TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Văn hóa
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 04.22415051 
Fax: 04.39427503
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Ca sĩ người Pháp Joyce Jonathan biểu diễn tại Việt Nam
Điện ảnh - Truyền hình
Truyền hình trên Internet : "Mảnh đất lắm người nhiều ma"
Sân khấu
Nhà hát Tuồng VN tham dự Festival Pohang Bada Hàn Quốc
Văn học
Tình yêu từ những vần thơ
Sách mới
Ra mắt tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản
Thời trang - Làm đẹp
Thời trang - nhịp cầu kết nối các nền văn hóa
Di sản
Dự án Tu bổ, tôn tạo Kinh thành Huế: Gần bốn năm vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Vàng son một thuở
Trang chủ > Quốc tế > Các nước biến hàng rong vỉa hè thành nét văn hoá riêng và thu bộn tiền như thế nào?

Các nước biến hàng rong vỉa hè thành nét văn hoá riêng và thu bộn tiền như thế nào? (17/04/2017)

VH- Quản lý vỉa hè cũng là vấn đề nóng ở nhiều quốc gia và mỗi nước có cách xử lý phù hợp với văn hóa mà vẫn giữ được kế sinh nhai cho người dân, thậm chí còn tạo được nét văn hoá ẩm thực riêng của địa phương.

 Singapore mở 15.000 gian hàng cho hàng rong

Hiện nay, ở Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn của nước ta, chiến dịch giữ gìn trật tự vỉa hè đang được thực hiện ráo riết. Cơ quan chức năng đang gắng sức giữ gìn trật tự, sạch đẹp vỉa hè bằng cách cấm bán hàng rong, chặt bậc thang lấn chiếm không gian này...

Đây cũng là vấn đề nóng ở nhiều nước trên thế giới và họ có những cách giải quyết rất đáng tham khảo. Đầu tiên phải nói tới Singapore, một hình mẫu về quy hoạch hoạt động buôn bán vỉa hè bài bản.

Từ năm 1950, quốc đảo này đã mở chiến dịch dẹp hàng rong vỉa hè, đường phố. Các nhà chức trách Singapore đã thay đổi chính sách, xây dựng chợ cùng khu vực riêng cho người bán hàng rong.

Cụ thể, người bán hàng rong tại Singapore phải đăng ký với chính quyền, cơ quan quản lý và phải được tập huấn về các quy định an toàn sức khỏe, an toàn thực phẩm trước khi được phép kinh doanh.

Singapore cũng thực hiện chế độ quản lý nghiêm, áp dụng hình phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm luật kinh doanh, lấn chiếm lề đường hoặc không có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, quốc đảo này mở ra khoảng 107 trung tâm ẩm thực với 15.000 gian hàng trên khắp đất nước với mức phí được đánh giá là hợp lý.

Ngoài ra, Chính phủ Singapore cũng tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển để giúp hàng hóa được đặt và giao về tận nhà.

Đến năm 1996, tất cả những người bán hàng rong của Singapore đều đã có nơi buôn bán, được cấp giấy phép.

 

Tại Singapore thực hiện chế độ quản lý nghiêm, áp dụng hình phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm luật kinh doanh, lấn chiếm lề đường hoặc không có giấy phép đăng ký kinh doanh

Tại Hàn Quốc, để được phép bán hàng trên phố, người dân phải có giấy phép hoạt động, kiểm tra sức khỏe định kỳ và hoạt động kinh doanh trong các khu vực dành riêng 

 Pháp cho phép các hộ kinh doanh quán cà phê được kê bàn ghế bên ngoài lề đường nhưng phải tuân theo quy định bàn ghế nằm gọn trong mái hiên khoảng 3-6m

Để được phép kinh doanh như vậy, khách sạn Grand Hyatt (New York) phải trả 300.000 USD một năm cho thành phố

Châu Á hạn chế và quy hoạch hàng rong vỉa hè

Tại các thành phố lớn của thế giới, vỉa hè không bao giờ bị phong tỏa mà được biến thành một nét đặc sắc không thể thiếu tạo nên không gian sống của thành phố. Tất nhiên, “lực lượng” bán hàng rong này đều được quy hoạch, quản lý nghiêm ngặt.

Năm 2015, Thái Lan đã tiến hành hàng loạt chiến dịch nhằm lấy lại hình ảnh sạch đẹp của Thái Lan. Chính phủ nước này đã hạn chế bán hàng rong vào giờ cao điểm để nhường đường cho người đi bộ và di dời hơn 3.000 quầy buôn bán trên vỉa hè tới những khu phố dành riêng.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, bán hàng rong được quy hoạch vào những khu phố nhất định và để được phép bán hàng trên phố, người dân cần có giấy phép hoạt động, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cũng có những quy định rất chặt chẽ về bán hàng rong trên vỉa hè. Đó là muốn kinh doanh phải được cấp phép và việc này cũng rất hạn chế. Năm 1974, Hong Kong có trên 50.000 hàng rong thì nay còn khoảng 6.000. Các hàng quán không được phép buôn bán hay để cho thực khách ngồi ở vỉa hè. Thay vào đó, sẽ có một nhân viên của cửa hàng cầm thực đơn đứng ở ngoài mời và đưa khách hàng lên dùng bữa ở tầng 2.

