Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

Khán giả phấn khích ngắm xe F1 phóng trên đường phố

Thứ Bảy 20/10/2018 | 13:06 GMT+7

VHO- Khung cảnh sống động, nhiều khúc cua khó không hề có trong “sách giáo khoa”, những chặng đua đường phố trong mùa giải F1 luôn khiến các tay đua khát khao được một lần chiến thắng.

Khán giả cũng được dịp “mãn nhãn” khi chứng kiến những cuộc so kè quyết liệt trên từng góc phố quen thuộc, thậm chí là ngay trước cửa nhà mình.

Đỉnh cao của “đua xe đường phố”

Nếu là một người tham gia giao thông bình thường, có lẽ bạn sẽ không thể tưởng tượng rằng đến một thời điểm nào đó, những chiếc xe đua công thức 1 (F1) với vận tốc lên tới trên 350km/h xé gió lướt qua những con phố hàng ngày bạn vẫn đi qua. Thế nhưng điều đó đã trở thành sự thật, ít nhất là ở một số chặng đua đường phố trong mùa giải đua xe F1 hàng năm.

Những chặng đua trong phố thực sự hấp dẫn, không chỉ bởi những góc cua gắt giúp các tay đua phô diễn tài năng mà nó còn mang môn thể thao tốc độ này đến gần hơn với khán giả, tạo ra một cảm giác rất "phê" và “đã mắt”.

Khan gia phan khich ngam xe F1 phong tren duong pho hinh anh 1

 

Sự hưng phấn của khán giả tại những chặng đua này có lẽ là cao điểm nhất. Không chỉ quan sát từ trên khán đài, người hâm mộ còn có thể dõi theo cuộc đua tại rất nhiều địa điểm thú vị suốt chiều dài chặng đua như: các ban công, các khách sạn nằm sát đường đua, thậm chí là trên tầng cao của một số nhà hàng, quán ăn hay câu lạc bộ.

“Dùng bữa trong một nhà hàng sang trọng vào cuối tuần, bên ngoài là tiếng động cơ gầm rít của những cỗ máy bốn bánh nhanh nhất hành tinh là một trải nghiệm mà bất cứ ai cũng nên trải qua”, một doanh nhân có đam mê đặc biệt với môn thể thao tốc độ F1 chia sẻ.

Khan gia phan khich ngam xe F1 phong tren duong pho hinh anh 2

 

Về phía các tay đua, các chặng đua đường phố đòi hỏi từ họ tất cả mọi kỹ năng của một nhà vô địch, từ sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khả năng lái xe chính xác, kỹ thuật xử lý điêu luyện, đến sự dũng cảm gần như tuyệt đối. Đó là bởi cấu tạo đường đua trong phố rất khác biệt với những góc cua rất gắt, những đoạn đường siêu hẹp hay sự thay đổi ánh sáng khi đi xuyên qua hầm chui.

Và hơn tất cả, khái niệm “đua xe đường phố” luôn mang lại những cảm xúc rất khác lạ, vừa phá cách, mạo hiểm lại vừa thú vị và thử thách.

Khan gia phan khich ngam xe F1 phong tren duong pho hinh anh 3

 

Những chặng đua đường phố ấn tượng trong giải F1

Circuit de Monaco, Monaco GP

Đây không chỉ là chặng đua diễn ra lâu đời nhất kể từ năm 1929, mà còn là vòng đua ngắn nhất với chiều dài chỉ 3,3 km. Đường đua Circuit de Monaco chạy qua các con phố dọc bờ biển, qua những khách sạn, địa điểm dân cư, trung tâm thương mại, khách sạn và sòng bài… và đặc biệt duy nhất chỉ có tại Monaco, các tay đua F1 sẽ chạy qua hầm chui.

Là một trường đua siêu hẹp với nhiều khúc cua góc cạnh, Circuit de Monaco khiến các tay đua đôi lúc chỉ có thể chạy với tốc độ... 50km/h. Chiến thắng tại Monaco luôn rất đặc biệt bởi những pha vượt mặt gần như không thể thực hiện tại đây.

Khan gia phan khich ngam xe F1 phong tren duong pho hinh anh 4

 

Marina Bay Street Circuit, Singapore GP

Singapore đã tạo nên lịch sử trong năm 2008 khi trở thành chặng đua đêm đầu tiên xuất hiện trong lịch sử F1. Đường đua được trang bị một hệ thống chiếu sáng hoàn hảo, mô phỏng hoàn toàn điều kiện ánh sáng như ban ngày (với hơn 1.500 bóng cao áp), được thiết kế chạy qua những con phố chạy xung quanh vịnh Marina. Kết hợp với 23 góc cua, nhiều nhất ở một chặng tính trong lịch thi đấu, không có gì khó hiểu khi đây là đường đua đòi hỏi các tay đua phải giữ một sự tập trung và tỉnh táo cao độ nếu muốn giành chiến thắng.

Yas Marina, Abu Dhabi GP

Yas Marina Circuit được thiết kế bởi Hermann Tilke, nằm trên đảo Yas, một hòn đảo rộng 2,550 ha trên bờ biển phía động Abu Dhabi. Chặng đua đường phố Yas Marina Circuit là địa điểm thứ 2 tổ chức đua đêm và sử dụng ánh sáng nhân tạo. Đường đua này có tổng chiều dài hơn 5,5 km với 21 góc cua, được ra mắt vào năm 2007. Đặc biệt, đường đua đi xuyên qua khách sạn 5 sao Yas Viceroy Abu Dhabi, khán giả có thể xem trực tiếp cuộc đua từ phòng của mình.

QUỲNH CHI

theo VTC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top