Thủ tướng Australia xin lỗi nạn nhân các vụ lạm dục tình dục

VHO- Thủ tướng Australia, Scott Morrison đã công khai gửi lời xin lỗi cấp quốc gia đối với hàng ngàn nạn nhân của các vụ lạm dục tình dục trẻ em kéo dài hàng chục năm, ngày 22.10 vừa qua.

Thủ tướng Australia xin lỗi nạn nhân các vụ lạm dục tình dục - Anh 1

 Thủ tướng Scott Morrison gửi lời xin lỗi các nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em Ảnh: MIKE BOWERS/ THE GUARDIAN

Hàng ngàn trẻ em bị lạm dụng tình dục

Lời xin lỗi của Thủ tướng được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 5 năm về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trên khắp đất nước. Được biết, hầu hết các trường hợp lạm dụng này xảy ra tại những cơ sở công lập như trại trẻ mồ côi, nhà thờ hoặc trung tâm giáo dục thanh thiếu niên.

Phát biểu trước Quốc hội với sự tham gia của hàng trăm nạn nhân, Thủ tướng đã chia sẻ những tổn thương, nỗi đau mà các nạn nhân đã phải hứng chịu trong một thời gian dài. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Morrison cho biết: “Hôm nay chúng ta có mặt tại căn phòng này trong sự khiêm nhường. Không chỉ là đại diện của một đất nước, mà còn với tư cách như những người cha, người mẹ, như anh chị em ruột thịt, bạn bè và đồng nghiệp của những nạn nhân từng chịu tổn thương, những người còn sống sót. Chúng tôi tôn trọng những người còn sống sót sau những sự việc này, chúng tôi yêu các bạn, lắng nghe và tôn vinh các bạn”.

Thủ tướng Morrison cũng đề cập đến nguyên Thủ tướng Julia Gillard, người đã thành lập Ủy ban Điều tra nạn lạm dụng tình dục trẻ em Hoàng gia Australia, cơ quan thực hiện các vụ điều tra liên quan trực tiếp đến các sự việc nêu trên. Nguyên Thủ tướng Julia Gillard đưa ra lời chia sẻ của mình trước sự việc này: “Với những người sống sót và gia đình, bạn bè họ, xin gửi lời cảm ơn chân thành về sự ủng hộ của các vị đến những việc mà chúng tôi đang làm. Điều này có ý nghĩa rất nhiều đối với chúng tôi”.

Sau thời gian dài điều tra và xét xử, các cơ quan chức năng Australia đã công bố kết quả cho thấy, có hàng chục nghìn trẻ em bị lạm dụng tình dục tại nước này trong nhiều thập kỷ qua. Ủy ban Điều tra nạn lạm dụng tình dục trẻ em Hoàng gia Australia cho biết, theo kết quả điều tra năm 2017, có tới 7% linh mục công giáo làm việc từ năm 1950 đến 2009 bị cáo buộc với tội danh lạm dụng tình dục trẻ em. Tổng cộng có tới 4.444 trường hợp được ghi nhận tại các tổ chức Công giáo. Trong khi đó, nhiều trường hợp khác đang được xét xử tại tòa án.

Truyền thông quốc tế cũng đồng loạt công bố các số liệu thống kê được thực hiện bởi Ủy ban Điều tra ghi nhận có tổng cộng gần 8.000 trường hợp lạm dụng tình dục trên toàn nước Úc (có liên quan đến các tổ chức Công giáo hoặc không). 83,8% các trường hợp ghi nhận bị người lớn lạm dụng. Theo thống kê, có tới 93,8% trường hợp ghi nhận các em nhỏ hoặc trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục bởi nam giới.

Ngoài ra, có hơn một nửa số nạn nhân được giải cứu là trẻ vị thành niên, độ tuổi từ 10 - 14 tuổi bị ngược đãi lần đầu. Hơn một phần ba số nạn nhân được giải cứu cho hay, họ đã bị nhiều kẻ lạm dụng. Đáng nói, độ tuổi trung bình của các nạn nhân bị lạm dụng lần đầu là 10 tuổi, một độ tuổi quá nhỏ để chịu toàn bộ những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần sẽ đeo bám các em có lẽ đến suốt cuộc đời.

Những nỗi đau dai dẳng

Cùng với những con số thống kê được công bố, là những câu chuyện vô cùng xót xa về nỗi đau mà gần 8.000 nạn nhân của vụ việc phải chịu đựng trong suốt nhiều thập kỷ qua. Hai trong số những nạn nhân có mặt trong buổi phát biểu là Debra Wooby, 53 tuổi, và Donna Wooby, 51 tuổi đều từng bị ngược đãi khi còn là trẻ vị thành niên. Những năm tháng sống tại Trại trẻ St Cuthbert ở Colac, được coi là khoảng thời gian đầy ám ảnh khi hai người liên lục bị lạm dụng bởi một nhân viên chăm sóc tại đây.

Các nạn nhân dù đã trải qua sự việc nhiều năm vẫn không khỏi đau đớn khi nhắc lại những kí ức khủng khiếp tại những cơ sở công cộng mà mình từng lưu trú. Nhiều người đã mang theo những vết sẹo tâm lý không cách nào xóa nhòa đó suốt cuộc đời. “Đối với nhiều người, nó chỉ giống như một câu chuyện được thuật lại. Nhưng đối với chúng tôi, đây là nỗi đau mà chúng tôi phải sống chung và chịu đựng mỗi ngày. Lời xin lỗi này thật sự rất có giá trị, tuy nhiên, những ký ức xấu vẫn sẽ kéo dài suốt cuộc đời các nạn nhân”, chị em Debra Wooby và Donna Wooby cho hay.

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, Australia đã thiết lập một chương trình hỗ trợ trong năm nay để bồi thường các tổn thương của các nạn nhân bị lạm dụng. Theo Reuters, mỗi nạn nhân trong diện bồi thường sẽ được hưởng khoản viện trợ lên tới 106.000 USD. Bên cạnh đó, Chính phủ Australia cũng thông báo kế hoạch thành lập một bảo tàng và trung tâm nghiên cứu với mục đích nâng cao nhân thức và tăng cường sự hiểu biết về nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Trung tâm này dự kiến sẽ hỗ trợ các nạn nhân đang trong quá trình phục hồi bởi các sang chấn tâm lý để lại. Chính phủ cũng cam kết, trong vòng 5 năm tới, nước này sẽ thực hiện các kiến nghị mà Ủy ban Điều tra nạn lạm dụng tình dục trẻ em Hoàng gia Australia đưa ra nhằm đảm bảo một môi trường công lập tốt cho tất cả trẻ vị thành niên Australia. 

THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc