TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Nhạc sĩ Hoàng Giác: Đã trôi về bóng ngày qua!
Điện ảnh - Truyền hình
Xung quanh việc Cổ phần hóa VFS, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Nhà đầu tư chiến lược không thực hiện đúng cam kết sẽ có chế tài xử lý”
Sân khấu
Bắt tay với nghệ sĩ quốc tế: Xiếc Việt nỗ lực mở rộng thị trường
Văn học
Nằm vạ được đấu giá 35 triệu đồng
Sách mới
Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950 - 1954)
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Di sản văn hóa Hà Nội: Bảo tàng Hà Nội điều chỉnh dự án trưng bày hướng tới công chúng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam: Nỗ lực xây dựng thương hiệu điểm đến hàng đầu
Trang chủ > Quốc tế > Du lịch - “phao cứu sinh” cho nợ công Hy Lạp

Du lịch - “phao cứu sinh” cho nợ công Hy Lạp (14/07/2017)

Bãi biển Navagio tại đảo Zakynthos Ảnh: THE GUARDIAN
VH- "Con nợ” Hy Lạp đang chuẩn bị cho việc phá kỉ lục đón 30 triệu lượt khách du lịch trong năm 2017, một con số gấp ba lần so với dân số quốc gia này.

Phát biểu tại Hiệp hội các nhà xuất khẩu Panhellenic, Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp ông Elena Kountoura cho biết: Giữa tháng Giêng đến tháng Năm đã có một sự gia tăng đáng kể về lượng khách, doanh thu và tỷ lệ lưu trú của khách du lịch nhờ các gói du lịch hè có thể lên tới 70%. Doanh thu từ du lịch tăng 2,4% (đạt 23 triệu euro). Sau tám năm thắt lưng buộc bụng, ngành du lịch như một món quà hữu hình, là một huyết mạch tài chính quan trọng bổ sung vào 8,5 tỉ euro cho Hy Lạp. Một lần nữa du lịch đã ngăn chặn việc vỡ nợ của nước này. Ngoại trừ vận tải biển, du lịch ở Hy Lạp là nguồn hợp đồng duy nhất kí được với đối tác nước ngoài. “Trụ cột lớn nhất” của nền kinh tế Hy Lạp đã gia tăng kí kết các hợp đồng lên tới 27% kể từ cuối năm 2009 khi mà cuộc khủng hoảng nợ của nước này bắt đầu xuất hiện.

Ngành công nghiệp du lịch Hy Lạp tạo ra tám trong số 10 việc làm mới trong năm 2016, đây là đóng góp quan trọng đối với một quốc gia bị tê liệt bởi tình trạng thất nghiệp. Gần đây, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras công bố: trong tháng 4 và tháng 5/2017 riêng ngành du lịch đã có thêm 92 nghìn và 89,5 nghìn việc làm được tạo ra và cứ 30 khách du lịch tới Hy Lạp sẽ tạo ra một việc làm. Ngân hàng trung ương Hy Lạp đưa ra báo cáo cho thấy với khoảng 23,5 triệu khách du lịch đã tạo ra 14,2 tỉ euro doanh thu, tương đương với 24% GDP. Năm ngoái, Hiệp hội du lịch trong nước (SETE) công bố doanh thu từ khách nước ngoài là 27,5 triệu đô la, doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

So với các nước cùng khu vực Địa Trung Hải như Thổ Nhĩ Kỳ hay Tunisia, Hy Lạp có lợi thế hơn khi đất nước này không nằm trong khu vực các nước có nguy cơ khủng bố. Tân lãnh đạo ngành du lịch Yiannis Retsos chia sẻ “Chúng tôi đang làm tốt hơn các nước láng giềng. Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tổn thương nghiêm trọng bởi khủng bố. Nhưng sớm hay muộn các thị trường này sẽ phục hồi, đó là lý do tại sao Hy Lạp cần mở rộng thêm các mùa du lịch, khai thác cảnh quan tuyệt vời và đa dạng hóa ngành nghề truyền thống và sản phẩm từ biển. Tôi cũng mong muốn thấy nhiều thanh thiếu niên nghĩ đến kinh doanh ngành nghề du lịch”. Hy Lạp cũng nên “bắt chước” Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều chính sách khuyến khích du lịch và cho phép các công ty tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng. So sánh cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều bến du thuyền hơn Hy Lạp, kết quả là thu hút nhiều du khách có thu nhập cao. Bên cạnh đó, tư nhân hóa ngành du lịch thì sẽ cải thiện dịch vụ tốt hơn. Ở một đất nước đang chịu khoản nợ công khổng lồ và bị siết chặt về mặt kinh tế như Hy Lạp, rất khó để khu vực công có thể quản lý các cơ sở du lịch tốt hơn tư nhân.

Gần như trong số các quốc gia thuộc EU, Hy Lạp vẫn thiếu các khóa đào tạo về du lịch, mặc dù sự phụ thuộc của nước này vào du lịch là vô cùng lớn.

