TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng Biên tập
TRẦN ĐĂNG KHOA
Tel: 04.22415051 
Fax: 04.39427503
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Trần Lập với Đôi bàn tay thắp lửa
Điện ảnh - Truyền hình
Và Tết là hy vọng
Sân khấu
“Quan thanh tra”: Vẫn nguyên tính thời sự
Văn học
Lẩy Kiều, tập Kiều, vịnh Kiều - từ bình dân đến nho sĩ, chính khách
Sách mới
Những tháng năm không lặp lại
Thời trang - Làm đẹp
Những “Đại sứ” của Áo Dài Việt
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Hứng thú với triển lãm tranh... “Bính Thân”
Trang chủ > Quốc tế > Chạy đua tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích

Chạy đua tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích (26/03/2014)

Hộp đen liệu có đem được lời giải?
VH- Sau 17 ngày chờ đợi trong đau đớn của người thân các hành khách cùng với các nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia, đêm 24.3, tại cuộc họp báo khẩn cấp, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thông báo rằng, chuyến bay mang số hiệu MH370 đã kết thúc hành trình của mình ở Ấn Độ Dương.

Thông tin được Thủ tướng Najib Razak đưa ra sau khi Công ty Vệ tinh của Anh là Inmarsat đã sử dụng một thuật toán đặc biệt chưa được sử dụng từ trước đến nay để tính toán vị trí cuối cùng của chiếc máy bay Malaysia trước khi mất tích. “Dựa trên những phân tích mới nhất, Inmarsat và Chi nhánh điều tra về tai nạn máy bay (AAIB) đã kết luận rằng MH370 bay dọc theo hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là nằm ở giữa Ấn Độ Dương về phía tây của Perth”, ông Najib nói.

Tuy nhiên, vị trí chính xác của chiếc máy bay mất tích vẫn còn là câu hỏi, mặc dù đã xác định chiếc máy bay bị rơi ở Ấn Độ Dương và một số đội tìm kiếm cho biết đã phát hiện một số vật thể trôi nổi nghi là của chiếc máy bay này. Cho đến thời điểm này, các nỗ lực tìm kiếm đang chạy đua với thời gian để xác định vị trí các hộp đen của chuyến bay MH370 trước khi những tín hiệu (ping) được chúng phát đi sẽ yếu dần. Theo thiết kế, các hộp đen được trang bị trên máy bay có khả năng gửi đi những tín hiệu trong ít nhất 30 ngày sau khi xảy ra tai nạn. Các chuyên gia cho rằng, hộp đen của chiếc Boeing mang số hiệu MH370 có thể tiếp tục gửi tín hiệu trong 15 ngày nữa hoặc có thể lâu hơn. Điều này phụ thuộc vào năng lượng pin của hộp đen tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra. Đây là một cuộc chạy đua với thời gian để tiếp cận khu vực và bắt được tín hiệu của hộp đen trước khi nó ngừng hoạt động - John Goglia, một cựu nhân viên của Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết. Trong khi đó, giới chức Australia ngày 25.3 nói việc tìm kiếm máy bay mất tích đã phải tạm dừng vì thời tiết xấu.

Cùng với việc chạy đua tìm kiếm hộp đen, Malaysia tiếp tục điều tra phi công MH370 và nhóm nhà điều tra tin rằng phi cơ của Malaysia Airlines đã lao xuống đại dương một cách có chủ ý. Chuyến bay MH370 lao xuống Ấn Độ Dương nhiều khả năng là một hành động tự sát, Telegraph dẫn nhiều nguồn tin nhận định sau khi Thủ tướng Malaysia thông báo toàn bộ hành khách trên máy bay đã thiệt mạng. Các nhà điều tra cho rằng “đây là một hành động có chủ ý của ai đó trên máy bay. Người này phải có hiểu biết chi tiết để thực hiện những gì cần làm... Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy động cơ của sự việc”. Nhóm điều tra tin rằng không có lỗi kỹ thuật hay đám cháy nào xảy ra, khiến MH370 phải bay bất thường hoặc tắt hệ thống liên lạc rồi đột ngột đổi hướng, tiếp tục 7 giờ bay im lặng ra biển. Quá trình phân tích lộ trình bay, tín hiệu và liên lạc cho thấy MH370 đã bay “theo một đường bay hợp lý”. “Chúng chỉ không khớp với nhau... (Các nhà điều tra) đã xem xét những việc phi công cần làm để đưa phi cơ theo hướng mà nó bay trong nhiều giờ sau đó. Họ chỉ ra rằng MH370 đã bay theo một đường bay hợp lý”, nguồn tin trả lời khi được hỏi về khả năng có lỗi kỹ thuật hoặc cháy trên khoang. Cảnh sát Malaysia đã thẩm vấn hơn 100 người bạn cùng các thành viên gia đình của hai phi công, phân tích mô hình bay giả lập tịch thu từ nhà cơ trưởng. Họ còn kiểm tra máy tính xách tay cá nhân, bản ghi chép lịch sử bay và đề nghị Cảnh sát quốc tế Interpol cùng Cục Điều tra liên bang Mỹ FBI giúp đỡ. “Chúng tôi vẫn chưa tìm ra manh mối nào. Chúng tôi chưa thu thập được điều gì đáng ngờ cả”, một nguồn tin tham gia quá trình điều tra của cảnh sát nói.

