5 bí mật của chiến thắng

VH- Bạn đang nghĩ gì lúc này? - Facebook hỏi thế. Và đây là câu hỏi “ngớ ngẩn” nhất của cái hệ thống công nghệ thông minh nhất loài người lúc này đối với người Việt Nam.

Cơn sóng mang tên “bóng đá” đang lan truyền qua hàng triệu và hàng triệu người Việt Nam từ một đứa trẻ đang tập nói đến một cụ già đã “nặng tai”. Qua cửa sổ nhà mình, tôi thấy những người đang đi kiếm sống đã dừng xe lại bên một ngôi nhà, một quán cà phê rồi reo hò, rồi ôm chặt nhau... Tôi thấy có những người đưa hai bàn tay lên ôm mặt và thấy động tác lau nước mắt. Niềm vui là ngọn gió lớn đang thổi qua toàn bộ mảnh đất hình chữ S này.

Câu chuyện bóng đá trong những ngày vừa qua và kéo dài trong những ngày tới là một câu chuyện lớn. Sẽ có người cho rằng chỉ là một hai trận đấu bóng chứ có gì mà lớn hay nhỏ. Nếu họ suy nghĩ vậy thì họ đã không hiểu được sự kì diệu của cuộc sống này. Mỗi chúng ta hãy thử nhìn lại và trả lời một câu hỏi rằng: Có gì làm cho hàng triệu người cùng chung niềm vui như thế này không. Và trong niềm vui của những ngày này, tôi nhận thấy con người thân thiện với nhau hơn.

Cái gì đã làm nên sự kỳ diệu này chỉ ở lĩnh vực môn bóng đá mà thôi ? Rồi các nhà quản lý thể thao, các chuyên gia bóng đá và hàng triệu người hâm mộ sẽ phân tích và đưa ra cách nhìn của mình. Còn với mình, đặc biệt là sau trận gặp Qatar, tôi nhìn thấy rõ 5 bí mật đã làm nên sự kỳ diệu này:

1. Khát vọng chiến thắng. Khát vọng là động lực lớn nhất để đẩy con người tới hành động phi thường cho khát vọng. Khát vọng của U23 Việt Nam qua mỗi trận đấu lại được vươn lên.

2. Sự lỗi lạc của người cầm quân. Tôi đã nói trước đó rằng: U23 Việt Nam vẫn là đội bóng của những cầu thủ trước đó. Nhưng lần đầu tiên, họ đã thay đổi toàn bộ con người họ. Ông Park Hang Seo không có gì để “nhét” thêm vào con người các cầu thủ này. Ông chỉ là cho những phẩm chất kỳ diệu trong mỗi con người cầu thủ thức dậy và tỏa sáng.

3. Chưa bao giờ, người yêu bóng đá Việt Nam và cả những người chưa yêu hoặc không yêu lại sống vì đội tuyển U23 của mình như thế. Chính tình yêu ấy đã truyền vào các cầu thủ Việt Nam một sức mạnh thông qua một “hệ thống bí ẩn” của tinh thần.

4. Cách thức thi đấu của U23 Việt Nam lần này cho thấy họ chuẩn hóa được nhiều tiêu chuẩn của một cầu thủ chuyên nghiệp. Bởi họ đã được đào tạo một

 cách tương đối bài bản lâu nay. Tinh thần và khát vọng chỉ được đưa tới bến bờ của nó khi con người có một con tàu lớn.

5. Các cầu thủ Việt Nam lần đầu đi qua nỗi sợ hãi. Nỗi sợ hãi là kẻ thù lớn nhất của mọi con người. Tại sao những năm tháng trước kia các cầu thủ của chúng ta lại thường “co rúm” lại trước một hai đội bóng trong khu vực mà giờ đây họ lại bước tới và mỉm cười trước những “gã khổng lồ” của châu lục.

Và lúc này, tôi không muốn nói thêm gì nữa. Tôi muốn được sống một trong những niềm vui không dễ dàng có được của đời mình.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Ý kiến bạn đọc