • CHUYÊN ĐỀ
    Xung quanh vụ phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại Khánh Hòa: Báo cáo ít để “phủi” trách nhiệm?
    Xung quanh vụ phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại Khánh Hòa: Có hay không việc “bảo kê”?
    Khánh Hòa: Rừng phòng hộ đầu nguồn bị xâm hại nghiêm trọng
    Thầy thuốc của buôn làng!
    Về Căn cứ 696, Vùng 2 Hải Quân: Lính biển xây thành Tuy Hạ
    Độc đáo chợ cá Bãi Phủ
    91 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6): Làm báo ở Trường Sa
    Lãng phí danh thắng biển Đại Lãnh!
    Về Kinh xưa, đất trăm nghề
    Chuyện về những người giữ bảo vật của Vua Hàm Nghi
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.