Vào tháng Tư, công ty sân bay Fraport của Đức đã tiếp nhận hoạt động của 14 sân bay khu vực trên khắp Hy Lạp theo lệnh của Hội đồng liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đây là các cơ quan đứng đằng sau ba gói cứu trợ khẩn cấp mà Athens đã nhận từ năm 2010. Việc này cũng là sự tư nhân hóa chính thức đầu tiên của chính phủ do ngài Tsipras đứng đầu. Bản hợp đồng trị giá 1,2 tỉ USD ban đầu đã gặp phải sự lên án rộng rãi. Những người phản đối cho rằng, việc tiếp quản mang tính “thuộc địa”. Trong nhiều năm ở Hy Lạp từ “tư nhân hóa” đã được coi là một từ mang ý nghĩa tiêu cực. Tuy nhiên, hợp đồng cho thuê 40 năm sân bay của Hy Lạp cũng có nghĩa là công ty vốn nhà nước của Đức sẽ rót hơn 1 tỉ đô la vào lĩnh vực này ( tương đương hơn 400 triệu đô la được đầu tư trong bốn năm tới). Alec Mally, nhà phân tích kinh tế của Forbesight, cho rằng: “Khi các sân bay Hy Lạp được nâng cấp thông qua nguồn vốn của dự án, chúng tôi hy vọng sẽ tăng đáng kể các chuyến bay đến các khu vực chưa được phục hồi của Hy Lạp. Nó sẽ tạo cơ sở cho sự tăng trưởng bền vững lâu dài. Hàng không sẽ kết nối hiệu quả hơn giữa các hòn đảo Hy Lạp với các tỉnh, các khu vực ở Đức và Bắc Âu. Nó không chỉ hỗ trợ du lịch mà còn thúc đẩy quan hệ kinh doanh và thương mại. Khi sân bay quốc tế mới được tân trang, các phương tiện nâng cấp, nó có thể chứa tới 26 triệu hành khách, tăng 20 triệu so với năm ngoái.

Thời gian qua, du khách đến Hy Lạp từ Vương quốc Anh đã tăng vọt lên 40% (khoảng 3 triệu lượt). Khách du lịch từ Đức và Mỹ cũng tăng rõ rệt (ước khoảng gần một triệu lượt du khách Mỹ tới Hy lạp trong năm nay). Hiệp hội du lịch Hoa Kỳ đã nhận thấy những lợi ích từ việc gia tăng lượng khách tới Hy lạp và khẳng định sẽ tổ chức hội chợ quảng bá du lịch thường niên tại Athens vào năm sau. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đến từ các thị trường quốc tế mới như Ấn Độ, Nga, Israel và Trung Quốc, v.v... Thời gian tới, du lịch Hy Lạp hy vọng sẽ thu hút thêm được khoảng 600.000 du khách mỗi năm.

Ngọc Ánh

(Theo The Guardian) 
 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Sinh viên Hàn Quốc hoạt động tình nguyện trên quê hương Bác Hồ
  • Hợp tác Việt - Hàn về hiệu quả trọng tài quốc tế trong lĩnh vực xây dựng
  • Cứu thuyền viên Trung Quốc bị nạn trên biển
  • Nhiều danh thắng được UNESCO vinh danh Di sản thế giới
  • Hàn Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách visa với công dân Việt Nam
  • Quảng bá du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tại TP.HCM
  • Sống tối giản để hạnh phúc hơn: Trào lưu đang hút giới trẻ thế giới
  • Vườn thú kiểu Úc tại Việt Nam
  • Sắc màu Việt Nam tại Áo và Tây Ban Nha
  • Kiểm tra công tác y tế phục vụ Diễn đàn về tài chính của APEC 2017
  • Thời trang Việt ở Trụ sở Liên Hợp Quốc
    Quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và Bắc Âu
    Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục chia sẻ những giá trị truyền thống văn hóa
    “Ngôi nhà sinh thái” của người Nhật trên đất Hội An
    Việt Nam khẳng định coi trọng quan hệ với Đức
    Việt Nam thúc đẩy “văn hóa thực thi” trong ASEAN
    “Sứ giả” của văn hóa Việt Nam tại Lào
    Cơ hội lớn thu hút khách du lịch từ Thái Lan
    Xúc tiến quảng bá du lịch Lào-Việt Nam
    Hội An và 2 khách sạn của Việt Nam được xếp hạng hàng đầu thế giới

    CHUYÊN ĐỀ
    Thời trang Việt ở Trụ sở Liên Hợp Quốc
    Quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và Bắc Âu
    Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục chia sẻ những giá trị truyền thống văn hóa
    Cuộc đua miễn visa để thúc đẩy du lịch ở nhiều nước trên thế giới
    Nhiều di sản vô giá bị hủy hoại vì du khách mải... selfie
    “Ngôi nhà sinh thái” của người Nhật trên đất Hội An
    Tổng duyệt chương trình nghệ thuật tại Ngày Quốc gia Việt Nam
    Việt Nam khẳng định coi trọng quan hệ với Đức
    Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân kỷ niệm 50 năm ASEAN
    ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.