Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều bang tại Mỹ cấm ứng dụng TikTok

Thứ Sáu 09/12/2022 | 10:27 GMT+7

VHO- TikTok đang trở thành mối đe dọa lớn đối với người sử dụng nền tảng mạng xã hội này, khi rất nhiều lần bị chỉ trích liên quan đến nội dung “bẩn” và độc hại, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng người dùng.

 ng dng TikTok b nhiu bang M cấm

Tại Mỹ, không ít nội dung độc hại từng lan truyền trên TikTok và gây phẫn nộ như: Thử thách mài răng, thả đồng xu vào khe hở ổ điện để tạo tia lửa… và gần đây nhất là “Thử thách ngạt thở - Blackout” diễn ra từ giữa năm 2021 đến nay. “Thử thách ngạt thở” này đã khiến ít nhất 15 trẻ em tại Mỹ thiệt mạng. Trước những video độc hại, người dùng luôn đòi xóa, thậm chí là xóa cả những kênh TikTok chứa video đó.

Để ngăn chặn những nội dung gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng và tiềm ẩn những rủi ro an ninh mạng, mới đây Thống đốc bang Maryland của Mỹ, ông Larry Hogan công bố chỉ thị khẩn cấp về cấm sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các thiết bị và mạng lưới các cơ quan chính quyền. Chỉ thị này được công bố, sau một loạt động thái tương tự của chính quyền các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát. Theo đó, các cơ quan công quyền ở bang Maryland phải xóa, gỡ ứng dụng TikTok trên hệ thống chung và ngăn chặn việc truy cập. Chỉ thị của Thống đốc Hogan được áp dụng cho nhiều sản phẩm và nền tảng tiềm ẩn nguy cơ gây ra “mức độ rủi ro an ninh mạng không thể chấp nhận được đối với nhà nước”.

Chỉ thị này được đưa ra là hết sức cần thiết, đó là khẳng định của ông Brendan Carr, thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ, đồng thời ông cũng ca ngợi chỉ thị nói trên của Thống đốc Hogan là sẽ “bảo vệ Maryland khỏi những mối đe dọa do các tác nhân nước ngoài gây ra”. Chỉ thị của ông Hogan được đưa ra một ngày sau khi Thống đốc bang Carolina, Henry McMaster (thuộc đảng Cộng hòa) ký lệnh cấm một số cơ quan chính quyền của bang cài đặt hoặc sử dụng TikTok trên hệ thống điện thoại, máy tính của cơ quan công quyền. Trước đó, Thống đốc bang Nam Dakota, bà Kristi Noem cũng thuộc đảng Cộng hòa cũng đã ký sắc lệnh cấm các nhân viên và nhà thầu của bang cài đặt hoặc sử dụng TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của bang.

Ông Brendan Carr, thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ là người trước đây cũng đã gây áp lực và thúc giục Apple, Google cấm TikTok. Ông cũng đã viết thư gửi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) nhằm xoá TikTok khỏi App Store bằng chiến thuật mới là đề xuất Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện các hành động chống độc quyền.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông Christopher Wray cho biết, cơ quan này đặc biệt quan ngại về ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok không chỉ đối với an ninh quốc gia mà còn với người dùng tại Mỹ. Ông cho biết, FBI đang lo ngại TikTok thao túng nội dung và gây ảnh hưởng, đồng thời thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng. Giám đốc FBI nhấn mạnh: Điều này bao gồm khả năng ứng dụng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng cũng như các thuật toán có khả năng được sử dụng trong những hoạt động gây ảnh hưởng hoặc cơ hội xâm nhập thiết bị cá nhân”.

Nhận định của người đứng đầu FBI phản ánh đánh giá của các quan chức trong Chính phủ Mỹ và thành viên Quốc hội khác, những người đang hoài nghi về khả năng bảo vệ thông tin người dùng tại Mỹ của nền tảng mạng xã hội này. 

 HÀ THẮNG

 

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top