Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tìm thấy 44 đồng tiền vàng cực kỳ quý hiếm tại Israel

Thứ Ba 04/10/2022 | 16:19 GMT+7

VHO- Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel vừa phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Tim thay 44 dong tien vang cuc ky quy hiem tai Israel hinh anh 1

Việc khai quật tại miền Bắc Israel đã phát lộ 44 đồng tiền xu làm từ vàng nguyên chất. (Nguồn: Live Science)

Các nhà khảo cổ Israel vừa phát hiện 44 đồng tiền quý hiếm từ thời Đế quốc Đông La Mã (Byzantine) và nhiều món đồ giá trị khác.

Các đồng tiền xu nằm trong "kho báu" này dường như được đúc trong khoảng thời gian trị vì của các  Hoàng đế Phocas ( năm 602 đến 610 sau Công nguyên) và Hoàng đế Heraclius (610 tới 641 sau Công nguyên).

Tất cả các đồng tiền xu đều làm từ vàng nguyên chất, là dạng tiền tệ phổ biến trong thời kỳ Byzantine (khoảng năm 330 đến 1453 sau Công nguyên).

Các chuyên gia từ Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) xác định niên đại của những đồng xu này rơi vào thời điểm người Hồi giáo chinh phạt khu vực Byzantine Palestine, diễn ra vào năm 635 sau Công nguyên.

"Hầu hết các đồng xu đều thuộc về thời của Hoàng đế Byzantine Heraclius", Gabriela Bijovsky, một chuyên gia về tiền cổ của IAA, cho biết trong thông báo chính thức. "Điều đặc biệt thú vị là trong những năm đầu (Heraclius) làm hoàng đế, chỉ có chân dung của ông được khắc họa trên đồng xu. Nhưng một thời gian ngắn sau, hình ảnh các con trai của ông cũng xuất hiện trên tiền xu, với kích thước bằng cha đẻ, người được miêu tả có bộ râu dài."

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những đồng xu này tại Khu bảo tồn thiên nhiên suối Hermon ở miền Bắc Israel. Đây từng là thành phố cổ đại Banias (còn được gọi là Paneas hoặc Panias), một địa điểm thờ cúng Pan, vị thần sinh sản có hình dáng nửa người nửa dê trong thần thoại Hy Lạp.

Kho tiền xu được tìm thấy nằm dưới chân một bức tường đá. Các chuyên gia cho rằng nó đã bị bỏ lại bởi một người nào đó đang chạy trốn khi cuộc chinh phạt của người Hồi giáo diễn ra.

Yoav Lerer, giám đốc khai quật của IAA, cho biết: “Phát hiện mới đã phản chiếu một thời điểm cụ thể trong quá khứ. Chúng ta có thể hình dung chủ nhân của kho tiền này đang tìm cách giấu đi tài sản của mình trước nguy cơ chiến tranh, hy vọng một ngày nào đó sẽ quay lại để lấy nó”, ông nói. "Giờ đây khi nhìn lại, chúng ta biết rằng người đó đã không được may mắn."

Ngoài các đồng tiền, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tàn tích của một công trình, các kênh dẫn nước và đường ống, lò nung gốm, tiền đồng và nhiều mảnh vỡ của đồ gốm, thủy tinh, đồ tạo tác kim loại.

Theo nhóm khảo cổ, việc phát hiện ra kho tiền xu có thể làm sáng tỏ nền kinh tế của thành phố Banias trong suốt 40 năm cai trị cuối cùng của Đế quốc Đông La Mã.

TTXVN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top