Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Những bộ lạc thổ dân bí ẩn thích tránh xa thế giới hiện đại

Thứ Năm 13/01/2022 | 19:26 GMT+7

VHO- Các thành viên của những bộ lạc thổ dân này đã duy trì việc lưu giữ những truyền thống và tránh xa phần còn lại của thế giới trong suốt quá trình phát triển của nhân loại.

Trong khi thế giới đang ngày càng phát triển, nhiều bộ lạc và thổ dân trên khắp thế giới vẫn tiếp tục giữ lối sống và phong tục từ xưa để lại, đồng thời luôn tìm cách tránh xa những ảnh hưởng của thế giới và nền văn minh hiện đại. Dưới đây là danh sách năm bộ lạc bí ẩn mà người ta chỉ thường nghe tên nhưng hiếm khi có thể nhìn thấy tận mắt, theo trang pulse.ng.

1. Người Sentinelese ở Ấn Độ

Bộ tộc Sentinelese là những cư dân bản địa của đảo Bắc Sentinel thuộc quần đảo Andaman của Ấn Độ. Bộ lạc này nổi tiếng về việc chống lại sự tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Họ là một trong những người cuối cùng trên thế giới hầu như vẫn còn giữ được nguyên vẹn văn hoá riêng biệt và không bị ảnh hưởng bởi nền văn minh hiện đại hiện nay.

Hình ảnh người Sentinelese ở Ấn Độ. Ảnh: AFP

Hình ảnh người Sentinelese ở Ấn Độ. Ảnh: AFP 

Một đội nghiên cứu Địa lý Quốc gia Ấn Độ đã buộc phải quay trở lại sau khi thành viên dẫn đầu bị một mũi tên xuyên qua đùi, và hai hướng dẫn viên địa phương thiệt mạng khi cố tiếp cận bộ lạc Sentinelese.

2. Bộ lạc Mashco-Piro của Peru

Trong khi đi xuyên qua những khu rừng rậm ở Peru, một nhóm khách du lịch đã phải đối mặt với các thành viên của một bộ tộc mà chưa ai từng biết tới.

Nhóm khách du lịch đã chụp ảnh lại toàn bộ cuộc gặp mặt này. Những thành viên của bộ lạc bí ẩn đã cố gắng giao tiếp với các vị khách du lịch nhưng vì không biết tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Anh nên họ sớm bỏ cuộc và bỏ đi.

Hình ảnh bộ lạc Mashco-Piro. Ảnh: AFP

Hình ảnh bộ lạc Mashco-Piro. Ảnh: AFP 

Sau khi kiểm tra cuộn băng và những hình ảnh thu được, các nhà chức trách Peru nhận ra rằng đoàn khách du lịch này đã tình cờ gặp một trong số ít bộ lạc hiếm hoi còn lại mà các nhà nhân chủng học chưa biết đến. Các nhà khoa học đã biết về sự tồn tại của những bộ lạc này trước đây và đã tìm kiếm họ trong nhiều năm mà không thành công.

3. Người Suma ở Ethiopia

Bộ lạc Suma của Ethiopia đã tránh mọi sự tiếp xúc của nền văn minh phương Tây trong nhiều năm. Người Suma hiện nay vẫn sống thành từng nhóm vài trăm người và tiếp tục chăn nuôi gia súc trong suốt nhiều thế kỷ. Bộ lạc này vẫn tránh xa thế giới bên ngoài trong khi chiến tranh, các cuộc đấu tranh giành độc lập và hàng loạt sự thay đổi đang diễn ra trên thế giới xung quanh họ.

Những người đầu tiên trò chuyện với người Surma là một vài bác sĩ người Nga vào những năm 1980, ông đã bị người dân trong bộ lạc cho là một xác sống biết đi vì màu da của mình.

4. Các bộ lạc Amazon

Chính phủ Brazil đã từng cố gắng tìm hiểu xem có bao nhiêu người đang sống ở trong khu vực Amazon bị cô lập, vì lý do kiểm soát dân số. Vào năm 2007, một hoạt động chụp ảnh từ máy  bay tầm thấp trong quá trình tìm kiếm bất ngờ bị tấn công bởi những mũi tên của một bộ tộc chưa từng được biết đến trước đây.

Sau đó vào năm 2011, một vệ tinh đã phát hiện một vài đốm sáng trong một góc rừng mà không ai nghĩ là có thể sinh sống được. Sau một quá trình tìm hiểu, cuối cùng họ cũng xác định được những đốm sáng đó là do con người gây ra.

Hình ảnh một trong những bộ lạc tại Amazon. Ảnh: AFP

Hình ảnh một trong những bộ lạc thổ dân ở Amazon. Ảnh: AFP 

5. Các bộ lạc ở New Guinea

Ở New Guinea, vẫn còn hàng chục ngôn ngữ, văn hóa và phong tục của các bộ lạc mà con người hiện đại vẫn chưa biết đến. Nhưng do địa hình phần lớn chưa được khai phá và đặc điểm chưa được biết đến của cư dân bộ lạc cùng những báo cáo về tục ăn thịt người, nhiều vùng đất ở New Guinea vẫn chưa được khám phá hết. Trong khi các bộ lạc mới ở những nơi khác được phát hiện thường xuyên, nhiều cuộc thám hiểm khởi hành với mục đích truy tìm các bộ lạc ở khu vực này  đã bị rút ngắn và đôi khi, những người thám hiểm bị mất tích trong quá trình tìm kiếm.

LAODONG.VN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top