TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Dàn nhạc Giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam chiêu mộ nhân tài
Điện ảnh - Truyền hình
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về cổ phần hóa VFS
Sân khấu
“Hà Nội của những giấc mơ” sẽ diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Văn học
Giao lưu với nhà văn Bửu Ý
Sách mới
Ông Phạm Quang Nghị Xin chữ
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Di sản văn hóa Hà Nội: Bảo tàng Hà Nội điều chỉnh dự án trưng bày hướng tới công chúng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật gốc
Trang chủ > Quốc tế > Giới trẻ Việt Nam gìn giữ và phát huy ẩm thực Việt tại Hà Lan

Giới trẻ Việt Nam gìn giữ và phát huy ẩm thực Việt tại Hà Lan (10/03/2017)

VH- Đến Hà Lan từ năm 2014, cô gái gốc Hà Nội Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại Phần Lan, đã thành lập Công ty Bánh Mì Girls tại Hà Lan vào năm 2015 từ hai bàn tay trắng cùng với một bạn trẻ người Kongkong, Trung Quốc.

Sau một thời gian sinh sống và làm việc tại Hà Lan, điều thôi thúc cô có ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách đó chính là cô nhận thấy bữa ăn trưa của người Hà Lan không được đa dạng. Những người làm công thường ăn bánh mì kẹp cùng với thịt nguội, phô mai, hoặc bánh ngọt và hoa quả mua tại các siêu thị. Đặc biệt tại các công ty Hà Lan nơi nhân viên văn phòng ăn tại bếp ăn tập thể, họ cũng thường được phục vụ bánh mì kèm theo sa lát đơn giản. Cô nhận thấy bánh mì Việt Nam với hương vị thơm ngon, có thể phù hợp với khẩu vị của dân văn phòng Hà Lan, và từ đó cô xác định bánh mì là sản phẩm chính để kinh doanh, nhắm tới khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp mong muốn nhân viên của họ có nhiều lựa chọn hơn cho bữa trưa.

Cô đã liên lạc với các công ty, gửi sản phẩm mẫu, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của Bánh Mì Girls. Bánh Mì Girls sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm với bánh mì tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng. “Bánh mì của công ty phục vụ khách Hà Lan không cầu kỳ như ở Việt Nam, không có xá xíu, giò lụa nhưng ngon hơn so với bánh mì kẹp của Indonesia, Hà Lan hay của Bỉ” - cô chia sẻ.

Sau hơn 2 năm hoạt động, công ty của cô đã có được các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của các doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center… “Lượng khách trung bình Bánh Mì Girls phục vụ trong một bữa trưa có thể dao động từ 100-300 khách. Công ty còn cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa hè, khi Hà Lan có nhiều sự kiện thu hút nhiều người tham dự” - My cho biết.

Quảng bá ẩm thực Việt tại Hà Lan

Nguyễn Hoàng Lê My vui vẻ chia sẻ: “Công ty không có nhiều vốn, không có cửa hàng, tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp do họ có thể cung cấp địa điểm, nhà ăn và có một lượng khách hàng cố định, do đó doanh thu của công ty luôn được đảm bảo”. Với mong muốn quảng bá ẩm thực Việt Nam trên đất Hà Lan, My và công ty còn tổ chức các buổi dạy nấu món ăn Việt Nam tại thành phố La Hay và Amsterdam cho các nhóm lẻ, phục vụ pop-up dinner* tại các nhà hàng với các món chính là nem rán, nem cuốn, phở, bún riêu cua, rất được khách Hà Lan ưa thích. “Thực khách luôn ngạc nhiên thích thú và khen món Việt Nam ngon và tốt cho sức khoẻ” - My nói.

Bên cạnh việc phát huy được nét tinh tuý của ẩm thực Việt Nam, My nhận thấy: “Nhân tố đưa đến thành quả ngày hôm nay có lẽ là tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, chỉ cần xác định rõ đâu là thị trường cần xâm nhập, cố gắng chinh phục thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, cả Công ty Bánh Mì Girls và các đối tác luôn đề cao việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thậm chí luôn vượt trội hơn so với nhà cung cấp khác”. Cô dự định trong thời gian tới có thể mở rộng thị trường hơn nữa cho Bánh Mì Girls, không chỉ dừng lại ở hai thành phố, mà có thể đem sản phẩm đến các thành phố lớn khác tại Hà Lan.

