Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

28 Tháng Ba 2024

Đã đến lúc bóng đá Việt Nam nhìn xa hơn

Thứ Hai 17/12/2018 | 09:52 GMT+7

VHO- Đội bóng của HLV Park Hang Seo đã làm ngất ngây hàng triệu CĐV nước nhà bằng chức vô địch giải đấu đỉnh cao nhất khu vực. Sau 10 năm, bóng đá Việt Nam mới có thể tái lập kỳ tích này dựa trên nền tảng thế hệ trẻ tài năng và một HLV chất lượng bậc nhất mà chúng ta có được.

 Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Btrưởng BVHTTDL Nguyn Ngọc Thiện trao cúp vô địch AFF Cup cho ĐT Việt Nam và HLV Park Hang Seo

 Không có mỹ từ nào để ca ngợi những chiến công mà HLV Park Hang Seo đã làm được cho bóng đá Việt Nam khi ông nhận lời dẫn dắt các ĐTQG. Mức lương 800 triệu đồng/tháng, một kỷ lục trong lịch sử bóng đá nước nhà cũng đáng đến từng xu so với những gì ông Park giúp Việt Nam “mở mày mở mặt” ra thế giới.

Từ sau thất bại dưới tay HLV nội, bóng đá Việt Nam mới tỉnh ngộ trông cậy tiếp vào những ông thầy ngoại. HLV người Hàn Quốc được mời về dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam với mục tiêu khi đó khá khiêm tốn vì không ai dám nghĩ rằng sau những ám ảnh thua trận nặng nề trước đó, niềm tin vào nền bóng đá đã suy kiệt nặng nề. Không nhiều người lạc quan nữa về thế hệ vàng mà trước đó giới truyền thông từng xưng hô. Thay vào đó là sự hoài nghi, cả về chất lượng nền bóng đá lẫn HLV người Hàn Quốc – người chỉ dẫn dắt CLB hạng Ba ở xứ sở Kim chi.

Ba ngày trước trận chung kết lượt về AFF Cup tại Mỹ Đình, những người làm phim Hàn Quốc đã thực hiện bộ phim tài liệu “Park Hang Seo - Người truyền lửa” để bật mí những góc khuất về ông thầy này.

Từ trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã nhận được giải thưởng “Nhân vật của năm” từ quê hương. Một thành tựu lớn trong cuộc đời ông Park hơn cả khi ông là trợ lý ĐTQG Hàn Quốc cho Hiddink. Công lao của Park Hang Seo là làm rạng danh đất nước Hàn Quốc ở dải đất hình chữ S.

Trở lại những ngày đầu sau khi nhận nhiệm vụ ởViệt Nam, HLV Park Hang Seo đã gầy dựng lại một đội tuyển mà ông tin tưởng mình sẽ tạo nên khác biệt. “Mức lương cao nhất lịch sử bóng đá Việt Nam” mà ông tuyên bố với báo chí Hàn Quốc là một phần khiến ông ý thức được trách nhiệm của mình với công việc mới.

 Bộtrưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng HLV Park Hang Seo

Ông tập trung vào chuyên môn và bỏ qua những lời đàm tiếu xung quanh. “Khi đến làm việc, câu hỏi đầu tiên tôi hỏi lãnh đạo bóng đá Việt Nam là chúng ta yếu nhất điều gì và tại sao bóng đá Việt Nam không thể tiến lên được. Họ nói rằng các cầu thủ không có thể lực tốt và thể hình cũng là một khuyết điểm. Tôi yêu cầu đưa ra các thông số cụ thể của các cầu thủ thì rất ngạc nhiên, không có thống kê nào cả. Tôi phải tự mày mò lại từ đầu”, HLV Park Hang Seo cho biết. “Vì nghe báo cáo lại thể lực các cầu thủ không tốt nên để cải thiện thể lực các cầu thủ, mỗi buổi tập tôi cho họ tập thêm từ 30 phút đến 2 tiếng. Tôi không biết điều đó có tốt cho họ hay không nhưng cứ tập trước đã”, ông Park tiết lộ lý do ông cải thiện sức khỏe cho các học trò.

