Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Điều tra về nguồn gốc Covid-19, Trung Quốc xét nghiệm hàng trăm nghìn mẫu máu ở Vũ Hán

Thứ Tư 13/10/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Trung Quốc đang chuẩn bị cho xét nghiệm hàng trăm nghìn mẫu máu trong ngân hàng máu từ thành phố Vũ Hàn. Theo một quan chức Trung Quốc, việc xét nghiệm là một phần của cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự kêu gọi về tính minh bạch về nguồn gốc của loại virus chết người này.

Trung Quốc sẽ xét nghiệm nhiều mẫu máu để xác định nguồn gốc của Covid-19 (Ảnh: CNN)

Theo CNN, kho mẫu lên tới 200.000 mẫu máu đã được lưu trữ trong khoảng 2 năm để phòng trường hợp cần nguồn thông tin quan trọng, giúp xác minh thời điểm và vị trí virus lần đầu tiên xâm nhập vào cơ thể con người. Các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhận định, đây là nguồn dữ liệu tiềm năng để xác định về nguồn gốc của SARS-CoV-2.

Một quan chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói với CNN rằng, công tác chuẩn bị xét nghiệm các mẫu máu đang được tiến hành. Các xét nghiệm sẽ lập tức được tiến hành khi thời hạn lưu trữ đạt đến mốc 2 năm.

Yanzhong Huang, chuyên gia cao cấp về sức khỏe tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại kỳ vọng: “Kết quả sẽ cung cấp những mốc thời gian thực có độ chính xác cao giúp chúng tôi hiểu thêm về thời gian thực đại dịch bùng phát. Cuộc thử nghiệm sẽ nhấn mạnh lại quan điểm của Trung Quốc với thế giới rằng, họ nghiêm túc về phi chính trị hóa điều tra nguồn gốc của Covid-19”.

“Những mẫu máu này sẽ cho ra nhiều manh mối quan trọng. Tôi kêu gọi Trung Quốc cho phép các chuyên gia nước tham gia vào quá trình này với vai trò quan sát viên”, Maureen Miller, PGS dịch tễ học tại Đại học Columbia (Hoa Kỳ) nêu rõ.

Trước đó trong một cuộc họp báo hồi tháng 7, người đứng đầu nhóm của Trung Quốc phụ trách cuộc điều tra của WHO, Liang Wannian cho hay, nước này sẽ kiểm tra các mẫu thử. Ngay sau khi có kết quả, họ sẽ giao chúng cho cả chuyên gia trong nước và quốc tế.

Các nhà khoa học thông tin, nếu được bảo quản đúng cách, các mẫu máu có thể chứa dấu hiệu quan trọng về những kháng thể đầu tiên do cơ thể con người tạo ra để chống lại Covid-19.

Ông Liang cho biết thêm, mặc dù các trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở Vũ Hán vào ngày 8.12.2019 nhưng “các nghiên cứu và tài liệu liên quan trọng trước đó của giới khoa học Trung Quốc” lại cho thấy, 8.12 có thể không phải là thời điểm xảy ra ca dương tính đầu tiên. Các ca mắc đầu có thể đã xuất hiện ở thời điểm trước đó.

TS. William Schaffner, bác sĩ bộ phận bệnh truyền nhiễm của Đại học Y khoa Vanderbilt (Hoa Kỳ) nêu: “Các mẫu thậm chí còn có thể cho biết ai là người bị nhiễm đầu tiên, ở đâu, tuổi tác và nghề nghiệp của họ”. TS. Schaffner còn đề xuất có thể mang mẫu máu đến Geneva (Thụy Sĩ) hoặc đến một địa điểm trung lập khác để cho phép các chuyên gia của WHO tham gia thử nghiệm.

Cho đến nay, nguồn gốc của Covid-19 vẫn còn là một ẩn số đối với không chỉ giới khoa học mà còn với người dân toàn cầu. Vào tháng 8, cơ quan tình báo Mỹ cũng đã kết luận SARS-CoV-2 không phải là vũ khí sinh học nhưng cũng không có đủ chứng cứ để kết luận, loại virus này có nguồn gốc tự nhiên hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Theo các số liệu được ghi nhận, đến nay, đại dịch đã khiến gần 239 triệu người trên toàn cầu mắc và hơn 4,8 triệu người đã tử vong. Trong đó, nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil… đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi số ca mắc tăng cao.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top