Trải qua bảy năm sinh sống, học tập và làm việc ở châu Âu (2010-2017), Nguyễn Hoàng Lê My khiêm tốn chia sẻ bài học vượt qua những khó khăn và trở ngại: “Tất cả những người đến với My đều có cái để cho bản thân My phải học hỏi... Rất nhiều lần vấp ngã, và tưởng chừng là không thể trụ lại được một mình ở nơi đây, nhưng rồi My vẫn có thể đứng lên đi tiếp được”.

Và dù xa quê hương, nhưng cô gái vẫn hướng về Việt Nam với suy nghĩ: “Trong tương lai khoảng 5 năm, My mong muốn có thể hợp tác với các bạn trẻ trong nước tổ chức những buổi talk-show, để giúp các bạn trẻ Viêt Nam về định hướng nghề nghiêp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm bài học trong kinh doanh”.

Trong tháng 9 năm nay, Công ty Bánh Mì Girls sẽ tiếp tục tham gia cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam tại các sự kiện lớn như Lễ hội các Sứ quán. My nói: “Lượng khách yêu thích ẩm thực Việt Nam nhiều không ngờ, do đó, Bánh Mì Girls sẽ mang đến nhiều món Việt hơn, giúp cho các bạn quốc tế được thưởng thức và thêm yêu ẩm thực Việt”. Nhờ có những người giữ gìn và phát huy ẩm thực Việt như Nguyễn Hoàng Lê My, tại Hà Lan, số lượng nhà hàng phục vụ món Việt đã tăng lên nhanh chóng trong vòng 2 năm qua. Riêng tại Amsterdam, chỉ trong năm 2016 đã có thêm 4 nhà hàng mới. Tấm gương của cô gái trẻ Nguyễn Hoàng Lê My là điển hình cho thế hệ trẻ Việt Nam đang học tập và lập nghiệp tại Hà Lan.

Hồng Hạnh

 (Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan)

 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Tiến hành đại diện tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa nhập cảnh Nhật Bản bởi các đại lý nhận ủy thác
  • “Đêm giao lưu văn hoá Hàn-Việt”
  • Phần Lan: Ngày xuất bản sử thi là Ngày Văn hóa dân tộc
  • Khởi động lại sau thất bại
  • Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho Vườn ươm công nghệ cao Việt Nam-Hàn Quốc
  • APEC Việt Nam 2017: “SOM 1 kết thúc với sự đồng thuận cao”
  • Thật ít, giả nhiều
  • Khai mạc Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC 2017
  • Oscar làm chính trị
  • Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
  • Liên hoan Múa quốc tế 2017: Cuộc trình diễn đậm sắc màu văn hóa
    Tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump
    Thời trang Việt ở Trụ sở Liên Hợp Quốc
    Quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và Bắc Âu
    Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục chia sẻ những giá trị truyền thống văn hóa
    “Ngôi nhà sinh thái” của người Nhật trên đất Hội An
    Việt Nam khẳng định coi trọng quan hệ với Đức
    Việt Nam thúc đẩy “văn hóa thực thi” trong ASEAN
    “Sứ giả” của văn hóa Việt Nam tại Lào
    Cơ hội lớn thu hút khách du lịch từ Thái Lan

    CHUYÊN ĐỀ
    Liên hoan Múa quốc tế 2017: Cuộc trình diễn đậm sắc màu văn hóa
    Thời trang Việt ở Trụ sở Liên Hợp Quốc
    Quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và Bắc Âu
    Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục chia sẻ những giá trị truyền thống văn hóa
    Cuộc đua miễn visa để thúc đẩy du lịch ở nhiều nước trên thế giới
    Nhiều di sản vô giá bị hủy hoại vì du khách mải... selfie
    “Ngôi nhà sinh thái” của người Nhật trên đất Hội An
    Tổng duyệt chương trình nghệ thuật tại Ngày Quốc gia Việt Nam
    Việt Nam khẳng định coi trọng quan hệ với Đức
    Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân kỷ niệm 50 năm ASEAN
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.