Đến VCK U23 châu Á, khi các cầu thủ U23 Việt Nam thiếu tự tin khi đối diện với những đối thủ mạnh, ông Park đã truyền lửa tinh thần không gục ngã cho học trò. Trước mỗi trận đấu, ông kêu gọi sự đoàn kết và điểm tựa đặc biệt từ hàng triệu CĐV nước nhà đang sau lưng ủng hộ họ. Sự tự tin càng được củng cố sau khi đội tuyển vượt qua từng chướng ngại một. HLV Park Hang Seo cùng các học trò tin tưởng mình có thể đánh bại những đối thủ mạnh nhất, kể cả đó là U23 Uzbekistan đã từng loại nhà vô địch U23 Hàn Quốc.

“Sao phải cúi đầu khi chúng ta đã chiến đấu hết sức mình. Không được khóc, hãy ngẩng cao đầu”, HLV Park Hang Seo đã hét lớn sau khi U23 Việt Nam thất bại trước U23 Uzbekistan. Khúc dạo đầu ngọt ngào trên đất Trung Quốc hồi đầu năm đã mở ra một chương mới cho lịch sử bóng đá nước nhà. Để rồi mỗi giải đấu cùng HLV Park Hang Seo, hàng triệu CĐV bóng đá Việt Nam lại mơ vào những điều kỳ diệu.

Sau vị trí hạng 4 ASIAD 18, Việt Nam đã chính thức bước lên đỉnh cao khu vực sau 10 năm chờ đợi. Chiếc cúp vàng AFF Cup là khoảnh khắc ngọt ngào trong cuộc đời của mỗi cầu thủ, HLV Park Hang Seo cùng ê-kíp huấn luyện và

 hàng triệu người yêu nước Việt. Bóng đá như một sợi dây vô hình gắn kết người dân hòa chung nhịp đập cảm xúc. Hàng triệu người trên khắp đất nước đã xuống đường để chia vui với thầy trò HLV Park Hang Seo. Những giọt nước mắt hạnh phúc của ông rời xuống sau trận chung kết với Malaysia được người dân nước Việt đồng cảm và sẻ chia. Chỉ trong vòng một năm, thầy Park đã làm được điều mà đất nước mong chờ cả chục năm qua. Chỉ trong vòng một năm, bóng đá Việt Nam đã khiến bạn bè châu lục nể phục và nhìn với cặp mắt e dè hơn. Bóng đá Việt Nam sẽ tự tin hơn khi có cái tên Park Hang Seo trên ca bin huấn luyện. Chỉ dưới tay Park Hang Seo, thế hệ tài năng của bóng đá nước nhà mới được “hóa vàng”.

Sau niềm vui lớn, giờ là lúc bóng đá Việt Nam nghĩ về ngày mai với cách nghĩ xa hơn, chiến lược rõ ràng hơn. Vài tuần nữa là đấu trường Asian Cup 2019, một sân chơi mà bóng đá Việt Nam cần phải khẳng định được mình trước những đại diện hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Arap Saudi…

 

 Tổng thống Hàn Quốc chúc mừng đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông cảm nhận Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những người bạn thân thiết khi chứng kiến cảnh cổ động viên Việt Nam giương cao quốc kỳ hai nước. Trên trang Facebook cá nhân ngày 16.12, Tổng thống Moon Jae-in đã chúc mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup.

Tổng thống Moon Jae-in viết: “Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo đã giành chức vô địch tại giải bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup)”. Ông viết thêm: “Được chứng kiến hình ảnh các cổ động viên Việt Nam giương cao cờ Việt Nam và cờ Hàn Quốc tại trận chung kết ngày hôm qua, tôi cảm nhận được rằng hai nước đã trở thành những người bạn ngày càng gần gũi thông qua bóng đá”.