Còn tại Philippines, tháng 5/2016,cơ quan chức năng Manila tuyên bố khoảng 1.000 người bán hàng rong không được phép buôn bán trên các vỉa hè và lối dành cho người đi bộ trong thành phố. Bên cạnh đó, Philippines khuyến khích người bán hàng rong thuê các gian hàng ở chợ đêm với giá cả phải chăng.

Châu Âu, Mỹ thu phí cao và phạt nặng

Tại Paris (Pháp), chỉ cần có không gian, quán café và nhà hàng ở Paris đều đặt bàn, dựng ô trên vỉa hè mỗi khi thời tiết dễ chịu để đón chào thực khách. Nhưng bàn ghế phải nằm gọn trong mái hiên khoảng 3 - 6m và các quán cà phê bắt buộc phải dành tối thiểu 1,6 m cho người đi bộ, đảm bảo các tiêu chuẩn về thẩm mỹ và môi trường. Cửa hàng sẽ bị phạt nếu lắp đặt những biển hiệu được đánh giá là thiếu thẩm mỹ cũng như những thiết bị sưởi ấm trái quy định. Hàng quán nào thiếu gạt tàn sẽ bị phạt.

Tại London, nếu muốn mở các gian hàng trên đường phố, người bán cũng phải xin giấy phép. Một số địa điểm chỉ cho phép mở các gian hàng bán kem. Lệ phí tại khu vực trung tâm có thể lên đến hơn 50 USD một ngày.

Nếu muốn đặt bàn ghế hay các thiết bị khác như chậu cây, máy sưởi trên vỉa hè, họ cần xin thêm một giấy phép khác. Tại Woolwich, London, phí đặt bàn ghế hằng tuần trên vỉa hè ở khu vực đông người qua lại là 11 USD cho mét vuông đầu tiên. Các mét vuông tiếp theo được tính nửa giá. Ngoài ra, nếu kinh doanh đồ ăn, người bán còn phải đăng ký với cơ quan y tế và môi trường.

Những chiếc bàn, ghế của quán cà phê vỉa hè là hình ảnh quen thuộc ở thủ đô Washington, Mỹ. Để đảm bảo không gian đi bộ hợp lý, tháng 8.2016, giới chức thủ đô Washington ra sắc lệnh mới về việc các hộ kinh doanh phải xin phép khi sử dụng vỉa hè. Các nhà quản lý cho rằng họ cần phải giữ lại 1,5m đường đi bộ theo Đạo luật về người khuyết tật Mỹ.

Các hàng quán bán rong trên đường phố đã là một phần biểu tượng cho sự đa dạng và sức sống của New York. Thành phố này đã biến Quảng trường Thời đại thành một khu vực phát triển, sầm uất với những xe bán đồ ăn, hàng lưu niệm ven đường... với con số đã lên tới 10.000 - 12.000 xe.

Để được phép kinh doanh, mỗi chủ kinh doanh phải trả khoản phí là 200 USD cho giấy phép trong thời hạn 2 năm và được phép gia hạn. New York cũng đặt ra các quy định như quầy hàng phải được đặt ở một độ cao nhất định, không bán hàng trong phạm vi 300 m của một giao lộ, cũng không được bán trong phạm vi 300 m của một bến xe buýt.

Mức phạt đối với người không có giấy phép khá cao, là 1.000 USD, các hành vi vi phạm khác có thể lên tới 500 USD.

Cuối năm ngoái, Hội đồng thành phố New York đã đưa ra một gói dự luật, theo đó, từ năm 2018, thành phố sẽ cấp thêm 635 giấy phép bán rong một năm. 5% số này dành cho cựu chiến binh và người tàn tật. Người bán hàng bắt buộc phải trải qua khóa đào tạo về an toàn và các quy định khác.

P.V

 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Đám cưới ở Zimbabwe, khách chuyển tiền mừng qua máy thanh toán thẻ
  • Những ngày TP.HCM tại Osaka 2017
  • Nga - Mỹ: Quan hệ căng thẳng vẫn chưa được “hoá giải”
  • Thế giới hồi hộp chờ đợi kết quả chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ
  • Lễ hội Bunpimay Lào tại Đà Nẵng
  • Trung Quốc đề nghị đàm phán để giảm bớt căng thẳng ở Triều Tiên
  • Australia và Ngân hàng Thế giới hợp tác hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam
  • Mỹ không kích Syria: Mạo hiểm?
  • Sau vụ khủng bố ở Thụy Điển: Thắt chặt an ninh ở Bắc Âu
  • Những ngày Hàn Quốc tại Hà Nội 2017
  • CHUYÊN ĐỀ
    Buổi biểu diễn bế giảng năm học của Hội Âu Việt ở Paris
    Những lệnh cấm kỳ lạ trên thế giới mà khách du lịch cần biết
    Ngày quốc tế người hiến máu (14.6): Một người hiến máu gần 600 lần
    Khai mạc Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm thế giới Expo 2017, Kazakhstan
    Nhiều di tích, bảo vật bị phá huỷ vì những "thú vui" kỳ lạ của du khách
    Châu Âu khủng hoảng và dễ tổn thương vì khủng bố
    Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ
    Bảo tồn di sản “lạ” như Italia
    Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 lần đầu tiên đến Khánh Hòa
    Thêm 55 di sản thế giới đứng trước nguy cơ “mất tích”
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.