Ngay sau thông báo của Thủ tướng Malaysia, Chủ tịch Hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) Nor Md Yusof khẳng định rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ các gia đình hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370. Chủ tịch Malaysia Airlines cho rằng, đây là một sự kiện chưa từng có và hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành, thậm chí có thể còn kéo dài và phức tạp hơn so với những gì các cơ quan điều tra đã thực hiện kể từ ngày 8.3 khi chiếc máy bay mất tích.

Một số báo lớn khác của Malaysia ngày 25.3 cũng chuyển từ màu sắc tươi sáng thường thấy trên trang nhất sang gam màu trắng đen. Báo Star thay màu cả bản điện tử và bản báo giấy, xếp tên toàn bộ 239 người thành hình MH370 trên trang nhất. “Không có lời chia tay nào được cất lên, không có thời gian để tiễn biệt, các bạn đi trước cả khi chúng tôi biết, và chỉ có Chúa mới biết vì sao”, báo viết và đăng tải ảnh toàn bộ hành khách và tổ bay cùng một số thông tin về họ.

Điều lo sợ nhất đối với người thân của 239 hành khách trên MH370 đã xảy ra, khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo rằng không ai có thể sống sót. Và ngay sau đó, thân nhân các hành khách chiếc máy bay Malaysia bị mất tích đã tổ chức cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh - theo truyền thông Trung Quốc hôm thứ Ba. Khoảng 200 người đòi “câu trả lời”, họ muốn biết toàn bộ sự thật về số phận những người thân. 

Sau khi được tin Thủ tướng Malaysia thông báo về việc máy bay MH370 của Malaysia gặp nạn ở phía nam Ấn Độ Dương, ngày 25.3.2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Malaysia Apdul Halim Mu’adzam Shah; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifa Hj Aman. 

Nguyên Hương

 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Nga "bình thản" rời G.8
  • Chuyện mới át chuyện cũ
  • Lần ra đầu mối máy bay mất tích?
  • Cộng hưởng thách thức
  • Brazil sẽ thiết lập vùng cấm bay trên các sân vận động
  • “Quan hệ Pháp-Việt Nam qua bốn thế kỷ”
  • Mỹ nắm chìa khóa cho vấn đề Ukraine
  • Văn hóa thật trong thế giới ảo
  • Mỹ và Australia phát hiện vật thể lớn ở Ấn Độ Dương
  • TP.HCM: 25 nước tham gia triển lãm chăn nuôi quốc tế
  • CHUYÊN ĐỀ
    Diễn đàn Du lịch ASEAN(ATF) 2016: Tiến tới hiện thực hóa thị thực chung ASEAN
    Bộ Ngoại giao và Cục Hàng không Việt Nam bác bỏ hoàn toàn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc
    Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc uy hiếp an toàn bay
    Thủ tướng phát biểu chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập
    Nhà Việt Nam tại triển lãm thế giới EXPO 2015 Mialno, Italia: Chiếm 80% kinh phí, sao lại chỉ được coi là "vỏ"?
    Việt Nam - Ấn Độ: Hợp tác điện ảnh quảng bá du lịch, tại sao không?
    Việt Nam dự Diễn đàn Văn hóa Quốc tế tại Saint Peterburg
    Châu Âu sẽ cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng facebook?
    Chống buôn bán trái phép tài sản văn hóa
    Thông qua “thỏa thuận lịch sử ” chống biến đổi khí hậu
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.