Tổng thống Hàn Quốc nói chiến thắng của đội tuyển Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được lập nên bởi nhà cầm quân họ Park và các cầu thủ mà ông từng gặp mặt trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam hồi tháng 3. Ông bày tỏ hy vọng sẽ nhìn thấy thêm nhiều “hình ảnh đẹp” của thầy trò HLV Park Hang Seo. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc chia sẻ thêm, “tôi mong rằng Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị đặc biệt và cùng mở ra một tương lai tươi sáng, cùng thịnh vượng”.

Chia sẻ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thu hút gần 4.000 bình luận và hơn 200 lượt chia sẻ sau 2 giờ đăng tải.

 

 Đã kết tinh những điểm mạnh

“Điểm đặc biệt nổi bật của đội bóng là ở chỗ họ là một tập thể gắn kết, đá trung thực, trong sáng, ai cũng muốn thể hiện. Dù được đá chính hay trong đội hình dự bị thì khi vào sân họ đều đoàn kết một lòng để tập trung thi đấu thật tốt. Ở đây tôi không thấy có sự ghen ghét, đố kị, không có lợi ích nhóm mà là một tập thể tốt. Vì thế khi họ thắng hay thua thì là do chuyên môn quyết định, chứ không phải do những yếu tố khác, khiến người hâm mộ phải phiền lòng. Ông Park đã xây dựng được một tập thể gắn kết, luôn thi đấu hết mình vì Tổ quốc và họ đã đem lại niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ sau khi nâng cao cúp vô địch vào tối ngày 15.12.

Và trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình là trận đấu kết tinh những điểm mạnh và khắc phục được những điểm yếu của các trận đấu trước. Ở trận đấu này đội quân của ông Park đã khắc phục được kẽ hở ở hàng phòng thủ trong trận lượt đi khi để trở thành một hàng phòng thủ thép, khiến đối phương khó có cơ hội khoan thủng. Điều đặc biệt nữa là, trước một đối thủ ngang tài, ngang sức như Malaysia nhưng tuyển Việt Nam đã thi đấu với sự biến hóa trong chiến thuật, lối chơi đầy hiệu quả, tinh thần thi đấu quật cường cùng sự xuất sắc của các cầu thủ đã giúp cho tuyển Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước Malaysia để lên ngôi vô địch. Thành tích của thầy trò HLV Park Hang Seo cũng có thể xem là xuất sắc trong lịch sử Bóng đá Việt Nam khi chúng ta lên ngôi vô địch AFF Cup thuyết phục với 6 trận thắng, 2 trận hòa và không để thua trận nào. (Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh)

Cần hướng đến mục tiêu lâu dài

“Chiếc cúp vàng AFF Cup 2018 sẽ là bước đệm cho bóng đá Việt Nam vươn tới những mục tiêu xa hơn, kể cả World Cup. Tôi cho rằng ông Park Hang Seo là một HLV giỏi và phù hợp với bóng đá Việt Nam. Chúng ta cần ông Park cho những mục tiêu lâu dài của bóng đá Việt. Thành tích của bóng đá không thể đến từ 1-2 năm mà phải là một quá trình lâu dài, được đầu tư bài bản và khoa học”. (Cựu danh thủ Triệu Quang Hà)

Đoàn kết và bản lĩnh

“Điều tôi ấn tượng trong hành trình lên ngôi vô địch của tuyển Việt Nam tại AFF Cup năm nay chính là ở sự ổn định và phong độ của các cầu thủ qua từng trận đấu. Đặc biệt là dấu ấn rõ nét của HLV Park Hang Seo trong cách sử dụng đội hình xoay vòng, vừa giúp cho các cầu thủ được nghỉ ngơi mà vẫn giữ được phong độ. Bên cạnh đó là sự linh hoạt trên hàng công khiến đối phương khó bắt bài cùng một hàng thủ ổn định, tạo ra lá chắn thép, nhất là ở trận chung kết vừa qua. Điều tôi ấn tượng nữa là ông Park đã xây dựng được một đội bóng hồn nhiên, vui vẻ, đoàn kết và có bản lĩnh”. (Cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh)

 

 VÂN LINH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top