Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ Năm 08/09/2022 | 19:00 GMT+7

VHO – Ngày 8.9 tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc Lễ phát động

Dự Lễ phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, khoảng 100 đại biểu, bao gồm đại diện các cơ quan chức năng thuộc các Bộ, Ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội; các đơn vị phối hợp, một số công ty, doanh nghiệp, đại diện bà con kiều bào...

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết: “Đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, là sự kết nối cộng đồng, là điểm tựa vững chắc của văn hóa Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, việc phê duyệt Đề án và lựa chọn ngày 8.9 hằng năm làm Ngày Tôn vinh tiếng Việt không chỉ thể hiện sự cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho kiều bào ở nước ngoài, đây sẽ còn là dấu mốc quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó nâng cao nhận thức của kiều bào đối với tiếng Việt, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, đoàn kết, vững mạnh và hướng về cho quê hương, đất nước.

Để đẩy mạnh thực hiện Đề án, đưa Ngày Tôn vinh tiếng Việt thực sự trở thành một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu kêu gọi các bộ, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan truyền thông báo chí, đặc biệt là các hội đoàn, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tích cực hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, với những định hướng cụ thể gồm: Tăng cường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt; Tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt, tăng cường gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Tăng cường công tác thông tin, vận động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt; Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế của tiếng Việt trên trường quốc tế; và Vận động sức mạnh và nguồn lực tổng hợp của địa phương, doanh nghiệp và người dân trong nước cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào việc thực hiện các chương trình hoạt động thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Đề án, trước mắt trong giai đoạn từ này đến hết năm 2030.

Toàn cảnh Lễ phát động

Thông tin về Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt cùng phương hướng, kế hoạch triển khai giai đoạn 2023 – 2030, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin-Văn hóa Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình Ngày Tôn vinh tiếng Việt hằng năm vào ngày 8.9, trong đó các hoạt động trong khuôn khổ chương trình sẽ được triển khai trong cả năm và lồng ghép vào các dịp lễ hội, kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước.

Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài 8/9 chủ yếu hướng tới ba nhóm đối tượng chính: Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới, nhất là thế hệ trẻ tại các địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống, các địa bàn mà tiếng Việt và văn hóa Việt có nguy cơ bị mai một; Các chuyên gia giáo dục, giáo viên dạy tiếng Việt, sinh viên, thế hệ trẻ trong nước quan tâm đến hoạt động văn hóa, xã hội, giảng dạy, giao lưu ngôn ngữ, các thân nhân của kiều bào; Người nước ngoài trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam có thiện cảm, đang sử dụng và có nhu cầu sử dụng tiếng Việt.

Ông Đinh Hoàng Linh cũng cho biết trong năm 2023, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động cụ thể:

Một là, Hành trình tìm kiếm và phong tặng danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”. Chương trình được tổ chức nhằm tìm kiếm các cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài biết tiếng Việt có tầm ảnh hưởng với khả năng truyền cảm hứng, thông qua các hoạt động vì cộng đồng, được cộng đồng thừa nhận, có sức ảnh hưởng lớn.

Ký kết hợp tác

Hai là, Hoạt động “Tri ân” được tổ chức nhằm ghi nhận, động viên các cá nhân, gia đình, tổ chức, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực trong phong trào giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng với nhiều hình thức khen thưởng khác nhau.

Ba là, Chương trình biểu diễn nghệ thuật trực tiếp kết hợp trực tuyến “Tiếng Việt thân thương” nhằm tôn vinh vẻ đẹp, tinh thần của tiếng Việt thể hiện qua các tác phẩm đặc sắc của nền âm nhạc Việt Nam, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Bốn là, Hội nghị Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023. Đây là hội nghị tổng kết kỷ niệm Ngày Tôn vinh tiếng Việt; trao danh hiệu “Đại sứ tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”, trao giải các hoạt động, cuộc thi đã triển khai hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt, đánh giá kết quả một số hoạt động của các bộ ngành, cơ quan, đơn vị khác chủ trì tổ chức với mục đích thúc đẩy phong trào dạy và học, sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt…

Năm là, Xây dựng tủ sách tiếng Việt (bao gồm cả tủ sách trực tuyến) nhằm trang bị cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một số bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, các đầu sách truyện, thơ, văn học Việt Nam do các nhà xuất bản trong nước thực hiện (ưu tiên song ngữ, cả bản cứng và bản điện tử).

Trong thời gian tới, những hoạt động trên sẽ được triển khai nhằm khuyến khích và lan tỏa phong trào dạy và học tiếng Việt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy sự trong sáng, giá trị ngôn ngữ của dân tộc.

Tại Lễ phát động, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, cũng chia sẻ câu chuyện về gia đình ông Lý Xương Căn (đại diện dòng họ Lý Hoa Sơn, hậu duệ vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc) trước kia vì xa Tổ quốc quá lâu nên không hề biết tiếng Việt, nhưng rồi với tình cảm gắn bó với cội nguồn, hiện nay gia đình ông đã trở về sinh sống ở Việt Nam và các thành viên trong gia đình ông đã nói được tiếng Việt.

Là người đã gắn bó với công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhiều năm, Đại sứ Nguyễn Phú Bình cũng tin tưởng dù các thế hệ kiều bào đã và sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và truyền bá tiếng Việt ở nước ngoài, nhưng nếu có ý thức và hành động bền bỉ, kiên trì và biết học hỏi kinh nghiệm thì ai cũng sẽ làm được.

Tham dự buổi lễ, PGS. TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và TS Lê Thị Thanh Tâm - Trưởng Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giới thiệu các kênh giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện Ban Truyền hình Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam, Nhà xuất Bản Giáo dục Việt Nam, Công ty sách Alpha Books cũng phát biểu chia sẻ về một số hoạt động đồng hành cùng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và bà con kiều bào nhằm hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, ngay tại Lễ phát động, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với 3 cơ quan là Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Nhà xuất Bản Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Sách Alpha Books nhằm hợp tác triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Đề án trong thời gian tới.

NGUYÊN PHƯƠNG

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top